Brand Build Brand

ในฐานะตุ๊กตาที่ร้อนแรงในเมืองไทยอยู่ในขณะนี้ Blythe ไม่ได้เกาะกุมหัวใจแฟนๆ ผู้หลงรักตุ๊กตาหัวโตนี้เท่านั้น หากแต่ยังรวมถึงนักการตลาดยุคใหม่ ที่นำ Blythe มาใช้เป็นเครื่องมือการตลาดที่ทรงพลังในแง่ของ “แฟชั่นและความงาม” ได้อย่างทันท่วงที และสามารถทำให้แคมเปญหรือผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้รับความสนใจ

พวกเขาไม่ได้ทำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับ Blythe โดยตรง ไม่ได้ขายเสื้อผ้า แอคเซสเซอรี่ต่างๆ ของ Blythe แต่พวกเขาใช้ Blythe เพื่อผลักดันผลงานให้เกิดและโด่งดัง โดยมีจุดร่วมของ Blythe กับผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกัน

3 กรณีศึกษาล่าสุดทั้งในไทยและต่างประเทศจึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ

แบรนด์ วีต้าพรุน คว้าลิขสิทธิ์จาก Hasbro นำ Blythe มาใช้ในฐานะของ “รางวัล” เพื่อเพิ่มยอดขายทั้งจากแฟนวีต้าพรุนและแน่นอนจากแฟนคลับ Blythe ที่จะต้องร่วมสนุกกับแคมเปญนี้เพื่อชิงรางวัลอย่างแน่นอน

ชวาร์สคอฟ ลงทุนซื้อลิขสิทธิ์ Blythe นำมาเป็นพรีเซ็นเตอร์บนแพ็กเกจจิ้งผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม FRESH LIGHT สาว Blythe ถูกแปลงโฉมเพื่อถ่ายทอดคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ งานนี้อย่างน้อยๆ ก็ทำให้แฟนๆ ของเธอเกิดความรู้สึกอยากทดลองผลิตภัณฑ์กันบ้าง และตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในฐานะเบอร์รอง

Alexander McQueen จากชีวิตลูกคนขับแท็กซี่ สู่ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษผู้โด่งดัง ผลงานของเขาเป็นที่ต้องการมาช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ของตัวเอง ล่าสุด Target ค้าปลีกยักษ์ของสหรัฐอเมริกาก็จับมือกับเขาระเบิดตลาด Budget Fashion โดยมี Blythe เป็น “กิมมิค” ในงานแฟชั่นเปิดตัวหรือเป็นการทำ Catwalk Collaboration

ความดังของ Blythe ยังถูกนำไปใช้ในซีรี่ส์ดังอย่าง Ugly Betty โดยนางเอกสาวของเรื่องสะพายกระเป๋าที่มีลวดลายของ Blythe อยู่ นอกจากนี้ยังร่วมกับ Roxy ทำตุ๊กตารุ่น Roxy Baby เพื่อจำหน่ายอีกด้วย หรือหากจะย้อนกลับไปเมื่อปี 2546 ซึ่งฉลองครบรอบ 2 ปีของ Blythe ก็มี Limited Editionจำนวน 3,000 ตัว ในชื่อ รุ่น Courtney Tez by Nike เรียกได้ว่า Blythe เป็น Pop Culture ที่ยังคงได้รับการตอบรับดีจากนักการตลาด

บาร์บี้ถือเป็นเจ้าแห่งการตลาดของโลกตุ๊กตา ทั้งที่ทำการตลาดของตัวเองผ่าน TVC ยาวนานกว่า 50 ปีอย่างต่อเนื่อง และการได้รับความสนใจในการทำ Brand Collaboration จากหลายแบรนด์ เช่น MANGO, M.A.C, Bulgari, Stia, Vera Wang, Viviene Tam และ Louboutin เป็นต้น

แม้ Blythe จะไม่ใช่ตุ๊กตาตัวแรกที่มีบทบาทในฐานะเครื่องมือการตลาด แต่ ณ วันนี้ Blythe ร้อนแรงจริงๆ