ฟาร์มกรุ๊ป… ฟาร์มไอเดีย

“ฟาร์มกรุ๊ป ทีมดีไซน์ที่มีความขี้เล่น สนุกสนาน แต่จริงจังกับงาน ถ้าเทียบเป็นคน น่าจะเป็นโก๊ะตี๋”

ดีไซน์สวยๆ ส่งผลให้ภาพลักษณ์ขององค์กร แบรนด์ หรือสินค้าต่างๆ ดูดีขึ้นได้ บริษัทกราฟิกดีไซน์จึงเข้ามามีบทบาทในการทำตลาดยุคดิจิตอลมากขึ้น ฟาร์มกรุ๊ป เป็นดีไซน์สตูดิโอที่รับงานหลากหลาย ทำให้หัวเรือใหญ่ทั้งสี่ วรินดา เธียรอัจฉริยะ, วรทิตย์ เครือวาณิชกิจ, กาวิล ทวีคูณ และพีระพล ทองศรี แห่งฟาร์มกรุ๊ป ต้องระดมสมองร่วมกันเพื่อสร้างสรรค์งานที่โดนใจ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

ฟาร์มกรุ๊ปจะเน้นการคิดที่มีตรรกะในการตีโจทย์ ไม่เน้นแค่ไอเดียทางด้านศิลปะ แต่จะคำนึงถึง เหตุผลทางธุรกิจประกอบ ทุกครั้งที่รับงานจากแบรนด์ใหญ่ๆ จะต้องทำวิจัยเพื่อ ดูว่าลูกค้าต้องการอะไร กลุ่มเป้าหมายของลูกค้าคือใคร งานไหนน่าเบื่อก็ต้องสร้างคอนเซ็ปต์ให้มันสนุก

“ตอนทำไดอารี่ให้ไทยออยล์ ได้ธีม Operational Excellence มันกว้างมาก เราก็ต้องไปศึกษาว่าเขามี Operational อะไรบ้าง ไปดู ไปถ่ายภาพที่โรงงาน ตีออกมาเป็น 12 เดือน แล้วใส่คำคมทุกหน้าให้เข้ากับ Topic นั้นๆ” วรทิตย์ยกตัวอย่างการตีโจทย์งานประเภทสิ่งพิมพ์

จากงานกราฟิกดีไซน์ รับออกแบบโบร์ชัวร์, โลโก้ที่เป็น Identity Design, สิ่งพิมพ์ ผลงานต่างๆ ทำให้ฟาร์มกรุ๊ปเป็นที่รู้จักมากขึ้น และได้รับการติดต่อจากแบรนด์ใหญ่ๆ ให้รับงานออกแบบโมชั่นกราฟิก (Motion Graphic), ออกแบบนิทรรศการ, อีเวนต์ เป็น Multidisciplinary Design Studio หรือดีไซน์สตูดิโอแบบครบวงจร หัวเรือทั้งสี่จึงต้องผลัดกันออกไปบรีฟงานจากลูกค้าไม่เว้นแต่ละวัน

“เรารับงานออกแบบกราฟิกดีไซน์ให้คุณตือ สมบัษร ถิระสาโรช ออกาไนเซอร์รายใหญ่หลายงาน เช่น โรงแรมดุสิตดีทู บาราคูดา พัทยา ห้องอาหารชื่อ S.E.A. มาจากทะเลกับ South East Asia เราก็เอาองค์ประกอบของทะเลกับความเป็นเอเชียมาประกอบในภาพ ทำเป็น Environmental Graphic”

ผลงานกับแบรนด์ที่ผ่านมา ได้แก่ การออกแบบสินค้าพรีเมียมช่วงปีใหม่ครบเซต ทั้ง Printing Set, Traveling Set โบร์ชัวร์ดีไซน์ ของทรู คอร์ปอเรชั่น, ออกแบบกราฟิกดีไซน์ให้โค้ก เฟสติวัลเซต, งานของ SCG ที่รับทำทั้งสิ่งพิมพ์, วิดีโอ, Identity System, Manual, นิทรรศการ, อีเวนต์ เป็นต้น

ในมุมของอีเวนต์ เป็นศูนย์รวมของทุกอย่าง เพราะต้องมี Environment Graphic, Exhibition ของลูกค้า, มีการสื่อสารกับลูกค้า, ดูงบประมาณ ซึ่งอีเวนต์มีคนทำมาก ต้องดูเทรนด์และคิดอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ เนื่องจากอีเวนต์จัดครั้งเดียว การได้โจทย์มาโจทย์เดียว แล้วต้องตีเป็นมีเดียทุกอัน ซึ่งทุกอย่างต้องเข้ากันต้องเข้ากันได้ด้วยดี สำหรับฟาร์มกรุ๊ปแล้ว อีเวนต์จึงเป็นงานยากที่สุด

“ST Video จะรีแบรนด์ ให้เราทำ Logo Identity ใหม่ เราก็ออกแบบให้ทันสมัยขึ้น ยาหม่องตราเสือก็ไม่คิดว่าจะแคร์เรื่องดีไซน์ แต่ก็เริ่มพัฒนาสินค้าของตัวเอง ด้วยการใส่ดีไซน์เข้าไป เป็นการเพิ่มมูลค่าโดยที่งบประมาณไม่ได้สูงมาก ไม่ต้องไปเปลี่ยนสูตรอะไรมากมาย แต่ทำให้ตัวเองดุหนุ่มขึ้น ดูเข้าใจสภาพสังคมมากขึ้น เรามองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ทำได้ และเน้นการเป็น One Stop Service คือทำได้หลายอย่าง แต่ไม่ใช่ว่าได้เงินแล้วทำหมด” วรินดายกตัวอย่างแบรนด์ที่ให้ไว้วางใจให้ฟาร์มกรุ๊ปปรับเปลี่ยนลุค

งานกราฟิกดีไซน์เริ่มรู้จักในวงกว้าง มีคนยอมรับและคนทำธุรกิจก็ประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ผ่านมากราฟิกฟาร์มรับงานรวมแล้วมากกว่าร้อยชิ้น โดยในด้านกราฟิกดีไซน์จะได้ทำเดือนละประมาณ 10 ชิ้น งานที่มีกระบวนการคิดและทำนานอย่างโมชั่นกราฟิก ในปีที่ผ่านมามีเกือบ 10 ชิ้น ส่วนอีเวนต์มีเกือบ 20 งาน และนิทรรศการประมาณ 10 งาน โดยมีทีมงานทั้งหมด 12 ชีวิต

ฟาร์มกรุ๊ปมองลูกค้าเป็นพาร์ตเนอร์ เวลาเราไปรับงานจากลูกค้าจะต้องเข้าใจถึงความต้องการและการตลาดขององค์กร คือต้องพูดภาษาเดียวกันกับลูกค้า จะได้สื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และสอดแทรกความช่างคิดลงไปในผลงาน เมื่อลูกค้าพอใจ ก็เท่ากับว่าทั้งทีมประสบความสำเร็จ ที่สามารถสนองความต้องการของลูกค้าได้

“งานดีไซน์ เราพยายามทำด้วยเหตุและผล เสริมคุณค่าให้องค์กร ให้กับแบรนด์ เพราะทางธุรกิจแล้ว มีผลต่อความน่าเชื่อถือ และความเป็นมืออาชีพของลูกค้า” วรินดาพูดถึงหัวใจของการงานที่ต้องบาลานซ์ระหว่างความคิดของดีไซเนอร์ และเหตุผลทางธุรกิจ

เทรนด์ดิจิตอลทำให้โมชั่นกราฟิกกำลังมาแรง สื่อที่จะเข้าถึงคนได้ แต่ก่อนเป็นโบร์ชัวร์ แต่ปัจจุบันเป็นเว็บไซต์ เป็น Two Way Communication ที่สามารถเก็บข้อมูลได้ ฟาร์มกรุ๊ปจึงรับงานออกแบบเว็บไซต์เพิ่มอีกหนึ่งประเภท เพราะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ และช่วยเพิ่มมูลค่าได้

ฟาร์มกรุ๊ป ทีมดีไซน์ที่มีความขี้เล่น สนุกสนาน แต่จริงจังกับงาน ถ้าเทียบเป็นคน วรทิตย์บอกว่าน่าจะเป็นโก๊ะตี๋ คือมีความสามารถ แต่ไม่ได้แสดงภาพลักษณ์ว่าตัวเองดูดี การทำงานก็จะยึดคอนเซ็ปต์เป็นหลัก ไม่มีกลยุทธ์ทางธุรกิจมาก ทำเต็มที่กับงบประมาณที่มี และตอบโจทย์ลูกค้าเป็นหลัก ถ้างานไหนที่ไม่ถนัด พวกเขาจะไม่รับ

ปริมาณงานของฟาร์มกรุ๊ป
กราฟิกดีไซน์ 70% Motion Graphic 15% Event 15%

Margin
กราฟิกดีไซน์ 50% Event 30% Motion Graphic 20%

ฟาร์มกรุ๊ปก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 โดยมีวรทิตย์ เครือวาณิชกิจ และกาวิล ทวีคูณ สองกราฟิกดีไซเนอร์เป็นผู้ก่อตั้ง ต่อมาพี่สาวของวรทิตย์ วรินดา เธียรอัจฉริยะ (ภรรยาคุณธนา เธียรอัจฉริยะ) และพีระพล ทองศรี ได้เข้ามาเป็นหุ้นส่วน ชื่อบริษัทในตอนแรกคือกราฟิกฟาร์ม เพราะอยากทำงานดีไซน์เป็นหลัก และใช้ชื่อฟาร์มเพื่อให้คนไทยเข้าถึงได้ง่าย ต่อมาเปลี่ยนเป็น ฟาร์มกรุ๊ป รับงานที่หลากหลายมากขึ้น