สูตรข่าวช่อง 9 ดึง “เนชั่นฯ” เสริมทีม

ขณะที่ช่องอื่นดึงพิธีกรจากช่องต่างๆ แต่โมเดิร์นไนน์เลือกใช้พิธีกรจาก “เนชั่น แชนแนล” มาตลอด ตั้งแต่ “ข่าวข้น คนข่าว” ที่ช่อง 9 ร่วมผลิตกับ “เนชั่น แชนแนล” โดยแม่เหล็กที่ดึงผู้ชมคือ “กนก รัตน์วงศ์สกุล” และ “ธีระ ธัญไพบูลย์” และยังขยายมาถึงข่าวเช้ารายการ “เช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า” ที่มี “กนก” เป็นพิธีกรตัวยืน รูปแบบนี้เป็นสูตรธุรกิจ Win-Win สำหรับทั้งสองฝ่าย เพราะทำให้ “เนชั่น แชนแนล” มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ และสร้างแบรนด์ได้อย่างดีผ่านฟรีทีวี ขณะที่ช่อง 9 เองก็ได้เรตติ้ง ไม่หลุดจากสนามการแข่งขันรายการข่าวในเวลานี้

ช่อง 9 เคยเป็นฟรีทีวีช่องแรกๆ ที่สร้างกระแสรายงานข่าวรูปแบบใหม่ที่มีชีวิตชีวา และพิธีกรข่าวที่ลงสนามข่าวมากขึ้น ในยุครุ่งเรืองที่สุดของช่อง 9 คือช่วงปี 2528 โดย “สมเกียรติ อ่อนวิมล” และทีมแปซิฟิค อินเตอร์คอมมูนิเคชั่น จำกัด แต่ด้วยความเป็นแดนสนธยาที่นักการเมืองมักเข้าไปหาผลประโยชน์ ทำให้แม้ช่อง 9 จะมีสำนักข่าวไทย แต่ก็ไม่อาจนำทรัพยากรมาใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ และเมื่อทีมของ “สมเกียรติ” ออกไป ข่าวช่อง 9 จึงกลับมาสู่ความเป็นกระบอกเสียงรัฐบาลเช่นเดิม

ช่อง 9 ได้ดึงคนนอกมาร่วมผลิตรายการอีกครั้ง ภายหลังการรีแบรนด์เป็น “โมเดิร์นไนน์ทีวี” ที่เปิดให้บริษัทไร่ส้มของ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” มาจัดรายการคุยข่าว “คุยคุ้ยข่าว” และ “ถึงลูกถึงคน” จนเรียกเรตติ้งผู้ชมข่าวกลับมาอีกครั้งตั้งแต่ปี 2547 และสร้างกระแสการคุยข่าวให้แรงขึ้น

เมื่อ “ไร่ส้ม” ขัดแย้งทางธุรกิจกับโมเดิร์นไนน์ทีวี ในปี 2550 ค่ายเนชั่น แชนแนล จึงได้เข้ามาร่วมผลิตรายการข่าวกับโมเดิร์นไนน์ทีวีจนถึงปัจจุบัน และสามารถอัพเรตโฆษณาได้สูงสุดของรายการข่าวทั้งหมดของโมเดิร์นไนน์ทีวีที่นาทีละ 260,000 บาท ในรายการ “ข่าวข้น คนข่าว” และเพิ่ม 100% ในรายการข่าวเช้า จากนาทีละ 50,000 บาท เป็น 100,000 บาท

ปัจจุบันรายการข่าวที่ร่วมผลิตจากค่ายเนชั่นฯ และมีพิธีกรข่าวจากเนชั่น สามารถทำรายได้ให้โมเดิร์นไนน์ทีวีถึง 10% ของรายได้รายการข่าวทั้งหมดประมาณ 700 ล้านบาทต่อปี โดยรายได้รวมของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ซึ่งรวมทั้งวิทยุ และนิวมีเดีย อยู่ที่ประมาณปีละ 4,000 ล้านบาท

“เขมทัตต์ พลเดช” ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักการตลาด อสมท บอกว่า “ข่าวข้น คนข่าว” ได้เรตโฆษณาที่สูง และยังแน่นตลอดปี เพราะการคุยข่าวที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มอายุ 25 ปีขึ้นไป คนเมืองมีความรู้ ต้องการชม โดยหลักๆ มีข่าวการเมือง เศรษฐกิจ สังคม บวกกับกลยุทธ์การมีพิธีกรข่าวที่เป็นดาราหน้าจอปัจจุบัน คือ “กนก รัตน์วงศ์สกุล” “ธีระ ธัญไพบูลย์” จากเนชั่น แชนแนล ที่สามารถดึงคนของสำนักข่าวไทย คือ “กำภู ภูริภูวดล” ที่สามารถคุยข่าวกันได้อย่างลงตัว

จากความสำเร็จของ “ข่าวข้น คนข่าว” เมื่อถึงเวลาที่โมเดิร์นไนน์ทีวี ต้องการสร้างเงินจากเวลาเน่าในช่วงเช้า หลังจากช่อง 3 และช่อง 7 ประสบความสำเร็จมาแล้ว ผู้บริหารของ อสมท จึงเลือกเป็นพันธมิตรกับเนชั่น แชนแนลอีกครั้งในการผลิตรายการข่าวช่วงเช้า และส่ง “กนก” และ “จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์” มาเป็นพิธีกรร่วมกับพิธีกรข่าวของสถานี ซึ่งทั้งสองเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาผู้ชมที่ดูข่าวช่วงเช้ามาแล้ว จากที่เคยจัดรายการ “จมูกมด” ทางช่อง 7

สำหรับปัจจุบันในช่วงที่โมเดิร์นไนน์กำลังปรับตัว ท่ามกลางรูปแบบของการผลิตรายการข่าวประเภทคุยข่าว และเล่าข่าวปัจจุบัน ไม่เพียงพอ แต่ต้องพยายามสร้างความต่างในการนำเสนอ “โมเดิร์นไนน์ทีวี” วันนี้จึงยังคงต้องใช้สูตรการร่วมผลิตกับเนชั่น แชนแนล เพื่อรักษาฐานผู้ชม แม้จะต้องแบ่งรายได้ให้เนชั่น แชนแนล 30% แต่การได้ Know how และพิธีกรข่าวจากเครือเนชั่น แชนแนลมาดึงดูด จึงถือว่ายังจำเป็น เพื่อรอจนกว่าโมเดิร์นไนน์จะสามารถทำให้ Positioning ของตัวเองชัดเจนอย่างที่ประกาศไว้ว่าจะเป็น Edutainment TV Station

Tie-in ตัวช่วยดึงสปอนเซอร์

จากการปรับตัวของทุกช่องที่เพิ่มเวลารายการข่าว และการคุยข่าว เล่าข่าว เป็นรูปแบบปกติไปแล้ว แต่การปรับตัวในการรายข่าวของโมเดิร์นไนน์ทีวียังไม่คล่องตัว ทำให้โมเดิร์นไนน์ทีวีต้องใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสำหรับเบอร์รอง ในฐานะสถานีที่มีสัดส่วนผู้ชมประมาณ 10% จัดเป็นอันดับ 3 คือราคาที่ถูกกว่า และเงื่อนไขน้อยกว่า ด้วยวิธีแถมการ Tie-in อย่างที่คุ้นตาในรายการบันเทิงประเภทละคร “ซิทคอม” เห็นชัดเจนมานานในรายการ “ข่าวข้น คนข่าว” และล่าสุดใช้กับรายการ “เช้าข่าวข้นฯ” ซึ่งแม้จะเกะกะสายตาอยู่บ้างกับจอโฆษณาสินค้าด้านหลังพิธีกรข่าว แก้วกาแฟและโน้ตบุ๊กบนโต๊ะ ตู้เอทีเอ็ม และร่มหลากสีสันในรายการ แต่ก็คือสิ่งสำคัญทำให้สปอนเซอร์ตัดสินใจ

รูปแบบนี้เป็นส่วนหนึ่งทำให้โมเดิร์นไนน์ทีวีเป็นที่สนใจของสปอนเซอร์ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแข่งขันสูงของรายการข่าวเช้า โดยนับตั้งแต่ “เช้าข่าวข้นฯ” ออนแอร์เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2552 สามารถเพิ่มเรตโฆษณาจาก 50,000 บาทต่อนาทีเป็น 100,000 บาท เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ เพราะถึงอย่างไรก็ยังไม่สามารถแย่งผู้ชมจาก “เรื่องเล่าเช้านี้” ของช่อง 3 ที่ได้ส่วนแบ่งผู้ชม 50% ได้

“เขมทัตต์” บอกว่าไม่สามารถรังเกียจรูปแบบการ Tie-in สินค้าในรายการได้ เพราะส่วนหนึ่งคือรายได้ แต่ก็ต้องทำโดยไม่รบกวนผู้ชม ไม่ให้มากจนผิดธรรมชาติ เช่นการตั้งตู้เอทีเอ็มของธนาคาร ที่ปัจจุบันผู้ชมก็จะเห็นตู้เอทีเอ็มอยู่ในทุกที่อยู่แล้ว

อัตราการเติบโตรายได้จากโฆษณาของโมเดิร์นไนน์ทีวี เทียบกับภาพรวมอุตสาหกรรม (ปี 2009)

มกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม เมษายน
โมเดิร์นไนน์ ทีวี 19% 6.1% 11.9% 4.7%
ภาพรวมอุตสาหกรรมทีวี 11.6% -1.7% -1.5% -6.5%
—————————————————————————
ที่มา : Nielsen

รายการข่าวเด่นของโมเดิร์นไนน์ทีวี
—————————————————————————-
รายการ / สัดส่วนผู้ชม(กทม.+หัวเมือง) ผู้ร่วมผลิต รูปแบบ ผู้ชมหลัก

“ข่าวข้น คนข่าว”/9% เนชั่นแชนแนล คุยข่าวที่เกิดขึ้นมาตลอดวัน วัยทำงาน อายุ 25 ปีขึ้นไป
จันทร์-ศุกร์ 21.30-22.15น.
พิธีกรหลัก “กนก รัตน์วงศ์สกุล+ธีระ ธัญไพบูลย์”

“เช้าข่าวข้นคนข่าวเช้า”/5% เนชั่นแชนแนล วาไรตี้ นิวส์โชว์ คนทำงาน แม่บ้านรุ่นใหม่
จันทร์-ศุกร์ 06.00-08.00 น.
พิธีกรหลัก “กนก รัตน์วงศ์สกุล-จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์”

ที่มา : POSITIONING รวบรวม