กรีนไม่พอต้องเดิร์นด้วย

หากไม่รู้ตัวก่อนว่ามางานเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ อาจคิดว่าเดินอยู่ในงาน “อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” เพราะทั้งงานเต็มไปด้วยสีเขียวและต้นไม้จำลอง เพื่อให้เชื่อมเข้ากันกับแนวคิดของโทรศัพท์มือถือแอลจีรุ่น LG GD510 POP ที่ชูจุดเด่นเป็นทัชโฟนเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งตอบรับทั้งกระแสทัชโฟนและโลกร้อนที่กำลัง “ฮอต” ทั้งคู่

เครื่องรุ่นนี้ของแอลจี เรียกว่า ตอบโจทย์กระแสโลกร้อนตั้งแต่หัวจรดเท้า เริ่มกันตั้งแต่กล่องบรรจุที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล ใช้หมึกพิมพ์จากน้ำมันถั่วเหลือง อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่ที่สามารถตัดการทำงานได้อัตโนมัติเมื่อพลังงานเต็ม ที่สำคัญอุปกรณ์เสริมแบตเตอรี่ที่ชาร์จด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

ในขณะที่ฟังก์ชันการใช้งานอยู่ในกลุ่มฟีเจอร์โฟนยังคงคุณสมบัติครบถ้วน เช่น เครื่องเล่นเพลง MP3 กล้องดิจิตอล เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และเข้าถึง Social Network ได้ และที่น่าสนใจ คือตัวเครื่องที่มีขนาดกระทัดรัดกว่าทัชโฟนทั่วไป ราคาไม่ถึง 6 พันบาท ก่อนวางตลาดมือถือรุ่นนี้ แอลจียังได้สำรวจความสนใจผู้บริโภคชาวไทย และพบว่าสิ่งที่คนไทยให้ความสนใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมีอยู่ 3 เรื่องคือ ปลูกป่า เป็นกิจกรรมอันดับแรกที่สนใจ ตามมาด้วย รีไซเคิล และโลกร้อน

“คนไทยมักชอบอะไรที่จับต้องได้” จึงเป็นที่มาของแคมเปญ One E-mail One Tree ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ที่ซื้อรุ่นดังกล่าวหรือผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ โดยการส่งชื่อมาทางอีเมลจะได้รับสิทธิ์ปลูกต้นไม้คนละ 1 ต้น” ณัฐวัชร์ ศิริวงศ์ศาล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ บริษัท แอลจี อิเล็คทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกถึงที่มาของกิจกรรมตอบรับกับกระแสสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม แม้จะบรรเจิดในเรื่องสิ่งแวดล้อมมากเพียงใดก็ตาม ยิ่งในต่างประเทศด้วยแล้ว แต่กระแสความตื่นตัวเรื่อง “โลกร้อน” ของคนไทย ยังถือว่าค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในขณะที่กระแส “ทัชโฟน” มีอัตราการเติบโตเพิ่มสูงจากปี 51 ซึ่งมีสัดส่วนจำนวนเครื่องในตลาดเพียง 1% มาในปี 52 สัดส่วนของจำนวนเครื่องเพิ่มขึ้นมาเป็น 10% โดยที่มูลค่าของตลาดเพิ่มสูงถึง 20% และคาดว่าปีนี้มูลค่าตลาดเครื่องทัชโฟนจะมีมากถึง40%

เนื่องจากคนส่วนใหญ่ที่ใช้มือถือทัชโฟนให้ความรู้สึกที่ทันสมัย และดีไซน์เหมาะสมกับการใช้งานโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ทั้งนี้ สมศักดิ์ อธิศัยตระกูล ผู้จัดการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ บริษัท แอลจี อิเล็คทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกถึงจุดขายเรื่องของ “สิ่งแวดล้อม” เพียงอย่างเดียวอาจไม่ขลังพอ จำเป็นต้องความเป็นทัชโฟนที่เหมาะกับกลุ่มวัยรุ่นซึ่งยังคงเป็น Message สำคัญที่แอลจีจะมองข้ามไม่ได้ ยิ่งแอลจีตั้งความหวังไว้ว่า มือถือทัชโฟนจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 7% ในปีที่แล้ว เพิ่มเป็น 15% ได้ในปีนี้ด้วยแล้ว

งานเดียวกันนี้ แอลจีจึงเลือก “รุจ เดอะสตาร์” หรือ ศุภรุจ เตชานันท์ นักร้องหนุ่มจากเวทีเดอะสตาร์มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุด เพื่อให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายที่มีไลฟ์สไตล์เป็นคนรุ่นใหม่ แม้ว่ารุจจะไม่มีภาพลักษณ์ด้านสิ่งแวดล้อมมาเกี่ยวข้องเลยก็ตาม แต่อย่างน้อยแฟนคลับวัยรุ่นที่มาให้กำลังใจในงานก็การันตีได้ว่า แอลจียังเกาะไปกับกระแสวัยรุ่นได้ไม่น้อย

LG GD510 POP

Launched 24 กุมภาพันธ์ 2553 ที่แกรนด์ฮอลล์ ชั้น1 สยามดิสคัฟเวอรี่เซ็นเตอร์ นักข่าวสายการตลาด และไอที ประมาณ 30 คน
Positioning ดีไซน์เพื่อสิ่งแวดล้อม
Product Detail ทัชโฟนขนาดพกพาพร้อมฟังก์ชันพื้นฐาน เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คได้ มีคุณสมบัติที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ในราคา 5,990 บาท
Target ผู้ที่ชอบความสะดวกทันสมัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม
Market Analysis ความต้องการทัชโฟนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากภาพลักษณ์ของผู้ใช้ที่ดูทันสมัย ตอบรับกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ซึ่งแอลจีพยายาม “ฉีก” จากรายอื่นด้วยดีไซน์ที่พกพาง่ายและเข้ากับกระแสโลกร้อน

มือถือสีเขียว
แบรนด์ รุ่น ปีที่เปิดตัว คุณสมบัติ
LG GD510 POP 2552 – ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
– ฝาหลังชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ได้
Sony Ericsson Hazel 2552 – ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
Sony Ericsson Elm 2552 – ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
Samsung W510 2551 – ผลิตจากพลาสติกชีวภาพ
Samsung F268 2551 – ปราศจากสาร BFR และ PVC