กีฬาเป็นยาวิเศษ (แก้วิกฤตการเงิน)

Commerzbank ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่อันดับสองของเยอรมนีรองจากดอยช์แบงก์ (Deutsche Bank) สร้างกระแสสวนวิกฤตมาตลอด นับจากการเข้าเทกโอเวอร์ Dresdner Bank เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าสัญญา 5.5 พันล้านยูโร และล่าสุดการสปอนเซอร์ทีมไตรกรีฑา โดยเซ็นสัญญาระยะยาวไปจนถึง ค.ศ. 2011 ขณะเดียวกันก็จัดโครงการความร่วมมือกับองค์กรกีฬาในหลายด้าน อาทิ Anti Doping Programme (ร่วมกับสมาพันธ์กีฬาโอลิมปิกเยอรมนี) และโครงการสนับสนุนนักกีฬาเยาวชน โดยให้เงินรางวัลรายละ 5,000 ยูโร แก่สโมสรกีฬาทั่วประเทศ

เมื่อถูกสื่อถามว่าแน่ใจหรือว่าจะไม่เป็นการลงทุนที่เสียเปล่าในภาวะหน้าสิ่วหน้าขวานอย่างตอนนี้ Uwe Hellmann ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร ตอบอย่างมั่นใจว่า “โครงการความร่วมมือเหล่านี้สอดคล้องกับความเชื่อและวัฒนธรรมองค์กรของเรา ซึ่งสำหรับเราแล้วการมีส่วนร่วมและความรับผิดชอบทางสังคม มีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งยังสอดคล้องกับแผนการตลาดของธนาคาร ที่มุ่งเป้าการสปอนเซอร์ริ่งด้านกีฬาและการศึกษาเป็นหลัก”

แม้ตอนนี้จะยังไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่าแผนนี้กำลังมาถูกทาง แต่ราคาหุ้นของธนาคารก็พุ่งขึ้นแล้วถึง 15% เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นช่วงเดียวกับที่รัฐบาลเยอรมนีประกาศนโยบายออกบัญชีดำ Bad Bank เพื่อเป็นการแก้ปัญหาระยะยาวและลดความรุนแรงของผลกระทบวิกฤตสถาบันการเงิน ซึ่งดูเหมือนว่าโครงการแอนตี้โดปปิ้งจะสร้างภาพเชิงบวกได้เข้าจังหวะพอดี (ตั้งแต่ปีที่แล้วบริษัทใหญ่ของเยอรมนีอย่าง T-Mobile เคยได้รับบทเรียนที่เจ็บปวดมาแล้ว เมื่อนักปั่นจักรยานในทีมบริษัทมีส่วนพัวพันเรื่องการใช้สารโดป ทำให้กู้ชื่อเสียงไม่ขึ้นมาจนทุกวันนี้ และส่งผลให้เรื่องโดปปิ้งเป็นประเด็นที่ถูกจับตาจากสื่อทุกแขนงมาโดยตลอด)