“เอส ชาแนล” รีเทิร์น

ที่สตูดิโอของ “เอส ชาแนล” “กุ้ง เขมมิกา ณ สงขลา” สาวอาชีพตบเสริมหน้าอก ตบใบหน้าเสริมโหงวเฮ้ง กำลังอัดเทปรายการ ซึ่งหากเนื้อหาของอาชีพเธอดึงดูดผู้ชมได้ ฉากหลังที่เป็นเต็มไปด้วยโลโก้ของสินค้าในเครือไอ.ซี.ซี. และฉากหน้าที่มีสินค้า “ชุดชั้นในบีเอสซี” วางประกอบก็จะอยู่ในสายตาของผู้ชมด้วย

นี่คือปฏิบัติการของ “เอส ชาแนล” ที่เน้นย้ำ Positioning เป็น “Branded TV Channel” ให้กับสินค้าในเครือบริษัทไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในกลุ่มสหพัฒน์

2 ปีที่แล้วไอ.ซี.ซี.เปิดตัว เอส ชาแนล แต่ฐานคนดูยังไม่มาก มาปีนี้ไอ.ซี.ซี.จึงทุ่มกว่าเดิม ปรับโครงสร้างผู้บริหาร ผังรายการ และลงทุนเพิ่ม โดยมี “สมพล ชัยสิริโรจน์” เป็นผู้อำนวยการสถานี ซึ่งนอกจากเป็นผู้บริหารแบรนด์ “แอร์โรว์” แล้ว ยังมีสถานะเป็นน้องภรรยา ของ “บุญเกียรติ โชควัฒนา” กรรมการผู้อำนวยการ ไอ.ซี.ซี. อีกด้วย

มีทีมใหม่จาก “มีเดีย ออฟ มีเดียส์” ประมาณ 10 คน นำโดย “ณรงค์ เชาวราษฎร์” มานั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายรายการ มาพร้อมข้อมูลที่ว่าคนไทยชอบรายการบันเทิงมากที่สุด นอกเหนือจากนี้ยังลงทุนสตูดิโอที่สำนักงานใหญ่ ไอ.ซี.ซี. แม้ขนาดไม่ใหญ่แต่ก็เพียงพอที่จะผลิตรายการให้สถานี

“เอส ชาแนล คุ้มค่าที่ลงทุน เพราะหากสร้างฐานคนดูได้ การสร้างแบรนด์ และแบรนด์ลอยัลตี้ให้สินค้าในเครือกว่า 200 แบรนด์ก็จะตามมาเอง” สมพล ชัยสิริโรจน์ ผู้อำนวยการสถานีเอส ชาแนล ระบุ

ที่ผ่านมาเครือสหพัฒน์จะทุ่มงบโฆษณาเฉพาะแบรนด์ที่มียอดขายสูงผ่านสื่ออื่น เช่น มาม่า ผงซักฟอกเปา ส่วนแบรนด์เล็กในเครือแทบจะไม่ได้ได้งบ เสียเปรียบเครือข่ายข้ามชาติที่เคยทุ่มแบรนด์เดียวเป็นพันล้านบาทมาแล้ว อย่างโดฟ และไอศกรีมวอลล์

“ณรงค์” บอกว่า การดึงผู้ชมได้ต้องเน้นรายการบันเทิง ดังนั้น 60% ของผังจึงเป็นหนังต่างประเทศ จากค่ายดัง เช่น โซนี่ พิคเจอร์ส โคลัมเบีย มีเอเชี่ยนซีรีส์ และรายการวาไรตี้ สำหรับรายได้มาจากโฆษณาเฉลี่ยชั่วโมงละ 5-6 นาที อัตรานาทีละ 1,000 บาท และการ Tie-in สินค้าในรายการต่างๆ

แม้ขณะนี้ เอส ชาแนล จะมีรายได้จากเม็ดเงินโฆษณาจากสินค้าในเครือเพียง 3-4 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับงบโฆษณาที่เครือสหพัฒน์ใช้ปีหนึ่งหลายร้อยล้านบาท แต่นี่คือจุดเริ่มต้น ที่ทั้ง “สมพล และ ณรงค์” ต่างมั่นใจว่าการกลับมาอีกครั้งจะทำให้ผู้ชมกดรีโมทมาที่ “เอส ชาแนล” มากขึ้น และจะตอบโจทย์ให้กับเครือสหพัฒน์ได้ในอนาคต

S Channel
Positioning : Branded TV Channel
คอนเซ็ปต์ : Happiness you can see
ลงทุน : 40 ล้านบาท คาดคุ้มทุนภายใน 2 ปี
ผังรายการ : ออกอากาศ 24 ชั่วโมง บันเทิง (หนัง ซีรี่ส์) 60% /วาไรตี้ 25%/ รายการสด 15%
การรับชม : Free to air ผ่านดาวเทียม 1 ล้านครัวเรือน และเคเบิลท้องถิ่น 2.5 ล้านครัวเรือน

Did you know?
ปี 2005 มี Branded TV Channel แรกเกิดขึ้นที่อังกฤษ คือ Audi TV ผ่านเครือข่ายเคเบิลทีวี “Sky” เนื้อหาเกี่ยวกับรถยนต์ กีฬารถยนต์ ข่าวสารรถยนต์ หลังจากนั้นก็มีแบรนด์อื่นๆ ตามมา เช่น Dove Lexus Budwieser เป็นต้น