ชิงพื้นที่สื่อ

เมื่อส่วนผสมทางการตลาดตั้งแต่ตัว Product Price และ Place ในธุรกิจให้บริการฮัลโหลมือถือไม่แตกต่าง ขณะที่ยอดลูกค้าชะลอตัว กระบวนการโฆษณาประชาสัมพันธ์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ P สุดท้ายคือ Promotion จึงกลายเป็นอาวุธล่าสุดของ “ดีแทค” ที่ปล่อยเต็มที่ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วย 2 โปรโมชั่นในรูปแบบการแถลงข่าว เป้าหมายครั้งนี้หวังผลชิงพื้นที่ “สื่อ” ให้ได้มากที่สุด

โปรโมชั่นแรกในกลุ่มพรีเพด (เติมเงิน) “ซิม 15 หยกๆ 16 หย่อนๆ” ที่เจาะกลุ่มวัยรุ่นผู้หญิง โทรในเครือข่ายหลัง 4 ทุ่ม นาทีละ 15 สตางค์ ส่ง SMS ละ 16 สตางค์ ใช้กลยุทธ์ Viral Marketing ด้วยการแปลงโฉมภรรยาของผู้บริหาร 5 คน ตั้งแต่ซีอีโอจนถึงรองซีอีโอ เป็น “วันเดอร์เกิร์ลส์” ศิลปินวัยรุ่นเกาหลีสุดฮอต ออกมาแดนซ์เพลงฮิต “Nobody” สนั่นเซ็นเตอร์พอยท์ ชั้น 7 เซ็นทรัลเวิลด์

ไม่เพียงแต่เรียกความสนใจจากผู้สื่อข่าวไอที และเศรษฐกิจ หลังแถลงข่าวทีมพีอาร์ของดีแทคยังปล่อยคลิปแดนซ์ลง YouTube และส่งลิงค์ถึงสื่อมวลชนในคอลัมน์ต่างๆ นี่คือกระบวนการที่ “ธนา เธียรอัจฉริยะ” รองซีอีโอดีแทค บอกว่า วันเดอร์เกิร์ลส์เวอร์ชั่นภรรยาผู้บริหาร จะถูกนำไป Gossip ในพื้นที่สื่อ แถมไม่ต้องควักงบจ้างดารา นักร้อง หรือ เซเลบ เพราะทั้ง 5 สาวล้วนเต็มใจช่วยงานฟรีๆ เรียกว่า ได้ทั้งกระแส Talk of the town ในราคาประหยัด

อีกโปรโมชั่นตามมาติดๆ สำหรับกลุ่มโพสต์เพด “ทศกัณฐ์ ใจใหญ่ยักษ์ รักสิบเท่า” จับกลุ่มคนทำงาน เหมาจ่าย 299 บาท โทรวันละ 10 ครั้ง ครั้งละ 3 นาที แพ็กเกจนี้แม้ว่ายังไม่โดนใจมากนัก แต่รายละเอียดในการแถลงข่าวกลับเรียกความสนใจได้มากกว่า โดยเฉพาะผู้สื่อข่าวบันเทิง เพราะตั้งใจได้ดารามาร์เก็ตติ้ง มีทั้ง “หยาดทิพย์ ราชปาล” “แทค วรัญญู” “จอย รินลณี” ก็ให้สัมภาษณ์พร้อมกับสัญลักษณ์โปรฯใหม่ออกอากาศไปทั่วประเทศ

งานนี้ ยังมีดาราที่กำลังฮอตกว่า 20 คน ขนมาเต็มที่ เพื่อใช้ เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักข่าวบันเทิง 100 คน มากกว่านักข่าวสายเศรษฐกิจและไอทีที่มากัน 80 คน จนกลายเป็นข่าวบันเทิงย่อมๆ ไป

“ธนา” บอกว่า การจัดงานแถลงข่าวแคมเปญมีเป้าหมายเพียงแค่ขอให้ข่าวโปรโมชั่นใหม่ไปปรากฏบนพื้นที่สื่อบันเทิง “ขอแค่โลโก้ ก็พอใจแล้ว เพราะทั้งตัวแทนจำหน่ายซิม และกลุ่มเป้าหมายของดีแทค ซึ่งเป็นตลาดแมส ต่างก็อ่านหนังสือกลุ่มบันเทิงทั้งนั้น”

จริงๆ กลยุทธ์ “พีอาร์ มาร์เก็ตติ้ง” ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ หลายสินค้าทำอยู่แล้ว เพื่อแสวงหากลุ่มเป้าหมายกว้างขึ้น จึงต้องขยายจากพื้นที่ข่าวเศรษฐกิจ มายังหน้าข่าวบันเทิง และไลฟ์สไตล์ และเพื่อดึงดูดนักข่าวกลุ่มนี้ ทำให้เซเลบ จึงเป็นที่นิยมของทุกงานจะขาดไม่ได้ แต่ที่ดีแทคเลือกทำในช่วงนี้ เพราะยุคเศรษฐกิจแบบนี้ แรงซื้อมีไม่มาก สินค้าก็ไม่แตกต่าง ขอแค่กระตุ้นแบรนด์ให้จดจำ เพราะหากแถลงข่าวไม่โดน ไม่ถูกพูดถึง แบรนด์ก็อาจถูกลืม และหากนานเข้าลูกค้าก็หายไปในที่สุด

ซิม 15 หยกๆ 16 หย่อนๆ ซิมทศกัณฐ์
Launched 13 พ.ค.
Target วัยรุ่นผู้หญิง
PR + Ad Strategy
-ภรรยาผู้บริหารมาแดนซ์
– ปล่อยคลิปลง Youtube
– 100 คนรวมแถลงข่าว ให้ได้ Viral และลงข่าว Gossip
-ใช้สื่อวัยรุ่นผู้หญิง เช่น Wrap ในรายการสตอเบอรี่ชีสเค้ก ช่อง 3
-งบ 25 ล้านบาท

ซิมทศกัณฐ์
Launched 21 พ.ค.
Target วัยทำงาน
PR + Ad Strategy
– มีดารา 20 คนร่วมงาน และนักข่าวบันเทิงในสื่อบันเทิง ที่กลุ่มเป้าหมายชอบอ่าน
-งบ 30 ล้านบาท