ระบบนิเวศของเอไอเอส

นับตั้งแต่ปี 2549 ที่เอไอเอสจัดงานใหญ่แถลงวิสัยทัศน์ประจำปีที่โรงละครนิรมิตร จากนั้นเอไอเอสก็เว้นวรรคจากการจัดแถลงข่าวขนาดใหญ่เต็มรูปแบบไปถึง 3 ปี กลับมาคราวนี้เอไอเอสยึดพื้นที่ชั้น 22 และ23 ของโรงแรมเซนทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อรองรับพันธมิตรทางธุรกิจถึง 1,300 ราย ที่เดินทางมาฟังกลยุทธ์ของเอไอเอสในปีนี้โดยเฉพาะ

ที่ต้องกลับมาลงทุนจัดบิ๊กอีเวนต์ในระดับนี้ แถมยังตั้งชื่องานว่า “Ecosystem” หรือระบบนิเวศแห่งโลกไร้สาย ก็เพราะ Strategic Move ของเอไอเอสในปีนี้ต้องการปลี่ยนจาก Voiceไปสู่ Non-voice ก้าวเข้าสู่ธุรกิจ “โมบายอินเทอร์เน็ต” ที่กำลังโตวันโตขึ้นอย่างเต็มตัว

สะท้อนได้จากอัตราการเติบโตของรายได้จากบริการข้อมูลที่เพิ่มขึ้นจาก 6 ปีก่อน ซึ่งมีสัดส่วนเพียงแค่ 1% เมื่อเทียบกับรายได้รวมทั้งหมดของเอไอเอส แต่ปี 2552 กลับมีสัดส่วนเติบโตขึ้นเป็น 10% ในขณะที่รายได้จากบริการเสียง แม้จะยังคงเป็นรายได้สวนมาก แต่อัตราการเติบโตกำลังลดลงไปเรื่อยๆ

นอกจากนี้ ยอดการดาวน์โหลดเพลงกว่า 20 ล้านครั้ง มีจำนวนผู้ใช้บริการโมบายอินเทอร์เน็ตกว่า 6.5 ล้านรายจากจำนวนผู้ใช้เครือข่ายเอไอเอสทั้งหมด 28.5 ล้านราย ผู้ใช้แอร์การ์ดของเอไอเอสเพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตประมาณ 3 แสนราย และมีการเข้าถึง Social Network เฉพาะอีเมลผ่านแบล็คเบอร์รี่อย่างเดียว เอไอเอสก็คาดว่ามีผู้ใช้ประมาณ 1 แสนราย

เป็นข้อมูลที่ทำให้เอไอเอสมั่นใจว่า อีกไม่นานบริการด้านข้อมูลจะเริ่มเข้ามาแทนที่บริการเสียงมากขึ้น

แต่ธุรกิจโมบายอินเทอร์เน็ต หรือ Non-voice ไม่เหมือนกับธุรกิจขาย Voice ซึ่งแข่งกันที่แคมเปญราคาเป็นหลัก แต่ธุรกิจโมบายอินเทอร์เน็ต จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรต่างๆ อย่างกว้างขวาง และต้องทำอย่างจริงจัง ให้มาร่วมพัฒนาแอพพลิเคชั่น ตลอดจนเนื้อหาต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้งาน

“เราจะร่วมมือกับหลายๆ ฝ่ายเพื่อเพิ่มศักยภาพ ความได้เปรียบทางธุรกิจ และเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน เราจะไม่ทำธุรกิจแบบซื้อมาขายไปแล้วจบกัน แต่จะให้ประโยชน์ในฐานะคู่ค้าของเรา ซึ่งตอนนี้เรามีคู่ค้าจำนวน 7 พันราย สร้างมูลค่าถึง 2 พันล้านบาทต่อปี และคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เราใช้กลยุทธ์นี้ก็เพื่อหาธุรกิจมารองรับความต้องการด้านข้อมูลของเอไอเอสที่โตขึ้น 30-40% โดยปีนี้ใช้งบประมาณลงทุนราว 1.1-1.2 หมื่นล้านบาท” วิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) บอก โดยพิ่มตำแหน่งตัวเองเป็น Chief Ecosystem Officer ให้เข้ากับกลยุทธ์ปีนี้

นอกจากประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรมาร่วมพัฒนาแอพพลิเคชั่นและเนื้อหาแล้ว ยังเปิดกว้างกับผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือทุกราย ทุกรุ่น ทุกแพ็กเกจ แม้แต่ ไอโฟนซึ่งมีแต่ทรูค่ายเดียวที่นำเข้ามาทำตลาด ได้ถูกเอ่ยขึ้นระหว่างงานแถลงข่าว เพื่อตอกย้ำว่า เอไอเอสพร้อมเต็มที่ ทุกรูปแบบ

แต่ถึงแม้ว่าแอพพลิเคชั่นและเนื้อหาพร้อม เครื่องลูกข่ายสมาร์ทโฟนก็พร้อม แต่เมื่อไม่มีถนนซูเปอร์ไฮเวย์อย่างระบบ 3G โอกาสแจ้งเกิดย่อมไม่ง่าย เปรียบเหมือนกับมีรถ แต่ไม่มีถนนให้วิ่ง ในขณะทีความต้องการใช้ 3G กลับมีมากขึ้นเรื่อยๆ แต่การเปิดประมูลใบอนุญาต 3G คลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ยังไร้วี่แวว ส่วนที่ 3G คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ก็ยังจำกัดเฉพาะบางพื้นที่

เอไอเอส จึงต้องหาทางออกแบบบิ๊กเซอร์ไพรส์ ด้วยการประกาศโรมมิ่งเครือข่าย 3G กับทีโอที จนกลายเป็นข่าวใหญ่ในวันถัดมา และแม้ว่าจะผ่านไปเพียงแค่ชั่วข้ามคืน ก็มีข่าวจากทีโอทีแล้วว่าการโรมมิ่งคงไม่ง่ายก็ตาม

แต่ในฐานะเบอร์ 1 อย่างเอไอเอสแล้ว งานนี้คงถอยได้ยาก

สินค้าและบริการในระบบนิเวศ
Nokia N900 โทรศัพท์มือถือกลุ่มสมาร์ทโฟนมาพร้อมแพ็กเกจบริการ
BlackBerry New Bold รุ่นล่าสุดจากแบล็คเบอร์รี่และแพ็กเกจบริการ
AIS 3G Aircard 7Mbps แอร์การ์ดเชื่อมต่อความเร็วสูงผ่านเครือข่าย 3G
AIS App Store ช่องทางเลือกแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้เอไอเอส
MSN SIM สามารถเชื่อมต่อ MSN ได้กับมือถือทุกรุ่น
Mobile Pay wave บริการชำระเงินรูปแบบ Contactless
Variety Superior Privilege สิทธิพิเศษแก่ผู้ใช้เอไอเอส

แนวโน้มการเติบโตของบริการข้อมูลในปี 53
ดิจิตอล คอนเทนต์ 20%
อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ (Fixed Line) 25%
อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ (Wireless) 50%

ที่มา : สำนักวิจัยสถิติ