“พี่มาร์ค” ดึงวัยรุ่น

โลโก้พรรคประชาธิปัตย์ แบ็คดร็อป พร้อมหุ่นกระดาษ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ขนาดเท่าของจริง ยืนต้อนรับวัยรุ่นหน้างาน เด็กหลายคนกรี๊ดและเข้าไปแนบกายถ่ายรูปกับ”อภิสิทธิ์” กันไม่ขาดสาย แล้วเสียงกรี๊ดและสปอตไลต์ยังสาดส่องต่อราวกับต้อนรับศิลปิน เมื่อ”อภิสิทธิ์” ตัวเป็นๆ มาถึงฮอลเวทีกิจกรรม

นาทีนี้ “พี่มาร์ค อภิสิทธิ์” เต็มที่กับหลักการตลาดเพื่อเจาะเข้าหาเซ็กเมนต์เยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่ “ประชาธิปัตย์” วิจัยออกมาแล้วพบว่า แม้เสียงกรี๊ดที่อีเวนต์นี้จะดัง แต่วัยรุ่นส่วนใหญ่ยังไม่ชื่นชอบ และไม่กากบาทเลือก “ประชาธิปัตย์” เท่าไรนัก ทั้งที่วัยรุ่นคือ “อนาคต” ของพรรค

“ณัฎฐพล ทีมสุวรรณ” ผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์ ส.ส. กทม. เขต 10 บอกว่า วัยรุ่นยังมองว่าพรรคมีภาพลักษณ์เป็นผู้ใหญ่ กลายเป็นช่องว่างแตะต้องเข้าถึงยาก จนทำให้พรรคได้ส่วนแบ่งตลาดในสนามเลือกตั้งจากกลุ่มวัยรุ่นเพียง 25% เพราะกลุ่มนี้ชอบพรรคการเมืองที่มีสีสัน สื่อสารตรงๆ และแปลกแหวกแนวมากกว่า

เหตุผลนี้จึงกลายเป็นที่มาของงานยุวประชาธิปัตย์ในรูปแบบที่ไม่เคยทำมาก่อน “Question Mark Day” เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2552 ที่รวมพลวัยรุ่นได้ 600 คน ด้วยงบ 3 แสนบาท ผ่านกลยุทธ์ตั้งแต่ชื่องาน ที่เน้นคำว่า Mark ชื่อเล่นของ “อภิสิทธิ์เพื่อตอกย้ำแบรนด์ และใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมาย ผ่าน Theme ของงานที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีไม่ใช่เป็นผู้ที่สัมผัสถึงยาก โดยจัดให้วัยรุ่นได้อินเตอร์แอคทีฟกับนายกรัฐมนตรี ด้วยคำถามแนวๆ เช่นถ้าพี่มาร์คเป็นยอดมนุษย์ จะเลือกเป็นอะไร และพี่มาร์คก็เลือกเป็น “แบทแมน” เทคนิคสำคัญคือพิธีกรเน้นเรียกว่า “พี่มาร์ค” มากกว่าจะใช้คำว่า “ท่านนายกฯ” ตลอดงาน

นอกเหนือจากนี้สถานที่จัดงานยังเลือกที่วัยรุ่นคุ้นเคยอย่าง “เซ็นเตอร์พอยท์” และอีเวนต์ดนตรี สื่อและออแกไนเซอร์อย่างกลุ่มนิตยสาร a day ที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมาย ยังเอื้อให้งานคึกคักขึ้น

หลังจาก “พี่มาร์ค” ตอบคำถามก็มีมินิคอนเสิร์ต “โมโนโทน” “จุ๋ยจุ๋ยส์” ที่เด็กๆ กรี๊ด ซึ่ง “ดร.รัชดา ธนาดิเรก” ส.ส. กทม. ผู้อำนวยการโครงการยุวประชาธิปัตย์ บอกว่าเป็นคอนเซ็ปต์ Edutainment ที่สามารถเข้าถึงวัยรุ่นยุคนี้มากกว่าในอดีตที่โครงการยุวประชาธิปัตย์เคยใช้รูปแบบอบรม สัมมนา

โครงการยุวประชาธิปัตย์ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2512 และมาปรับรูปแบบในยุคนี้ นอกเหนือจากที่ขณะนี้ประชาธิปัตย์กำลังพยายามเข้าไปในออนไลน์ ซึ่งเป็นสื่อที่มีอิทธิต่อวัยรุ่น หากสำเร็จจะสามารถสร้างฐานให้กับพรรคได้อย่างดี เพราะหากพรรคใดสามารถจับกลุ่มที่มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก หรือในทางการตลาดเรียกว่า First Timer User ในชีวิตได้ โอกาสที่พวกเขาจะลอยัลตี้ต่อพรรคนั้นตลอดไปก็เป็นไปได้สูง

นับจากนี้ยุวประชาธิปัตย์ จึงขอเติม Mood and Tone ที่มีสีสันกว่าเดิม

Question Mark Day
———————————————————————————————-
กิจกรรม เป้าหมาย
————————————————————————————————
ชื่องาน- “Question Mark” เป็นคำที่ ตอกย้ำแบรนด์ “อภิสิทธิ์” ผ่านคำว่า “มาร์ค” ได้
วัยเรียนได้ยินบ่อย
สถานที่จัดงาน- “เซ็นเตอร์พอยท์” วัยรุ่นคุ้นเคยจากกิจกรรมขายของ ร้องเล่น เต้น
เซ็นทรัลเวิลด์
ออแกไนเซอร์-กลุ่มนิตยสาร a day เป็นสื่อที่วัยรุ่นชอบ และสามารถโฆษณา พีอาร์
ได้ครบวงจร
อีเวนต์-มินิคอนเสิร์ต ความบันเทิงที่เข้าถึงวัยรุ่นได้ง่าย
———————————————————————————————–