ขอเล่นสนามต่างจังหวัด

ใครจะไปเล่นฟุตบอลในสนามใหญ่ระดับประเทศอย่าง “ไทยพรีเมียร์ลีก” กันมากแค่ไหนก็ตาม แต่สำหรับ “เอไอเอส” ไม่สน เพราะวันนี้ขอเลือกยิงลูก ทำประตูไปกับสนามเล็กๆ อย่าง “ลีกภูมิภาค หรือฟุตบอลดิวิชั่น 2” ก่อน เพราะเกมนี้ “เอไอเอส” เชื่อว่าคน 1 ล้านคนจะจดจำ “เอไอเอส” ได้ง่ายกว่า ไปเล่นปนกับแบรนด์อื่นที่ต่างแข่งกันเป็น “ศูนย์หน้า” ในไทยพรีเมียร์ลีก

เสียงเชียร์ของ “ไทยพรีเมียร์ลีก” และเสียงรัวของฟุตบอลโลก 2010 ที่กำลังดัง จนทำให้ทุกแบรนด์ที่ลุยกลยุทธ์ Sport Marketing ต่างทุ่มงบไปกับทีมฟุตบอลอาชีพในไทยพรีเมียร์ลีกเต็มที่ ด้วยงบไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท แต่ “เอไอเอส” เบอร์ 1 ของธุรกิจมือถือ กลับเลือกคลุกในลีกภูมิภาค ด้วยเหตุผลหลัก 3 ข้อคือ 1.คุ้มกับการจ่าย 15 ล้านบาท ก็ได้เป็น Title Sponsor ให้กับลีกภูมิภาค “AIS Reginal League” ซึ่งหมายถึง “แบรนด์” ได้ปรากฎในความถี่ที่มาก และพื้นที่กว้าง เพราะดิวิชั่น 2 มีแข่งกว่า 1,200 แมตช์ และโลโก้นี้จะอยู่ในสนามและบนเสื้อแข่งของนักฟุตบอล 74 ทีม

ขณะที่งบ 15 ล้านบาทนี้ หากเลือกอยู่ในไทยพรีเมียร์ลีก อย่างมากก็ได้อยู่แค่บนอกเสื้อของทีมเดียว ที่อาจแข่งไม่กี่แมตช์แล้วหายไปจากพื้นที่สื่อ หรือหากอยากเป็น Title Sponsor ในไทยพรีเมียร์ลีก ก็ต้องอัดงบเข้าไปมากกว่า 25 ล้านบาท

เหตุผลข้อ 2 การเป็นสปอนเซอร์ให้ลีก หรือคนกลาง ไม่เสี่ยงต่อการถูกแฟนต่างทีมเกลียด และเลิกใช้บริการ และ 3.เอไอเอส จะเข้าถึงเซ็กเมนต์ต่างจังหวัด และเยาวชนในพื้นที่ เพราะนอกจากผู้ชมในสนามแต่ละจังหวัดเฉลี่ยแมตช์ละ 1,000 คนจะเห็นเอไอเอสแล้ว เคเบิลท้องถิ่นจะถ่ายทอดบางแมตช์ให้แฟนๆ ได้ชมอีกด้วย

งานนี้เอไอเอสดีลกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยได้อย่างลงตัว และไม่ล้ำหน้าจนเปิดบอลใหม่ เพราะนี่คือครั้งแรกที่ “ดีวิชั่น 2” มี Title Sponsor นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2549 ขณะที่แม้แต่ดิวิชั่น 1 ก็ยังไม่มีใครมาดีล และเอไอเอสมีกลยุทธ์สร้างความตระการตา และรีแบรนด์ให้ลีกภูมิภาคดูเป็นอินเตอร์ เพื่อให้ได้ Mood&Feel ที่ดีขึ้น

วิธีการคือตั้งแต่แถลงข่าวจนถึงทุกอีเวนต์ ผู้บริหารเอไอเอส สมาคมฟุตบอล และการกีฬาแห่งประเทศไทย จะหลีกเลี่ยงไม่เอ่ยคำว่า “ลีกภูมิภาค” หรือแม้แต่ “ดิวิชั่น 2” แต่จะเน้นย้ำ “Reginal League ลีกแห่งชาติ” เพื่อให้ทุกคนลืมชื่อ “ลีกภูมิภาค” โดยเฉพาะงานแถลงข่าวเปิดตัวการเป็นสปอนเซอร์ครั้งนี้ เอไอเอสเน้นจัดแสง สี เสียง ให้อลังการด้วยอารมณ์เชียร์สนั่นของผู้เกี่ยวข้องกับลีกนี้

งานนี้สำหรับเอไอเอส จึงบอกว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม เพราะความเป็นภูมิภาคนี้แหล่ะที่จะทำให้แบรนด์เติบโตไปทั่วประเทศ

ลีกฟุตบอลในไทย

ชื่อลีก Title Sponsor จำนวนทีม
—————————————————————————————————-
ไทยพรีเมียร์ลีก(TPL) สปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีก งบ 25 ล้านบาท 16 ทีม
—————————————————————————————————-
ไทยดิวิชั่น 1 – 16 ทีมสโมสร
—————————————————————————————————————
ไทยดิวิชั่น 2 เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Reginal League ลีกแห่งชาติ AIS Reginal League งบ 15 ล้านบาท 74 ทีม

————————————————————————————————————-