ขอแค่ไป "ลองขับ"

แทบทุกแคมเปญการตลาดออนไลน์นั้น “Call To Action” เป็นเรื่องสำคัญและใช้วัดผลได้มากที่สุด “Call To Action” หมายถึงผลลัพธ์ที่นักการตลาดต้องการให้ผู้บริโภคลงมือทำ ไม่ว่าจะเป็นแค่การสมัครสมาชิก, การให้อีเมล์, การกรอกที่อยู่ขอรับสินค้าตัวอย่าง, ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อ ซึ่งแต่ละธุรกิจก็มี “Call To Action” ที่แตกต่างกันไป ส่วนในธุรกิจรถยนต์ที่ช่วงนี้ทำแคมเปญออนไลน์กันคึกคักนั้นทุกค่ายหวัง action เดียวกัน คือดึงคนไปทดลองขับรถรุ่นนั้นๆ

สนามรบสุดเดือดของธุรกิจรถปีนี้คือรถเล็กทั้งที่ออกใหม่และที่ปรับเปลี่ยนไมเนอร์เชนจ์กันออกมา แต่ละแบรนด์ก็ชูจุดเด่นจุดขายต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น “ความประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ของนิสสันมาร์ช, “ความหรู” ของมาสด้า2 , และล่าสุดก็คือ “ความแรง” ซึ่งไม่ค่อยพบนักว่าจะมาเป็นจุดขายในรถเล็ก แต่เชฟโรเล็ตอาวีโอ้รุ่นล่าสุดก็ใช้จุดขายนี้เข้าสู้

และเมื่อเป็นความแรง กลุ่มเป้าหมายจึงอยู่ที่หนุ่มสาวคนทำงานรุ่นใหม่ที่สนใจ “ความสนุก” ในการขับขี่ หนึ่งในแคมเปญที่เชฟโรเลตประเทศไทยเลือกใช้จึงเป็นแคมเปญออนไลน์ซึ่งเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายนี้ที่ใช้ชีวิตบนโลกไซเบอร์กันเป็นส่วนใหญ่ และเอเจนซี่ ทาง MRM Worldwide ก็ตีโจทย์ออกมาเป็น “เกมส์” และเน้นสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ สื่อความทันสมัยใน brand image โดยใช้บิลบอร์ดแบบใหม่ที่เล่นเกมส์ได้ราวกับจอทีวียักษ์ และปุ่มกดก็เป็นโทรศัพท์มือถือทั่วไปในมือคนเล่นนั่นเอง

แต่สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะสร้าง experience แค่ไหน แต่ผลลัพธ์ที่เชฟโนเล็ตต้องการจากแคมเปญนี้ก็คือ “ดึงคนไปทดลองขับ” เพราะเป็นที่ยอมรับกันในวงการว่าหากกลุ่มเป้าหมายไปทดลองขับแล้ว โอกาสตัดสินใจซื้อมีสูงกว่าขั้นตอนอื่นๆทางการตลาด และถึงไม่ซื้อก็จะเกิดการบอกต่อเกี่ยวกับสินค้าได้มากกว่าขั้นตอนอื่นๆในแคมเปญการตลาด

Campaign Name: “Aveo new 1600CC TEST DRIVE”

Owner: บริษัท Chevrolet Sales (Thailand)

Big Idea:
– ดึงกลุ่มเป้าหมายในอินเตอร์เน็ตให้ไปทดลองขับบนสนามที่ customize ได้เอง เพื่อสื่อ “keymessage” ที่ว่า “YOUR DRIVE YOUR LIFE”

– ใช้เกมทดลองขับเพื่อสร้าง emotional branding ความทันสมัยแปลกใหม่ โดยใช้ป้ายบิลบอร์ดเคลื่อนที่ เรียกว่า “mobile interactive billboard” เมื่อโทรศัพท์เข้าไปตามเบอร์บน billboard แล้วสามารถใช้โทรศัพท์มือถือบังคับรถเล่นเกมบน billboard ได้ เป็นเทคโนโลยีใหม่ในสื่อ “Out of Home”

Platform :
– ไมโครไซต์ www.chevroletthailand.com/aveo_testdrive ของ AVEO NEW 1600 cc
– สื่อ social media ช่วยโปรโมต คือ facebook.com/chevyclub กับ twitter.com/chevroletthai
– สื่อสนับสนุนเช่น interactive web banner ชักชวนคนจากเว็บต่างๆให้เข้าไปที่ไมโครไซต์ , viral video บันทึกกิจกรรมการเล่นที่ผ่านไปแล้ว, และงานอีเวนท์ “DRIFT AND GREET” ทั่วประเทศ

Target:
กลุ่มเป้าหมายหนุ่มสาววัยทำงาน ให้มาทดลองขับ AVEO NEW 1600cc

Period: 1 Feb – 31 March

al:
– ดึงคนไปทดลองขับ Chevrolet AVEO 1600CC

– เกิดการปฏิสัมพันธ์และมีส่วนร่วม (“brand engagement”) สร้างการรับรู้การเปิดตัว Aveo ใหม่ 1600 cc ชูจุดขาย “ความแรง” ว่าเหมาะกับชีวิตที่เร่งรีบและไลฟ์สไตล์คนเมือง

– ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารมาเชื่อมต่อให้เกิดความแปลกใหม่ในวงการโฆษณาในไทย ให้มีผลไปถึง brand image ให้ดูทันสมัย

Result

– ปัจจุบันมีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์กว่า280,217 และมีจำนวนหน้าเว็บไซต์ที่ถูกเรียกดูทั้งสิ้นกว่า 513,535 หน้า