TNN เจาะสนามข่าว 24 ชั่วโมง

จากเดิม UBC News มีเวลาข่าวเพียง 6 ชั่วโมงต่อวัน แต่วันนี้หลังการเปิด TNN ซึ่งมีฐานบัญชาการบนชั้น 5 อาคารทิปโก้ มาได้เกือบครบขวบปี ก็สามารถนำเสนอข่าวได้อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง ด้วยการวาง Positioning เป็นสถานีข่าวที่รายงานข่าว 24 ชั่วโมง ด้วยจรรยาบรรณที่ประกบติดความจริง และความเคลื่อนไหวของโลกอย่างต่อเนื่อง สมพันธ์ จารุมิลินท ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ TNN (Thai News Network) ทางช่องทรูวิชั่นส์ 7 บอกเล่าถึงการบริหารและทิศทางข่าวของ TNN ในยุคที่สงครามข่าวร้อนแรงยิ่งกว่าสงครามใดๆ

“สิ่งที่เป็นกฎห้ามไม่ให้ผู้ประกาศและพิธีกรทุกคนทำคือ การใส่คอมเมนต์หรือแสดงความคิดเห็นต่อข่าวนั้นๆ การปล่อยเสียงสัมภาษณ์ของแหล่งข่าวเป็น A Must ที่จะเพิกเฉยไม่ได้ ผู้ประกาศและพิธีกรไม่ได้มีหน้าที่อ่านคำสัมภาษณ์นั้น เพราะนี่คือหลักการทำงานข่าวอย่างเป็นกลาง ด้วยการให้ความจริง รายงานข่าว เป็น News Point.Not Viewpoint.” สมพันธ์ให้รายละเอียด

หากจะบอกว่าการนำเสนอข่าวของ TNN เป็นเสมือน Reality ก็ไม่ผิดนัก เพราะภาพข่าวเด็ดแบบ Exclusive ของ TNN หลายข่าวถูกนำเสนอด้วยฐานะของสื่อมวลชนที่เป็น Eyes Witness ด้วยการลงพื้นที่เกิดเหตุพร้อมกับรถถ่ายทอดสดทุกครั้ง “หลังซานติก้าไฟไหม้เพียง 30 นาที เราเป็นสถานีข่าวเดียวที่นำรถถ่ายทอดสดไปเก็บภาพในเหตุการณ์ได้ รวมถึงเหตุการณ์บุกที่ประชุมอาเซียนซัมมิท ที่พัทยา โดยปล่อยให้ภาพข่าวบอกเล่าความจริง บอกเล่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น”

ด้วยข้อได้เปรียบเรื่อง “เวลา” ที่นำเสนอ 24 ชั่วโมง ทำให้ TNN ปล่อยของได้อย่างเต็มที่ ด้วยการนำเสนอรายการข่าวต่างๆ ผ่านผู้ประกาศข่าวและพิธีกรกว่า 40 คนที่มีทั้งคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ผสมผสานกันไป

“เราเชื่อมั่นในกระบวนการผลิตข่าว ดังนั้นเราจะไม่ดึงแม่เหล็ก บิ๊ก เนม มา เพราะไม่อยากให้ภาพลักษณ์พึ่งพิงเฉพาะผู้ประกาศชื่อดังมากเกินไป ถ้าเขาไม่อยู่กับเราแล้ว สถานีก็ยังอยู่ต่อไปได้ เพราะเรามีระบบ มีรายการต่างๆ ขึ้นมาแล้วมาคัดเลือกคนที่มีว่าเหมาะกับรายการแบบไหน”

แต่ด้วยคัมภีร์ที่ต้องเดินตามอย่างเที่ยงตรง TNN จึงทำหน้าที่เพียงรายงานข่าวโดยไม่ชี้นำหรือใส่สีตีข่าวแต่อย่างใด ด้วยหลักการข่าวพื้นฐานดังกล่าว ทำให้ TNN ถูกจริตของคนดูข่าวส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะวัยผู้ใหญ่ในเขตเมืองที่นิยมดูข่าวที่เป็นข่าวจริงๆ มากกว่าการรายการเล่าข่าวหรือวิเคราะห์ข่าว ขณะเดียวกันก็อาจไม่ถูกใจคอข่าวสไตล์ดุเด็ดเผ็ดมัน

อย่างไรก็ตาม สมพันธ์บอกว่าผลตอบรับของ TNN เป็นที่น่าพอใจ เพราะแม้จะเปิดดำเนินการมาได้ไม่ครบปี แต่ปรากฏว่าเรตติ้งของช่อง TNN โดยการสำรวจของเอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช เมื่อเปรียบเทียบกับช่องอื่นๆ ของทรูวิชั่นส์แล้ว ติดอันดับ 1 อยู่บ่อยครั้ง แต่นั่นก็ไม่ใช่สัญญาณที่ดีนักของประเทศไทย

“ช่องข่าวไม่ควรติดอันดับ Top 3 ด้วยซ้ำไป แต่การขึ้นมาอันดับ 1 ได้ แสดงว่าสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ ช่วงปิดสนามบิน บุกโรงแรมรอยัลคลิฟฯ พัทยา และปิดถนนกลางกรุงเทพฯ เป็นต้น”

เขาบอกว่ายึด CNN เป็น Benchmark ในเรื่องของการ Presentation การใช้ CG และ Composition บนจอที่ดูสวยงาม ทันสมัย รวมถึงความรวดเร็ว ฉับไว ในการนำเสนอข่าวด้วย ดังนั้นจึงลงทุนซื้อเครื่องทำ Virtual Studio จากญี่ปุ่นมูลค่ากว่า 20 ล้านบาทมาใช้ เพื่อการนำเสนอได้อย่างสวยงามทันสมัยและมีมิติแปลกใหม่ น่าสนใจมากขึ้น

ขณะที่ก้าวต่อไปของ TNN สมพันธ์บอกว่า จะพัฒนาเว็บไซต์เพื่อต่อยอดสถานีข่าว TNN เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยตั้งแผนก TNN Digital Media ขึ้นมากับทีมงานรุ่นใหม่ 10 คน เสริมทัพพนักงานที่มีอยู่แล้วกว่า 200 คน โดยแผนกนี้จะทำหน้าที่รับผิดชอบการพัฒนาโมเดลทางธุรกิจใหม่ๆ ด้วยการหาพันธมิตรทั้งภายในเครือทรู คอร์ป เอง และอื่นๆ เช่น การทำ Application TNN บน iPhone เพื่อการรับชมข่าวแบบสดๆ ด้วย

โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้ยังเป็นการลดข้อจำกัดในแง่ของ Media Coverage ได้ด้วย เนื่องจาก TNN ออกอากาศทางทรูวิชั่นส์ซึ่งเป็นเคเบิลทีวี และคนดูส่วนใหญ่ยังอยู่ในเขตเมือง