ศึกมีทติ้ง

กระแสมิวสิกเฟสติวัลตามหาดดังๆ อย่างพัทยาและหัวหินยังคงจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นเทศกาลเอนเตอร์เทนประจำปี ที่ส่งผลให้ยอดจองห้องพักกระเตื้องขึ้นได้ในระยะเวลาหนึ่ง ในช่วงโลว์ซีซั่น โรงแรมต่างๆ จึงต้องออกมากระตุ้นยอดจองห้องพักเพิ่ม โดยปรับทิศมาตั้งรับลูกค้ากลุ่ม MICE และเพิ่มมูลค่าให้โรงแรมมากขึ้น

การประชุมสัมมนานอกสถานที่ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสามารถสร้างฐานลูกค้าเพิ่ม และส่งเสริมให้เกิด Brand Awareness โดยเฉพาะโรงแรมที่มีเชนเก่าแก่ ซึ่งจะเรียกความเชื่อมั่นในด้านการบริการได้มากกว่า เช่น ที่ฮิลตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา มียอดการจองห้องพักแบบประชุมสัมมนาอยู่ที่ 20% ล่าสุดได้จัด “มีทติ้งฟรีที่ฮิลตัน” โดยการจองห้องพักตั้งแต่ 10 ห้องขึ้นไป จึงจะได้แพ็กเกจการจัดประชุมฟรี และภายในสิ้นปีมีแผนจะ Renovate ห้องประชุม

“แพ็กเกจนี้น่าจะสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มองค์กรในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจนี้ได้ เพราะทุกองค์กรล้วนประสบปัญหา การตัดงบประมาณค่าใช้จ่าย และเชื่อว่ากลุ่มที่มาสัมมนาจะมีขนาดเล็กลงตามสภาพเศรษฐกิจ” มาร์คุส ชมิดท์ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมฮิลตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา พูดถึงกลุ่มสัมมนาที่ต้องการทำตลาด

ในด้าน Positioning มาร์คุชบอกว่า หัวหินเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม เงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน และเป็น Up Market มากกว่าพัทยา ส่วนฮิลตัน หัวหิน เป็นโรงแรมระดับห้าดาวที่มีมาตรฐานการบริการระดับโลก มีทัศนียภาพสวยงาม และมีกิจกรรมรองรับลูกค้าที่หลากหลาย

ที่พัทยา อมารี ออคิด รีสอร์ท แอนด์ ทาวเวอร์ โรงแรมระดับห้าดาวที่มีเชนเก่าแก่ ได้สร้าง Ocean Tower ใกล้กับ Garden Wing เพื่อตอบสนองกลุ่ม MICE ในระดับไฮเอนด์ ก่อนการก่อสร้างทาวเวอร์ 3 ปี ยอดจองห้องพักแบบประชุมสัมมนาอยู่ที่ 30% แต่หลังสร้างทาวเวอร์แล้ว ยอดจองเพิ่มขึ้นเป็น 40%

“เหตุผลอันดับต้นๆ ที่ลูกค้ามาเข้าพัก ได้แก่ ที่พักของเราใกล้ชายหาด ชื่อเสียงของแบรนด์ บริการและสิ่งอำนวยความสะดวก และเพื่อลูกค้ากลุ่ม MICE เราได้สร้างห้องประชุม “อรันดา บอลลูม” รองรับได้ถึง 600 คน และให้ส่วนลดบ้าง เพราะเป็นปัจจัยสำคัญในการจูงใจให้ลูกค้าเข้าพัก” เดวิด คัมมิง ผู้จัดการทั่วไปของอมารี ออคิด รีสอร์ท แอนด์ ทาวเวอร์ พูดถึงสิ่งดึงดูดใจลูกค้า

เดวิดบอกถึง Positioning ของพัทยาว่า เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย มีช้อปปิงมอลล์ มีไนต์ไลฟ์ที่น่าสนใจ อีกทั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ จะเดินทางมาเมื่อไรก็ได้ ในขณะที่อมารี ออคิด รีสอร์ท แอนด์ ทาวเวอร์ เป็นโรงแรมระดับห้าดาวที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แม้ว่า Positioning ของโรงแรมจะเป็นที่ 3 ในพัทยา แต่ภายในปีครึ่ง จะขึ้นเป็นที่หนึ่งให้ได้

Did you know?
มีการวิจัยพบว่า 84% ของคนส่วนใหญ่เห็นว่า การประชุมส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการสื่อสารที่ส่งผลสูงสุดในการก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำงาน