“ซีรีส์” การตลาดโวดาโฟน

ตลอดเดือนสิงหาคม 2552 หน้าหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ลงโฆษณาขนาดเกือบครึ่งหน้า ของ “โวดาโฟน” ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจากอังกฤษ และตามมาด้วยโฆษณาของ “ดีแทค” ใน Mood&Tone เดียวกัน
ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีคลื่นวิทยุที่เปิดเพลงวัยรุ่นที่ดีเจพูดถึง “โวดาโฟน” เป็นระยะๆ และหน้าแรกของเว็บไซต์ www.dtac.co.th ยังเริ่มต้นด้วยข้อความ “จับมือเพื่อนใหม่ ให้ทั้งโลกมีแต่ความสบายใจ” และตามด้วยโฆษณาของโวดาโฟน และดีแทค

นี่คือการสื่อสารถึงกลุ่ม Mass โดยเริ่มจาก “Partnership Awareness Campaign” หลังจากที่ “ดีแทค” เซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรทางการตลาด (Partner Market) กับ “โวดาโฟน” เมื่อเดือนมีนาคม 2552

“Simon Gordon” Senior Group Media Relations Manager โวดาโฟน ชี้แจงกับ POSITIONING ว่าโวดาโฟนมีพันธมิตร 40 ประเทศ และนี่คือกระบวนการสื่อสารของโวดาโฟนตามปกติ ก่อนโปรโมตบริการภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรต่างประเทศ ซึ่งในเมืองไทยคือ “ดีแทค”

“ธนา เธียรอัจฉริยะ” รองประธานเจ้าหน้าที่อาวุโสของดีแทค บอกว่า Series of Communication แบ่งเป็น 2 สัปดาห์แรกโวดาโฟนโฆษณาก่อน เพื่อสร้าง Brand Awareness และ 2 สัปดาห์ต่อมา ดีแทคโฆษณาต่อจากหน้าของโวดาโฟน เพื่อเน้นความร่วมมือ ส่วนบริการที่เตรียมโปรโมตในเร็วๆนี้ คือบริการโรมมิ่ง ที่ลูกค้าโวดาโฟนจะเข้าเครือข่ายของดีแทคโดยอัตโนมัติเมื่อมาไทย และในทางกลับกันลูกค้าดีแทคจะใช้เครือข่ายโวดาโฟนเช่นกัน

ความร่วมมือนี้จะเป็นฐานรายได้ของบริการโทรระหว่างประเทศในระยะยาว ที่ขณะนี้ค่ายมือถือทุกรายต่างออกโปรโมชั่นเพื่อดึงลูกค้า ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่ทำให้การใช้บริการชะลอตัว

และที่ต้องจับตาคือไม่เกินเดือนตุลาคมนี้ เครื่อง BlackBerry ที่ดีแทคหวังบุกตลาด โดยเฉพาะรุ่น Gemini ในราคาประมาณ 8,000 บาท ที่ทั้งทรูมูฟและเอไอเอสซึ่งมีพันธมิตรคือ “สิงเทล” สิงคโปร์เตรียมนำมาทำตลาด ซึ่งแม้ดีแทคยังไม่พร้อมประกาศอย่างเป็นทางการ เพราะติดสัญญาการเปิดเผยข้อมูลกับพันธมิตรธุรกิจ แต่ถึงขั้นนี้แล้วก็ไม่อาจปฏิเสธได้ เพราะกระบวนการของ “โวดาโฟน” ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของ BlackBerry และดีแทคที่ลงทุน Series of Communication ฝ่ายละไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท น่าจะทำให้ “ดีแทค” พร้อมสำหรับการบุกตลาดเครื่อง BlackBerry พร้อมแพ็กเกจที่น่าสนใจ โดยมี “โวดาโฟน” แบ็กอัพได้อย่างดี

Dtac-Vodafone Partner Market‘s serines Communication
– มี.ค.-เซ็นความร่วมมือ
– 2 สัปดาห์แรกของส.ค. โวดาโฟน สร้าง Brand Awreess
– 2 สัปดาห์ต่อมา ดีแทคโฆษณา “Partnership Awareness Campaign”
– ก.ย.-ต.ค.เตรียมเปิดตัว บริการโรมมิ่ง-BlackBerry