เกมตั้งรับของโนเกีย

“โนเกีย” ต่อสู้กับ “คู่แข่ง” ที่อยู่รอบทิศอย่างชัดเจนตลอดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยปรับกลยุทธ์การตลาดให้ Localize เหมาะกับคนไทยมากขึ้น และการดึงพันธมิตรทุกวงการร่วมทำแคมเปญ ทั้งกลุ่มตลาดล่าง กลาง ที่โนเกียต้องเจ็บปวดกับเฮาส์แบรนด์ และมือถือปลอม ขณะที่ตลาดบนมีกลุ่มสมาร์ทโฟนอย่าง BlackBerry และไอโฟนแย่งตลาด เพื่อแก้เกมที่โนเกียเหลือส่วนแบ่งตลาดประมาณ 40% จากที่เคยได้เกิน 60% พร้อมกับความชื่นชอบในแบรนด์โนเกียเริ่มลดลง

4 เดือนที่แล้ว “โนเกีย” รู้ชัดแล้วว่าการเปิดตัวมือถือแบบเดิม คือบรรยายฟีเจอร์ไปเรื่อยๆ คงขายยากหากไม่มีแพ็กเกจที่โดน โนเกียจึงเริ่มเจรจาจับมือกับพันธมิตรอย่าง “เอไอเอส” และออกแคมเปญ Nokia Messaging 399 บาท Unlimited สำหรับผู้ที่ใช้อีเมลเป็นหลัก ตรงกับ Consumer Insight ที่ไม่อยากถูกข้อจำกัดเรื่องเวลาการใช้กับค่าใช้จ่าย ตามเทรนด์ของ Social Networking ที่คนอยากออน อีเมล แชต ตลอดเวลา พร้อมด้วยการเปิดตัว E52 และ E63 ซึ่งการเป็นพันธมิตรกับโอเปอเรเตอร์ เป็นกลยุทธ์ที่ทำให้ BB สำเร็จมาแล้ว

“ชูมิท คาพูร์” ผู้จัดการทั่วไป โนเกีย ประเทศไทย บอกว่าความเป็นเบอร์ 1 ของเอไอเอส ทำให้โนเกียไม่มีแผนจะทำแพ็กเกจลักษณะนี้กับมือถือค่ายอื่นๆ อีก

ส่วนตลาดล่าง “โนเกีย” อาศัยการสัมมนาเล่าคุณภาพมือถือ โดยมีผู้บริหารจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และตัวแทนสื่อ มาร่วมเวที ขณะเดียวกัน “โนเกีย” เตรียมข้อมูลวีทีอาร์จากแล็ปในฟินแลนด์ ที่ทำให้เห็นว่าโนเกียตกตึก 1 ชั้นไม่แตก ปุ่มกดสามารถกดได้นับล้านครั้ง ย้ำให้เห็นว่าคุณภาพแบบโนเกียเป็นอย่างไร

ในตลาดกลาง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมมิวสิกโฟน โนเกียใช้กลยุทธ์ดึงค่ายเพลงมาเป็นพันธมิตร ทั้งอาร์เอส และโซนี่ เพื่อสร้างคอนเทนต์ให้ให้เครื่องมากขึ้น Xpress Music 5530 คือการ Localize ล่าสุดที่ต้องเจาะกลุ่มวัยรุ่นในระดับกลาง โดยมี “พิงกี้ สาวิกา ไชยเดช” ดาราช่อง 7 สี มาเป็นเซเลบฯ ที่ช่วยให้ข่าวการเปิดตัวมีสีสันมากขึ้น

นี่คือความท้าทายให้ “โนเกีย” ต้องมีภาคต่อของความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด จากต้นปีที่เปลี่ยนตัวเอ็มดี เปลี่ยนระบบการจัดจำหน่าย แบ่งโซนให้ดิสทริบิวเตอร์เพื่อป้องกันการตัดราคา การมี Campaign Ambassador ของรุ่นไฮไลต์อย่าง N97 กับ “เรย์ แมคโดนัลด์” และซีรี่ส์ 6 (6700 คลาสสิก) สำหรับผู้หญิง “บี น้ำทิพย์” ที่เน้นการพรีเซนต์ฟีเจอร์ Ovi ตอบสนองไลฟ์สไตล์กลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ และอวดกันในเครือข่าย การ

เพียงเท่านี้ยังไม่พอสำหรับ “ชูมิท” ในวัย 38 ปี ที่นั่งเก้าอี้เอ็มดี โนเกีย ประเทศไทยมากว่า 6 เดือน เพราะสิ่งที่เขายังเห็นเป็นอุปสรรคใหญ่ข้างหน้าคือ “วิกฤตเศรษฐกิจ” เพราะฉะนั้นภาคต่อของ “โนเกีย Change” จึงยังมีอีก

Did you know?
โดยเฉลี่ยผู้ใช้มือถือจะกดบนแป้นต่างๆ บนเครื่องวันละ 200-300 ครั้ง
ที่มา : โนเกีย

Profile
ความสามารถในการผลิตเครื่องโทรศัพท์มือถือของโนเกียทั่วโลกเฉลี่ยวันละ 1 ล้านเครื่องต่อวัน คิดเป็นประมาณ 11.57 เครื่องต่อวินาที ณ ไตรมาส 2/2552 โนเกียมียอดขายทั่วโลก 103.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 11% จากไตรมาส 1/2552 เป็นยอดขาย N Series 4.6 ล้านเครื่อง E Series 4.7 ล้านเครื่อง
ที่มา : โนเกีย