5 Big things รอเช็กอิน

แค่บอกว่าทำอะไรอยู่ กำลังรู้สึกอย่างไร อยากโชว์รูป และอยากคอมเมนต์นั้นไม่เพียงพอสำหรับชาวเฟซบุ๊กอีกต่อไป ยิ่งหลังจากที่เฟซบุ๊กเปิดตัวบริการให้เหล่าเฟซบุ๊กเกอร์ทั้งหลายสามารถโชว์ตัวได้ว่า ณ เวลานั้นอยู่จุดใด โดยอัตโนมัติ นี่คือภาคต่อของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่ทำให้คนในโลกนี้ใกล้ชิดสนิทสนม และเจอกันได้ง่ายยิ่งขึ้น (หรืออาจหนีหน้ากันได้ไม่ยาก) และที่สำคัญเฟซบุ๊กก็ได้ลูกค้าแล้วคนแรกคือแมคโดนัลด์

เป็นการขยับตัวที่จะทำให้คนใช้เฟซบุ๊กมากขึ้นอีก หลังจากเห็นสัญญาณความฮอตฮิตของการบอกตำแหน่ง หรือแหล่งที่กำลังอยู่นั้นจากบริการ Location-Based Services หรือ LBS ที่ Foursquare, Gowalla, MyTown, Whrrl, Loopt และ HotPotato มาแล้ว

เมื่อเฟซบุ๊กลงมาเช็คอินกับ LBS เต็มตัวแล้ว อะไรจะเกิดขึ้น

1.บรรดาบริการ LBS จะขยายตัวเร็วและแรงขึ้นอีก
เพียงข้ามคืน คุณสามารถบอกตำแหน่งตัวเองได้ถึงมือคน 500 ล้านคนที่ใช้มือถือทั่วโลก คือโอกาสของธุรกิจค้าปลีกที่จะดึงคนเข้ามาที่ช้อปของตัวเอง
2.เป็นโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจในท้องถิ่นนั้นในการดึงลูกค้ามาบ่อยขึ้น ด้วยการให้สิทธิดีๆ แก่ลูกค้าที่อยู่ในละแวกนั้น โปรโมชั่นในร้าน และการบอกปากต่อปากได้ง่ายขึ้น
3.แอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊กบนมือถือจะสำคัญมากยิ่งขึ้น
ปัจจุบันมีคนใช้เฟซบุ๊กผ่านมือถือถึง 100 ล้านคนทั่วโลก และคนที่ใช้จากมือถือนั้นใช้มากและบ่อยกว่าคนที่ใช้ผ่านคอมพิวเตอร์ถึง 2 เท่า และเมื่อใครที่ได้ลองใช้แอพฯ โชว์ตัวไปแล้วรับรองว่าจะติดใจใช้ซ้ำอีก
4.นี่คืออีกขั้นหนึ่งของการสร้างบริการโมบายเปย์เมนต์ในที่สุด
เมื่อรู้ว่าอยู่ที่ไหน+รู้พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย ก็ได้เท่ากับทางเลือกมากมายในการเข้าหาลูกค้าของธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหาร ให้เข้ามาใช้บริการบ่อยๆ
5.สุดท้ายแล้วบริการนี้จะฆ่าพวก Foursquare ไหม คำตอบคือไม่ฆ่า และน่าจะเป็นส่วนเสริมกันมากกว่า เพราะ Foursquare จะทำให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้ลึก และสร้างลอยัลตี้ได้มากกว่า