ทำเงินจริงในโลกเสมือนจริง

“ที่ร้านเทเลวิซ นักศึกษา 2 คน กำลังคุยกันถึงมือถือที่กำลังซื้อ เดินจากมุมหนึ่งของร้านไปอีกมุมหนึ่งเพื่อดูมือถืออีกเครื่องหนึ่ง แล้วทั้งสองคนก็เดินออกจากร้านเพื่อเตรียมเข้าชั้นเรียน”

ทั้งหมดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากคนตัวเป็นๆ ตรงหน้า แต่คือภาพบนหน้าจอคอมพิวเตอร์พีซีใน Utown.in.th ที่กำลังปั้น Downtown ให้เป็นโลกช้อปปิ้งเสมือนจริง ในคอนเซ็ปต์ของ Second Life ในโลกออนไลน์ เพียงแต่ว่าสั่งซื้อของแล้วจ่ายเงินจริงและได้ของจริงๆ

นี่คือปรากฏการณ์ที่เมื่อโลกเสมือนจริงยิ่งสมบูรณ์แบบมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้ธุรกิจกระโจนเข้าหาเพื่อทำเงิน เหมือนอย่างที่ “เอไอเอส” ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ไม่ลังเลที่จะไปกับ Downtown ซึ่งเป็นภาคต่อของ Utown มหาวิทยาลัยเสมือนจริงที่เอแบค หรือมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ลงทุนกับเอกชนคนละครึ่ง คือบริษัทดิจิคราฟต์ จำกัด รวม 15 ล้านบาท เปิดตัวเมื่อปี 2551 จำลองบรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยในรูปแบบ 3 มิติ

แต่ที่ผ่านมา Utown สร้างกระแสไม่ได้ เพราะไม่มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ทำให้นักศึกษาเข้ามาแล้วใช้เวลาเพียงคนละ 5 นาทีก็ออกไป

ครั้งนี้ Utown จึงเพิ่มการช้อปปิ้ง มีสินค้าและส่งถึงลูกค้าจริง ตั้งแต่น้ำหอม คอนแทคเลนส์ ไปจนถึงมือถือ ซึ่ง “สุรศักดิ์ อารีย์สว่างกิจ” ผู้จัดการทั่วไป ดิจิคราฟต์ บอกว่าต่อไปนักศึกษาจะใช้เวลามากกว่าครึ่งชั่วโมง ซึ่งมาพร้อมกับมูลค่าการช้อปไม่ต่ำกว่า 10-15 ล้านบาทในปีแรก และในเฟสต่อไปเตรียมขยายไปยังมหาวิทยาลัยอื่น รวมถึงเพิ่มกิจกรรม เช่น Chat Social Network การเปิดห้องติว การชมคอนเสิร์ต และเที่ยวผับเสมือนจริงที่ไม่ลืมจำกัดอายุเฉพาะ 18 ปีขึ้นไปด้วย จะยิ่งทำให้โลกที่สองของใครหลายคนใบนี้ใหญ่ขึ้น

นี่คือแรงดึงให้ “เอไอเอส” วิ่งเข้าหาและล่าสุดยิงด้วยโปรเจกต์เดียว แต่ได้ 3 เป้าหมายภายใต้ AU Utown SIM คือ 1.นักศึกษาที่ใช้ซิมนี้ จะสามารถเช็คผลสอบ ตารางเรียน ผ่านมือถือได้จากเดิมที่ต้องเช็คผ่านคอมพิวเตอร์พีซีเท่านั้น 2.เมื่อมีซิมแล้ว ยังสามารถช้อปใน Downtown โดยจ่ายเงินผ่านระบบ mPay ของเอไอเอส นอกเหนือจากการจ่ายผ่านบัตรเครดิต และ 3. การเพิ่มช่องทางจำหน่ายมือถือAIS Shop (เทเลวิซ) ใน Downtown ที่ให้ส่วนลดพิเศษ

“สมชัย เลิศสุทธิวงศ์” รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาดเอไอเอส บอกว่า นี่คือความเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มตลาดนักศึกษาที่เอไอเอสไม่ควรพลาด

และทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้เอไอเอสมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น ท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจมือถือที่กำลังอิ่มตัว ชัดๆ จาก “สมชัย” ว่า ไม่ใช่แค่โลกจริงเท่านั้นที่เอไอเอสปักธง แต่ในโลกเสมือนจริงก็รุกเต็มที่

Did you know?
เว็บไซต์ Second Life ที่มีชื่อเสียง คือ secondlife.com ซึ่งมีทั้งแบรนด์ดัง และมหาวิทยาลัยเข้าไปสร้างโลกเสมือนจริง โดยมีข้อกำหนดให้เด็กต่ำกว่าอายุ 18 ปีเข้าใช้บริการ