เก๋ อุษณีย์ เอกอุษณีย์ โอกาสของชีวิต

เธอถูกจัดเป็นหนึ่งในผู้ประกาศข่าวดาวรุ่งของเอเอสทีวี ทั้งในชีวิตไม่เคยคาดคิดมาก่อนเลยว่าจะมายึดอาชีพบนเส้นทางข่าว แต่ด้วยความขยัน เรียนรู้ ฝึกฝน วันนี้ของ เก๋-อุษณีย์ เอกอุษณีย์ เธอไม่เพียงแต่จะเป็นพิธีกรคู่ในรายการ News Hour รายการวิเคราะห์ข่าวที่มีคนติดตามดูมากที่สุดรายการหนึ่งของเอเอสทีวี เธอยังมีรายการข่าวต่างประเทศเป็นของตัวเอง

เก๋ อุษณีย์ เริ่มต้นงานกับสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี ด้วยการเป็นเลขานุการ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี ในยุคที่เพิ่งก่อตั้งใหม่ๆ ทำให้เธอได้มีโอกาสสัมผัสกับงานข่าวควบคู่กับงานประจำในหน้าที่เลขาฯ พอฝึกทำไปพักใหญ่ เธอก็ได้รับโอกาสใหม่ ให้เป็นผู้สื่อข่าวทีวีเต็มตัว ประจำโต๊ะข่าวต่างประเทศ

“ทำอยู่โต๊ะข่าวต่างประเทศระยะหนึ่ง ก็ได้ไปฝึกทำข่าวกับโต๊ะการเมือง ต้องตามนายกรัฐมนตรี ไปต่างจังหวัด ทำข่าวสึนามิ ไปเรียนรู้จริงๆ ว่าเขาทำข่าวกันอย่างไร เริ่มต้นจากไหน ตอนนั้นสถานีเพิ่งเริ่มใหม่ๆ คนยังน้อย ก็เลยได้ประกาศข่าวด้วย ก็ได้รู้ข่าวเศรษฐกิจและการเมือง ขอบเขตการทำงานเริ่มกว้างขึ้น

จุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตก็มาถึง เมื่อเอเอสทีวีต้องถ่ายทอดการชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เก๋ ก็ได้รับเลือกให้ขึ้นเวที จัดรายการแบบสดๆ คู่กับเติมศักดิ์ จารุปาน พิธีกรรุ่นพี่ ในรายการ News Hour ถือเป็นประสบการณ์ครั้งใหม่ ที่ทั้งท้าทายและยากขึ้นกว่าเก่า

“ทางสถานีเขาขาดคนพอดี ด้วยความที่เรายังมือใหม่ ไม่มีประสบการณ์ ก็เลยต้องทำการบ้านอย่างหนัก ต้องทั้งฟัง อ่าน หนังสือพิมพ์ทุกเล่ม อ่านบทวิเคราะห์ ต้องเรียนรู้ให้ได้มากที่สุด เพราะเราไม่ได้แค่อ่านข่าว แต่ต้องวิเคราะห์ด้วย และถ้าประสบการณ์น้อยการวิเคราะห์ของเราจะไม่น่าเชื่อถือ” อุษณีย์บอกถึงการฟันฝ่าในครั้งนั้น

ด้วยความพยายามของเธอในวันนั้น ทุกวันนี้ เก๋ ไม่เพียงแต่ยังคงเป็นพิธีกรประจำคู่กับปานศักดิ์ ในรายการ News Hour ทุกเย็นพฤหัส และศุกร์ ด้วยลีลาการวิเคราะห์ข่าวที่เธอรับส่งกับพิธีกรรุ่นพี่ได้อย่างไม่เคอะเขิน โดยมีแฟนประจำติดตามดูมาต่อเนื่องตั้งแต่สมัยชุมนุมของพันธมิตรฯ ทุกวันนี้เธอยังได้รับมอบหมายให้ทำรายการต่างประเทศ “รอบบ้านเรา” ทุกเช้า 8.00-9.00 น. เป็นของตัวเอง ที่เธอสามารถคิดโครงสร้างและวางเนื้อหาด้วยตัวเอง และยังเขียนบทความในเว็บไซต์เอเอสทีวีเมเนเจอร์ออนไลน์

สำหรับเก๋แล้ว นี่คือโอกาสของในชีวิตของการทำงาน ที่เธอได้คิดและได้ทำอย่างเต็มที่ เธอเชื่อว่า เป็นโอกาสที่หาไม่ได้ในสถานีโทรทัศน์ช่องอื่น