009 รหัสนี้มีความหมาย

ออกแรงโปรโมตบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศผ่านเลขหมาย 001 และโทรศัพท์ทางไกลผ่านบัตรโทรศัพท์กระตุ้นตลาดมาแล้ว คราวนี้ถึงคิวของโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ผ่านเลขหมาย 009 ต้องมารับบท “หัวหมู่ทะลวงฟัน” พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการประหยัดค่าโทรศัพท์ระหว่างประเทศ

จุดเด่นของบริการ CAT 009 จะกึ่งระหว่างบริการผ่านเลขหมาย 001 ซึ่งเป็นบริการระดับพรีเมียม ลูกค้าที่ใช้บริการมักจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ อีกตลาดคือบัตรโทรศัพท์ หรือ Calling Card เหมาะกับตลาดแมส ที่นิยมเรื่องของราคา ไม่เน้นคุณภาพมาก การแข่งขันสูงมากและเน้นการตัดราคากันอย่างเดียว บริการผ่าน 009 จะเหมาะธุรกิจ SME หรือองค์กรธุรกิจที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย

“ถึงแม้ว่ากำไรของบริการ 009 จะไม่มาก เพราะราคาไม่สูงเหมือนกับ 001 แต่ขนาดของตลาดจะใหญ่ คู่แข่งยังไม่มาก ยังไม่ตัดราคาเหมือนกับบัตรโทรศัพท์” พีรศักดิ์ อรุณสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ CAT บอก

จุดยืนแบบนี้ ผู้บริหาร กสท มองว่า บริการ 009 น่าจะเหมาะกับเศรษฐกิจขาลง ผู้ใช้ทั่วไปและองค์กรธุรกิจที่ต้องการรัดเข็มขัด ไม่อยากจ่ายแพง หากจะเปลี่ยนใจจากบริการพรีเมียม ก็ยังมีบริการ 009 เป็นทางเลือก โดยแคมเปญใหม่นี้ กสท ลดอัตราค่าบริการเหลือนาทีละ 4 บาท ใน 8 ประเทศปลายทาง คือ อเมริกา แคนาดา จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ อลาสกา ฮาวาย และกวม ส่วนประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา พม่า เวียดนาม เหลือ 14 บาทต่อนาที ส่วนลาวและพม่า นาทีละ 5 บาท และเป็นราคาเดียวตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากมารองรับลูกค้าที่ต้องการประหยัด กสท ยังหวังว่า แคมเปญนี้จะช่วยกระตุ้นตลาดโทรศัพท์ระหว่างประเทศในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูกาล ให้กลับมาคึกคักมากขึ้น ซึ่งตามปกติแล้วพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ต่างประเทศ คนจะนิยมโทรกันมากๆ ในช่วงปิดเทอมเดือนมีนาคมถึงเมษายน และอีกครั้งคือช่วงปลายปีถึงต้นปี เป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยว

ทุกๆ ปี กสท กำหนดไว้ว่า บริการ 001 และ 009 จะมีแคมเปญการตลาดออกมา บริการละ 2 ครั้งปี “อย่างบริการ 009 จะมีแคมเปญออกมาอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนบริการ 001 แคมเปญใหม่ จะมีขึ้นในเดือนสิงหาคมถึงกันยายน แต่รูปแบบจะต่างไป เพราะลูกค้าหลักเป็นองค์กรธุรกิจ”

แต่ละปี กสท จะจัดสรรงบ 2-3% ของรายได้ มาใช้เป็นงบการตลาด ผลักดันบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ที่ถือเป็นธุรกิจเรือธงของ กสท ซึ่งในปีนี้จะใช้งบการตลาดประมาณ 120 ล้านบาท แบ่งเป็น 001 และ 009 อย่างละเท่าๆ กัน

เฉพาะเแคมเปญนี้ กสท ใช้งบการตลาด 30 ล้านบาท กลัวแคมเปญไม่แรงพอ กสท ใช้โอกาสนี้ “รีเฟรช” แบรนด์ CAT009 โดยดึงนักร้องวัยรุ่น ชิน ชินวุฒิ อินทรคูสิน นักร้องลูกครึ่งวัยโจ๋ คริส และพลอย หอวัง นักร้องวัยรุ่นสาวมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ในโฆษณาเป็นครั้งแรก กสท หวังว่าบุคลิกวัยรุ่นมันส์ๆ 3 นักร้องหนุ่มสาวนอกจากสร้างควาสนใจให้ลูกค้าจดจำ ยังช่วยให้แบรนด์ 009 กระฉับกระเฉง สดใส เข้าถึงลูกค้าวัยรุ่นได้ง่ายขึ้น

โฆษณาชุดใหม่นี้จะถูกโปรโมตสื่อทุกชนิด ทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ กลางแจ้ง ยังมีกิจกรรม มินิคอนเสิร์ตตามมหาวิทยาลัยร่วมกับรายการวิทยุ หวังสร้างแบรนด์ให้จดจำในกลุ่มนักศึกษาที่จะเป็นตัวแทนของแบรนด์

ออกแรงเต็มที่แบบนี้ สุชิน พึ่งวรอาสน์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม ตั้งเป้าว่า น่าจะได้ยอดขายเพิ่มขึ้น 10% และจนถึงสิ้นปี สร้างยอดขายเติบโตได้ถึง 15%

Did you know?
ไทยมีรหัสทางไกลระหว่างประเทศ ที่ใช้รหัส 3 หลัก อีก 3 ราย คือ รหัส 005 เอไอเอ็น โกลบอลคอม ในเครือเอไอเอส รหัส 004 เป็นของดีแทค เน็ตเวิร์คในเครือดีแทค 006 ทรู อินเตอร์เนชั่นแนล เครือทรู