เดเมียน มายครอฟ ชายผู้อยู่เบื้องหลังมิวสิคโฟน

ชายชาวอังกฤษคนนี้คือผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบโทรศัพท์มือถือ Nokia มิวสิกโฟนหลากหลายรุ่นที่อยู่ในมือของผู้ใช้นับล้านรายทั่วโลก ภายในระยะเวลา 3 ปีเขามีผลงานออกสู่ตลาดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรุ่น 5310 XpressMusic, 6300, E71, 5800 XpressMusic ตามด้วยรุ่น X3 และล่าสุดคือรุ่น X6 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา แน่นอนว่าจะมีอีกหลายรุ่นตามมาในไม่ช้าภายใต้ความคิดสร้างสรรค์ของการค้นหาวิธีใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงความต้องการของผู้คน

ก่อนหน้าที่ “เดมียน มายครอฟ” จะก้าวสู่สตูดิโอออกแบบของ Nokia ในตำแหน่งผู้จัดการอาวุโสด้านการออกแบบ เขาได้โลดแล่นอยู่ในวงการออกแบบถึง 20 ปี โดยเริ่มต้นงานแรกที่ P13 ซึ่งเป็นเอเยนซี่ด้านการออกแบบที่ประสบความสำเร็จแห่งหนึ่งในลอนดอน จุดหมายคือ “การทำแบรนด์ต่างๆ ให้กลายเป็นประสบการณ์ที่จับต้องได้”

ต่อมาได้เข้าทำงานที่ Frazer Design ซึ่งเป็นเอเยนซี่ที่พัฒนาเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภค จากนั้นได้ร่วมงานกับแบรนด์ Philipsที่ประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นเวลาถึง 7 ปี เขาได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภค ก่อนจะย้ายมาหาประสบการณ์ออกแบบผลิตภัณฑ์แนวไลฟ์สไตล์ที่ Nokia เมื่อปี 2006 ด้วยเหตุผลหลักคือการได้อยู่ใกล้ครอบครัวที่อาศัยอยู่ในลอนดอน

“ข้อดีของการทำงานที่ Nokia ทุกคนยอมรับและนับถือดีไซเนอร์ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในสายงานนี้ เมื่อการทำงานที่มีความนับถือกัน และเข้าใจกันก็จะให้ทำงานได้ง่าย และยังช่วยพัฒนาผลงานได้” เดเมียนเล่าถึงการทำงานที่สตูดิโอ Nokia ในลอนดอน

นอกจากตัวเขาเองแล้วยังมีทีมนักออกแบบอีก 300 ชีวิตที่ระดมความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบโทรศัพท์มือถือ Nokia ทุกรุ่น ซึ่งกว่าที่แต่ละรุ่นจะผ่านการออกแบบสู่กระบวนการผลิตจนสามารถออกสู่ตลาดได้จริง ต้องทำงานร่วมกับหลายฝ่ายที่ไม่ได้มีแค่นักออกแบบเท่านั้น แต่รวมถึงฝ่ายวิศวกร ฝ่ายธุรกิจ พัฒนาและทดลองในหลายๆ ด้าน จนกว่าจะผ่านมาตรฐานที่มั่นใจได้ว่าสามารถทำตลาดได้ โดยรุ่นที่พัฒนาต่อจากรุ่นเดิมจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี ส่วนรุ่นที่ออกแบบใหม่ทั้งหมดอาจต้องใช้เวลาราว 2-3 ปี

ด้วยพื้นฐานจากการเรียนด้านออกแบบเพื่ออุตสาหกรรมที่ Manchester University ต่อด้วย MBA ด้านบริหารการออกแบบที่ Harrow Business School จึงจุดประกายให้เขาสนใจนำการออกแบบมาช่วยเปลี่ยนแปลงธุรกิจ และเข้าใจดีว่างานออกแบบเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้สินค้ามีความสวยงามน่าใช้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือวัตถุประสงค์ของสินค้านั้น ว่าใช้เพื่อความสวยงามหรือเพื่อการใช้งานเป็นหลัก เพราะถ้าเน้นความสวยงามมากเกินไปก็จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับสินค้าโดยไม่จำเป็น

ในฐานะที่มีประสบการณ์ออกแบบสินค้าด้านเทคโนโลยีเป็นเวลานาน เขามองว่าปัจจัยสำคัญของสินค้ากลุ่มนี้คือคุณสมบัติในการใช้งาน ซึ่งโทรศัพท์มือถือเป็นสินค้าที่มีความสามารถหลากหลาย ต่างจากเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง ทีวี วิทยุ ที่ยังมีข้อจำกัดในการออกแบบ ขณะที่โทรศัพท์มือถือสามารถออกแบบได้อย่างไร้ขอบเขตเพราะสามารถรวมเทคโนโลยีแทบทุกอย่างอยู่ภายในเครื่องเดียวได้ ทำให้เขาใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในโทรศัพท์มือถือได้มากกว่าสินค้าเทคโนโลยีประเภทอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเขาจะมีชั่วโมงบินสูง แต่ก็ใช่ว่าการออกแบบทุกครั้งจะเป็นเรื่องง่ายเสมอไป เขายอมรับว่าการออกแบบ Nokia รุ่น 5800 XpressMusic “ถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ในงานออกแบบของผม” เพราะเป็นครั้งแรกที่ Nokia ออกแบบทัชโฟนพร้อมกับนำลำโพงที่เน้นคุณภาพเสียงมาอยู่ในตัวเครื่อง และมีความเห็นด้านลบจำนวนมากแต่ก็ต้องผ่านมาให้ได้ ซึ่งปัจจุบันรุ่นนี้มียอดขายกว่า 20 ล้านเครื่องทั่วโลกแล้ว

เดเมียนบอกว่า สิ่งที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจที่ดีที่สุดของเขาคือ “การสังเกตผู้คน” เพื่อค้นหาว่าผู้บริโภคต้องการอะไร และอะไรคือสิ่งที่ทำให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างคุ้มค่าที่สุด เขายกตัวอย่างตอนที่ไปเที่ยวประเทศอินเดีย แล้วพบว่าผู้คนที่นั่นชอบการพบปะสังสรรค์เป็นกลุ่มใหญ่และมักพูดคุยกันเสียงดัง เขาจึงเกิดไอเดียออกแบบโทรศัพท์มือถือรุ่นที่มีลำโพงเสียงดังเพื่อทำตลาดที่อินเดียขึ้น

“แรงบันดาลใจในการออกแบบโทรศัพท์มือถือของผมได้มาจากพฤติกรรมของคน ผมชอบเดินดูพฤติกรรมของคน และชอบเข้าไปในสถานที่แปลกๆ เช่น งานแฟชั่น พิพิธภัณฑ์ คอนเสิร์ต เพื่อซึมซับและได้แรงบันดาลใจขึ้นมา ดังนั้นสิ่งที่ไม่ควรทำคือการอยู่ในห้องเฉยๆ โดยไม่ได้ออกไปดูโลกข้างนอก”

Profile

Name : เดเมียน มายครอฟ
Age : 42 ปี
Career Highlights : เริ่มต้นงานที่แรกจาก PI3 ซึ่งเป็นเอเยนซี่ด้านการออกแบบที่มีชื่อเสียงในลอนดอน จากนั้นได้เข้าทำงานที่ Frazer Design ซึ่งเป็นเอเยนซี่พัฒนาเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภค ต่อมาได้ทำงานในทีมออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภคที่ Philips และได้ร่วมงานออกแบบโทรศัพท์มือถือให้กับ Nokia เมื่อปี 2006
Education : เรียนจบหลักสูตรพื้นฐานจาก Chelsea School of Art จากนั้นต่อปริญญาตรีด้านการออกแบบเพื่ออุตสาหกรรมที่ Manchester University และปริญญาโท MBA ด้านการบริหารการออกแบบที่ Harrow Business School
Lifestyle : ชอบเล่นดนตรี รักการฟังเพลง เมื่อไปต่างประเทศมักชอบท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เพื่อดูผู้คนในแต่ละท้องถิ่น

นักออกแบบสไตล์ของเดเมียน
ในฐานะที่เป็นนักออกแบบโทรศัพท์มือถือ เดเมียนมองว่าหัวใจสำคัญของการออกแบบเทคโนโลยีมี 3 ส่วนคือ 1.ความต้องการของผู้บริโภค 2.การพัฒนาความละเอียดอ่อนของการดีไซน์ และส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ 3.อารมณ์ ซึ่งควรสังเกตพฤติกรรมคนที่มีหลากหลายกัน ดังที่เขายกตัวอย่างพฤติกรรมของผู้คนในประเทศอินเดียที่มักพบปะพูดคุยกันเป็นกลุ่มใหญ่จึงมีเสียงดังมาก จึงต้องออกแบบมือถือให้มีลำโพงขนาดใหญ่เพื่อรองรับกับตลาดนี้

“เวลาออกแบบงานดีไซเนอร์บางคนอาจจะมีโลกส่วนตัว ไม่ติดต่อกับใคร แต่ส่วนตัวผมมองว่าการติดต่อสื่อสารกับคนจะช่วยเรื่องการออกแบบได้”

ที่มาของแรงบันดาลใจ
-การสังเกตพฤติกรรมต่างๆ ของผู้คน
-งานแฟชั่น งานคอนเสิร์ต
-งานแสดงสินค้าแปลกๆ เช่น งานโชว์เฟอร์นิเจอร์ Salone del Mobile ในมิลาน
-จากการตั้งคำถามท้าทายสมมุติฐานพื้นฐานต่างๆ ของอุตสาหกรรมการสื่อสาร

โซโห
สตูดิโอออกแบบของโนเกียตั้งอยู่ในย่านโซโหของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เนื่องจากย่านดังกล่าวเป็นแหล่งรวมความอินเทรนด์หลากหลาย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของนักออกแบบ