แคมเปญเที่ยวไทย บน Web 2.0

หากประเทศไทยเป็นสินค้า ฟังก์ชันหลักอย่างแรกๆ ของโปรดักต์ตัวนี้ก็คือการเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นดี เป็นอันดับแรกๆ ของเม็ดเงินที่ไหลเข้าประเทศ แต่ก็ยังมีพื้นที่ว่างให้เติบโตได้อีก เพราะยังมีชาวต่างชาติที่ยังไม่รู้จักและไม่เคยมาไทยมากกว่าผู้ที่รู้จักและเคยมา

กระแส Web 2.0 และ Social Network กำลังมาแรงสุดๆ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือ ททท. จึงออกแคมเปญที่ใช้ 2 สื่อนี้เป็นเครื่องมือ โดยสร้าง Web 2.0 หรือ “User Generated Content” รวมเนื้อหาที่สร้างมาจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกเองเป็นคลิปวิดีโอเที่ยวไทย หวังผลทั้งสร้าง Awareness สู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่ยังไม่รู้จักประเทศไทย และทั้งกระตุ้น Remind นักท่องเที่ยวเดิมให้กลับมา เพราะได้รับรู้ว่าประเทศไทยสงบเรียบร้อยดีเป็นปกติ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ยังน่าเที่ยวอยู่เสมอ

และส่วนหนึ่งน่าจะได้แรงบันดาลใจ มาจากความแรงของแคมเปญ Best job in the world ของการท่องเที่ยว QueensLand ที่สร้าง Awareness ระดับโลก สร้างความฮือฮา และยังคว้ารางวัล Grand Prix ของ Cannes ปีนี้ไปครองฉลุย

คอนเซ็ปต์ Web 2.0 ช่วยทำให้คลิปเที่ยวไทยกว่า 300 เรื่องในนี้ดูไม่เหมือนการโฆษณา เพราะว่าถูกถ่ายทำ บรรยาย และบันทึกมาจากความจริง โดยนักท่องเที่ยวจริง ในภาษาต่างๆ ของพวกเขาเอง สื่อไปถึงเพื่อนร่วมชาติที่หลากหลาย ทาง ททท. มีหน้าที่เพียงสร้างระบบเว็บส่วนกลาง, โปรโมตบนเฟซบุ๊ก และจัดการแข่งขันเท่านั้น

และด้วยการที่โครงการนี้ของ ททท. มีผู้เข้าชมจำนวนไม่น้อย จึงสามารถหาสปอนเซอร์เป็นแบรนด์ไทยที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ “โกอินเตอร์” มาสนับสนุนได้ด้วย เช่น เบียร์ช้าง, แม่โขง, การบินไทย, บางกอกแอร์เวย์ส

Campaign Name : “Ultimate Thailand Explorer”

Owner : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Period : 1 กันยายน 2552 ถึง 8 มกราคม 2553

Goal: สร้างความรับรู้ (Awareness) ถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในไทย โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศ กระตุ้นการเดินทางมาเที่ยวไทยของชาวต่างชาติหลากหลายประเทศ

Big Idea : สร้างสื่อกลางรวบรวมคลิปวิดีโอบันทึกการเดินทางตามสถานที่ท่องเที่ยวในไทยโดยชาวต่างชาติเอง แล้วให้คนทั่วโลกร่วมโหวตชิงรางวัล เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวผ่านภาษาต่างๆ หลากหลาย

Platform : ใช้เว็บไซต์ http://ultimatethailandexplorers.com และ Facebook เป็นสื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาเที่ยวไทยเป็นคู่ แล้วส่งคลิปวิดีโอท่องเที่ยว กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา หรือสมุย ชิงเงินรางวัลพร้อมแพ็กเกจท่องเที่ยวมูลค่า 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยใช้ทั้งผลโหวตและการตัดสิน คัดเลือก Explorer ผู้ชนะ 5 คู่ จากจำนวนผู้เข้าสมัครทั้งหมด จะได้ร่วมกิจกรรมทางการท่องเที่ยวฟรี 6 วัน 5 คืน ใน 5 สถานที่ท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย อาทิ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ สมุย และพัทยา

Results : มีผู้เข้าร่วมโหวต/คอมเมนต์แล้วราว 5 หมื่นคน มีนักท่องเที่ยวส่งคลิปเข้าแข่งขันกว่า 300 คู่แล้วจากทั่วโลก