ดอกไม้เหล็ก “กรุณา บัวคำศรี”

ในขณะที่แต่ละช่องแข่งกันดึงและดันพิธีกรข่าวดังๆ มาประดับจอ แต่ทีวีไทย หรือไทยพีบีเอสเดิมนั้น ดูจะมีแม่เหล็กที่มีชื่อเสียงเพียงไม่กี่คน หนึ่งในนั้นคือ กรุณา บัวคำศรี อดีตแกนนำ 23 “กบฏไอทีวี” เป็นแม่เหล็กเพียงหนึ่งเดียวในช่วงข่าวค่ำและรายการ “ตอบโจทย์” แต่ล่าสุดเธอก็สร้างความประหลาดใจเมื่อหายไปจากจอหลายสัปดาห์ ก่อนจะมาชัดเจนว่าได้ย้ายค่ายมาเป็นผู้ประกาศข่าวช่อง 3 ตั้งแต่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา มาประกบคู่อ่านข่าวกับ ”สายสวรรค์ ขยันยิ่ง” ในภาคเที่ยง ในมาดผู้อ่านข่าวผู้หญิงที่ดูจริงจังที่ช่อง 3 ยังขาด

“กรุณา” มีภาพลักษณ์ออกแนวนักข่าวสไตล์ลุยมากกว่าจะเน้นความสวยดูดี ด้วยพื้นฐานเป็นนักกิจกรรมตัวยงตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาตรีที่เธอเป็นรองเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษา เธอเล่าผ่านสื่อหลายครั้งว่า แรงบันดาลใจที่ทำให้อยากเป็นนักข่าวหรือผู้ประกาศคือนิรมล เมธีสุวกุล ยุคการเปลี่ยนแปลงวงการข่าวทีวี ที่มี ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล แห่งแปซิฟิคฯ เป็นผู้บุกเบิก อีกทั้งมีนิสัยชอบเดินทางสมบุกสมบัน จึงฝันอยากเป็นนักข่าวตั้งแต่ยุคนั้นมา

เมื่อเรียนจบเธอก็ได้วางพื้นฐานด้วยงานนักข่าวที่บางกอกโพสต์ และเพิ่มประสบการณ์งานทีวีกับสถานีโทรทัศน์แห่งชาติออสเตรเลียที่เปิดมุมมองอินเตอร์ให้เธอด้วยการเรียนรู้ระบบทำงานกับต่างชาติ แต่เริ่มมีชื่อเสียงติดตาติดหูผู้ฟังทั้งในฐานะนักข่าวและผู้ประกาศข่าวที่ไอทีวียุคแรกๆ และสมัยที่ไอทีวีมีเหตุการณ์เลิกจ้าง เธอก็คือแกนนำกลุ่ม 23 กบฏที่ต่อสู้จนชนะคดี ยิ่งทำให้ภาพความคมชัดขึ้นจนถึงปัจจุบัน