ยูนิลีเวอร์ ยึดหัวหาดช่องบันเทิง

ยูนิลีเวอร์ ในฐานะ Advertiser ที่ใช้เงินในการซื้อสื่อสูงที่สุดของประเทศไทยติดต่อกันมานานมากกว่า10ปี ล่าสุดปี 2552 ยูนิลีเวอร์ใช้งบโฆษณาทั้งสิ้น 5,367 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2551 ถึง 1,015 ล้านบาท ไม่รีรอที่จะกระจายเม็ดเงินโฆษณามายังสื่อใหม่ที่ร้อนแรงอย่างทีวีดาวเทียมด้วย

วรรณิภา ภักดีบุตร รองประธานกรรมการบริหารด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ความงาม บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ยกตัวอย่างของแบรนด์ซันซิลว่า เนื่องจากมีอั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ เป็นพรีเซ็นเตอร์ และมีเป้าหมายเป็นแมส ดังนั้นการเปลี่ยนแนวคิดใหม่ของซันซิลในครั้งนี้จึงมีทีวีดาวเทียมเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสื่อสาร

การเลือกซื้อสื่อทีวีดาวเทียวก็เป็นไปในทิศทางเดียวกับการซื้อสื่อของยูนิลีเวอร์ในฟรีทีวีที่จะเน้นรายการบันเทิงประเภทละครและเพลงเป็นหลักไม่ได้ใช้เงินหว่านไปทั่ว แน่นอนว่าต้องเป็นช่องที่ได้รับความนิยมในระดับสูงเช่นเดียวกับรายการและช่องของฟรีทีวี โดยเฉพาะช่องแฟนทีวีรายการเพลงลูกทุ่งของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และทีวีพูล แชแนล รายการบันเทิงเชิงก๊อสซิปของโน้ต พับลิชชิ่ง ซึ่งเป็นช่องหลักที่ยูนิลีเวอร์ให้ความสำคัญ เนื่องจากข่าวสารบันเทิงและเพลงเป็นเนื้อหาที่เสพได้ 24 ชั่วโมงและถูกจริตคนไทยส่วนใหญ่

ไม่ต้องมีผลสำรวจใดๆ มายืนยันหรือวัดผล แต่ยูนิลีเวอร์ก็ใช้จ่ายในทีวีดาวเทียมไปแล้ว ด้วยเหตุผลง่ายๆว่าทีวีดาวเทียมเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มแมสได้ทั่วประเทศ

“ทีวีดาวเทียมไปถึงกลุ่มเป้าหมายเราได้ เพราะครอบคลุมทั่วประเทศเข้าถึงทุกระดับทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในกรุงเทพฯ เองก็มีกันเยอะนะ ง่ายๆ คือแถวๆ บ้านใครๆ ก็ติดทีวีดาวเทียมกันทั้งนั้น แสดงว่าได้ความนิยม เราเป็นเจ้าแห่งการซื้อสื่ออยู่แล้วก็ต้องไม่พลาดและเชื่อว่าจะได้ผลเพราะมีคนดูเยอะ” วรรณิภาบอก

ด้านภรณี อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า รายการในทีวีดาวเทียมมีความยืดหยุ่นในการทำกิจกรรมในรายการมากกว่าฟรีทีวี เป็นช่องทางที่จะทำให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้มีส่วนร่วมหรือมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้มากขึ้น โดยที่ TVC ที่ใช้ยังเป็นชุดเดียวกับที่ใช้ในฟรีทีวีอยู่

นอกจากนี้โดยปกติแล้วลักษณะการใช้สื่อของยูนิลีเวอร์จะใช้แบบครอบคลุมทุกมิติแบบ 360 องศา ทีวีดาวเทียมที่ใครก็เฮโลกันเทงบมีหรือยูนิลีเวอร์จะพลาด เรียกได้ว่าแทบทุกแบรนด์ของยูนิลีเวอร์ (ราวๆ 20 แบรนด์) คือ ลักส์ พอนด์ส ซิตร้า วาสลีน เรโซนา แอ๊กซ์ ใกล้ชิด บรีส โอโม คอมฟอร์ท ซันไลต์ วิม ซันซิล โดฟ เคลียร์ วอลล์ คนอร์ ลิปตัน เบสต์ฟู้ดส์ (ยกเว้น เบน แอนด์ เจอร์รี่ ไอศกรีมระดับพรีเมียม) ต่างใช้สื่อดาวเทียมทั้งสิ้น

ขนาดค่าโฆษณาในฟรีทีวีที่แพงระยับยูนิลีเวอร์ยังระดมยิงเสียถี่ยิบโดยเฉพาะในช่วงไพรม์ไทม์ชนิดที่เรียกว่าแทบไม่เหลือเผื่อใคร นับประสาอะไรกับค่าโฆษณาในทีวีดาวเทียมที่ถูกกว่าร้อยเท่า ยิ่งมีปัจจัยบวกจากการที่ค่าโฆษณาของฟรีทีวีหลายช่องได้ปรับสูงขึ้น รวมถึงข้อจำกัดที่ให้ฟรีทีวีสามารถโฆษณาได้เพียง 240 นาทีต่อวัน ยิ่งทำให้สื่อทีวีดาวเทียมเนื้อหอมและเป็นทางออกที่ยูนิลีเวอร์ไม่ปล่อยไปง่ายๆ

ดังนั้นทีวีดาวเทียมจึงไม่ใช่ทางออกของแบรนด์เล็กแบรนด์น้อยเท่านั้น หากแต่ยังเป็นสมรภูมิของแบรนด์ใหญ่อย่างยูนิลีเวอร์ที่จะขอยึดหัวหาดด้วยเช่นกัน