Freeview ออสซี่ฟรีทีวีระบบดิจิตอล

ผู้ชมชาวออสซี่มีโอกาสได้ยลโฉมรายการโทรทัศน์ที่ส่งด้วยสัญญาณระบบดิจิตอลอย่างเป็นทางการครั้งแรกแล้ว โดยผ่านผู้ให้บริการจัดหาและจัดการระบบแปลงสัญญาณรายแรก ที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลให้เป็นผู้โปรโมตทีวีระบบดิจิตอลซึ่งใช้ชื่อบริการว่า Freeview

โดย ฟรีวิว ได้ฤกษ์ออกอากาศโฆษณาโปรโมตบริการฟรีทีวีระบบดิจิตอลครั้งแรกเป็นเวลาสองนาที ด้วยแคมเปญแนะนำผู้บริโภคเกี่ยวกับวิธีการและขั้นตอนปรับเปลี่ยนเครื่องรับสัญญาณที่บ้านเพื่อให้สามารถรับชมรายการระบบดิจิตอลได้ รวมทั้งการโปรโมตกิจการของ Freeview เองที่ยังได้ผลิตสินค้าและโปรดักส์ไลน์อื่นๆ ออกมาตอบสนองความต้องการของตลาดโทรทัศน์ยุคดิจิตอลโดยเฉพาะ

ทั้งนี้เครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ในบ้านเรือนของชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ยังรับชมได้แค่รายการที่ผ่านการส่งสัญญาณระบบอนาล็อก แต่หากผู้ชมต้องการชมรายการจากเครื่องส่งระบบดิจิตอล ก็จะต้องซื้อเครื่องแปลงสัญญาณหรือ Set-top Box หรือไม่ก็ซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่ ที่ฟรีวิวก็มีผลิตออกมาภายใต้แบรนด์ Freeview ด้วยเช่นกัน

ตลาดเชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้ ชาวออสซี่ทั่วประเทศจะหันมาเปลี่ยนอุปกรณ์และเครื่องทีวีเพื่อรับชมฟรีทีวีผ่านระบบเอชดี (HD-High Definition) ที่สามารถรับได้ห้าช่อง และระบบเอสดี (SD-Standard Definition) ได้ถึงสิบช่อง จึงทำให้ผู้บริโภคซึ่งนิยมความบันเทิงผ่านทางจอแก้วอยู่กับบ้านตื่นเต้นกันมากเป็นพิเศษที่จะมีรายการทีวีให้เลือกชมได้ฟรีถึง 15 ช่อง

ผลการสำรวจการตอบรับของตลาด ระบุว่า ตลาดจอแก้วในดาวน์อันเดอร์จะคึกคักตลอดปีและว่ายอดขายทีวีจะเติบโตมากขึ้นสองถึงสามเท่าตัวเลยทีเดียว