แรงบันดาลใจผ่านเลนส์

ในโอกาสที่นิตยสาร mars ก้าวขึ้นสู่ปีที่ 8 เพื่อสร้าง Brand Awareness และสร้างความสัมพันธ์กับผู้อ่านให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น จึงจัดกิจกรรม “mars Photo Battle 2010” เชิญชวนช่างภาพและนางแบบมือสมัครเล่นให้ประกวดฝีมือเพื่อลุ้นแสดงผลงานในนิตยสาร mars ฉบับมิถุนายน

นับเป็นอีกหนึ่งความพยายามของผู้เล่นในตลาดนิตยสาร ที่กลายเป็นสื่อที่เข้าข่ายต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในไตรมาสแรกของปี 2553 สื่อนิตยสารเติบโตลดลง 2.27% โดยมีมูลค่า 1,160 ล้านบาท ซึ่งเป็นการติดลบอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยปี 2552 ยอดรวมของสื่อนิตยสารมีมูลค่า 5,227 ล้านบาท ติดลบถึง 12.7%

พชร สมุทวณิช บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร mars บริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด บอกว่า

“ต้องการให้ผู้อ่านและคนทั่วไปรู้จักสไตล์ของเรามากขึ้น ผ่านกิจกรรมที่แตกต่าง ซึ่งกิจกรรมทำให้เราได้พบปะกับผู้อ่านจริงๆ และเป็น Interactive Communication มากกว่าจะให้เขาอ่านจากหน้านิตยสารเพียงอย่างเดียว และ mars เด่นในเรื่องของภาพอยู่แล้ว โดยบรรดาผู้ชนะทั้งช่างภาพและนายแบบจะได้มีโอกาสแสดงฝีมือในเซตแฟชั่นนิตยสาร mars ฉบับมิถุนายนด้วย”

กลุ่มเป้าหมายหรือผู้อ่านของนิตยสาร mars คือ ผู้ชายวัยทำงาน ที่มีไลฟ์สไตล์ง่ายๆ สบายๆ ลุยๆ สนใจในเหตุการณ์บ้านเมืองและสิ่งต่างๆ รอบตัว รวมถึงการใส่ใจในการดูแลตัวเอง แต่ไม่ได้ล้ำนำเทรนด์ ไม่ใช่ Metrosexual ที่จะต้อง Grooming ตลอดเวลา แต่ก็ไม่ได้ปล่อยตัวให้รุงรัง

“คนที่เข้ามาประกวดไม่ใช่ช่างภาพมือโปร แต่ต้องเป็นมือสมัครเล่น พวกเขาถ่ายภาพเป็นงานอดิเรกแต่มีอาชีพเป็นวิศวกร แพทย์ ข้าราชการ ฯลฯ พวกเขามีความฝันและอยากที่จะนำเสนอผลงานผ่านนิตยสาร และเราเข้าใจ Consumer Insight ของคนกลุ่มนี้จึงจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา” งานนี้มี ธาดา วาริช ช่างภาพมืออาชีพชื่อดังเป็นกรรมการด้วย

สำหรับกิจกรรม mars Photo Battle นั้นจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 แล้ว โดยมีสเกลใหญ่กว่าปีแรกกว่าเท่าตัว เนื่องจากได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากแฟนพันธุ์แท้และผู้ที่สนใจ โดยปิดท้ายกิจกรรมด้วยปาร์ตี้ประกาศผลรางวัลที่ใช้ชื่อว่า mars Party Gun ณ ร้าน Snop รัชดาฯ ซอย 4

แม้จะเจอสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ แต่บรรยากาศที่ร้าน Snop ก็เป็นไปด้วยความคึกคัก เพราะปาร์ตี้ครั้งนี้เต็มไปบรรดานางแบบที่เคยฝากผลงานลงในนิตยสาร mars, ช่างภาพ-นางแบบ สปอน์เซอร์ สื่อมวลชน สมาชิก ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการภาพนางแบบผู้เข้ารอบทั้ง 10 คน โดยฝีมือช่างภาพผู้เข้ารอบทั้ง 10 คนด้วย

พชรบอกว่า กิจกรรมนี้ช่วยทำให้ทำให้ Brand Image ของนิตยสาร mars แตกต่างจากนิตยสารผู้ชายที่ออกแนวเซ็กซี่อย่าง FHM, MAXIM และ Zoo ซึ่งเน้นแฟชั่นเซ็กซี่แบบโจ่งแจ้งมากกว่า

เพราะความแตกต่างหมายถึงความอยู่รอดในอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ที่หดตัวอย่างน่ากลัวในขณะนี้