iPad Experience ซื้อบ้าน สร้างประสบการณ์ WOW

ขณะที่ iPad กำลังเป็นที่พูดถึงของทั้งบรรดา Geek และกลุ่ม Tech Stylist ในเมืองไทย ที่ใช้อุปกรณ์เหล่านี้เพื่อให้ตัวเองอยู่ในกระแส แม้ว่าจะยังไม่มีจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทยก็ตาม

แต่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำทั้งหลายต่างได้ก้าวไปอีกขึ้นหนึ่ง ด้วยการนำ iPad มาพัฒนาใช้เป็นเครื่องมือในการขายบ้านตามโครงการต่างๆ ที่นอกจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานขายให้คล่องตัวขึ้นแล้ว ยังสร้าง WOW Experience ให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้อึ้ง ทึ่ง กับความทันสมัยของบริษัทได้อย่างดีเยี่ยม

แม้ iPad จะเปิดตัวได้เพียง 2 -3 เดือน โดยขายครั้งแรกในวันที่ 3 เมษายน และเพิ่งวางขายนอกสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่นานนี้ แต่ พฤกษา เรียลเอสเตท บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่นำ iPad มาใช้เป็นแห่งแรก ก็มี iPad ใช้ใน 3 โครงการ มากถึง 10 กว่าเครื่อง โดยเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

เมธา จันทร์แจ่มจรัส กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) บอกว่า ได้เตรียมการนำ iPad มาใช้ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่ iPad จะวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา

เขาและทีมงานได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ iPad ว่า สามารถนำมาต่อยอดการใช้งานอะไรได้บ้าง และค้นพบว่า นี่เป็นเครื่องมือการขายที่นำมาทดแทนการใช้โบรชัวร์ในรูปแบบกระดาษ และความยุ่งยากในการพกพาโน้ตบุ๊กเพื่อนำเสนอสินค้าได้อย่างน่าทึ่ง จึงได้เริ่มพัฒนาแอพพลิเคชั่น เพื่อใช้บน iPad โดยอาศัยประสบการณ์จากการทำแอพพลิเคชั่นที่ใช้บน iPhone มาก่อน จนสามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว และพร้อมใช้ทันทีหลัง iPad วางจำหน่ายเพียงไม่กี่อาทิตย์

e-Selling Tool on iPad คือเครื่องมือทางการขายที่พัฒนาขึ้น เพื่อเน้นทางด้านการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่สนใจโครงการของพฤกษาโดยเฉพาะ ซึ่งในเริ่มแรกใช้กับ 3 โครงการ ประกอบด้วย 2 โครงการแนวราบ The Connect กับพฤกษาวิลล์ และโครงการคอนโด The Seed

ในเฟสแรกของแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้น “e-Selling Tool on iPad” จะทำได้เพียงแค่การนำเสนอโครงการที่อยู่ศัย และแสดงข้อมูลสถานที่สำคัญต่างๆ ในบริเวณโครงการเท่านั้น ด้วยข้อจำกัดในเรื่องของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ยังไม่รวดเร็วพอ แต่ในระยะยาว ทางทีมการตลาดของพฤกษาได้วางแผนในการพัฒนาเครื่องมืออื่นๆ เพิ่มเติม อย่างเช่น การคำนวณงบประมาณและสินเชื่อบ้าน การอธิบายการจัดเตรียมเอกสารประกอบการจอง เอกสารประกอบการยื่นกู้กับแบงก์พาณิชย์ และเครื่องมือ Google Map กับ Global Positioning System (GPS) ที่สามารถค้นหาตำแหน่งที่ตั้งของสถานที่สำคัญต่างๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับโครงการที่อยู่อาศัยของพฤกษาได้

เพราะเมธาตระหนักว่า เมื่อ iPad ได้หลั่งไหลเข้ามายังช็อปเมืองไทยอย่างเป็นทางการ และการหาซื้อไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ความรู้สึก Wow ของผู้บริโภคจะค่อยจางหาย ไม่ตื่นเต้นอีกต่อไป การพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นจึงจำเป็นเพื่อรักษาภาพลักษณ์องค์กรนวัตกรรม ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การก่อสร้าง ให้คงอยู่ต่อไป

แม้ iPad ไม่ได้ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า แต่ก็เป็นปัจจัยเสริมที่จำเป็นสำหรับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำอย่าง แสนสิริ ที่ได้นำ iPad มาใช้เป็นเครื่องมือในการขายด้วยเช่นกัน

สมัชชา พรหมศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) บอกว่า iPad Sale Kit เป็นสื่อใหม่ และเป็นเครื่องมือที่ช่วยการทำงานของทีมงานขายได้อย่างครบวงจร สะดวกและทันสมัย ตั้งแต่การพรีเซนต์ลูกค้า การทำสัญญา รวมถึงการทำรายงานสรุปยอดขายแบบ Real Time

ด้วยโปรแกรม Sale Kit Platform Application บน iPad ขึ้น เพื่อใช้ในการนำเสนอ Real Time Motion 360 Degree Virtual View โดยใช้การเคลื่อนไหวของร่างกายขณะใช้งาน iPad ในการชมภาพเสมือนจริง สร้างความน่าสนใจและแปลกใหม่กับลูกค้าที่เข้าเยี่ยมชมโครงการได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเข้าถึงข้อมูลแต่ละโครงการอีกด้วย

สำหรับแสนสิริ iPad ถูกนำมาใช้กับ 2 โครงการแนวดิ่งระดับไฮเอนด์ก่อน ได้แก่ Keyne และPyne เนื่องจาก iPad เหมาะกับการขายแบบตัวต่อตัว ซึ่งตรงกับกลุ่มเป้าหมายของโครงการคอนโดมิเนียม ที่ส่วนใหญ่มักซื้ออยู่เองคนเดียว และมาเยี่ยมชมโครงการด้วยตัวเอง หรือมากับเพื่อน ขณะที่โครงการแนวราบ ลูกค้ามักมากับครอบครัวขนาดใหญ่ การใช้ iPad ขายจึงไม่เหมาะ

“iPad เป็นเครื่องมือที่สร้างความรู้สึก WOW ให้กับลูกค้าได้ เป็นประสบการณ์ที่ลูกค้ารู้สึกว่าเข้ามาแล้วทันสมัย ซึ่งคนที่มาซื้อคอนโด มักชอบเทคโนโลยีอยู่แล้ว และเพื่อตอกย้ำว่าแสนสิริ เป็น Digital Trend Setter”

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ความรวดเร็วในการนำ iPad เข้ามาช่วยการขายของทั้งสองบริษัท จนสร้างความประทับใจ และความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้มากกว่าเดิมจะเกิดขึ้นไม่ได้หากผู้บริหารของทางบริษัทฯไม่เห็นด้วย

ทั้งสมัชชา และเมธา ยืนยันว่า เจ้านายของเขาทั้งสอง ซึ่งได้แก่ เศรษฐา ทวีสิน แห่งแสนสิริ และทองมา วิจิตรพงศ์พันธ์ แห่งพฤกษา ล้วนเห็นความสำคัญของนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเฉพาะคุณเศรษฐา ที่ว่ากันว่า เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ไม่เคยพลาดเทคโนโลยีใหม่ๆ และมีใช้ก่อนคนอื่นเสมอ สำหรับ iPad ก็เช่นกัน เศรษฐา เป็นคนแรกในแสนสิริ ที่มี iPad ใช้งานก่อนนำมาสู่การพัฒนาเป็นหนึ่งในเครื่องมือการขาย

แต่ทองมาถึงแม้จะไม่ติดตามเทคโนโลยีเท่ากับเศรษฐา พันธกิจของบริษัทที่ได้วางไว้ในการมุ่งเน้นนวัตกรรม และคุณภาพในการจัดการทุกด้านระดับชั้นนำของโลก ทำให้เขายอมรับ และเข้าใจในเทคโนโลยีได้ไม่ยากจนเกินไป

เพราะทั้งสองบริษัทมีจุดร่วมอย่างหนึ่งที่เหมือนกัน คือ ต้องการสร้างความสะดวกสบายและความพึงพอใจให้ลูกค้ามากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

iPad ทำอะไรได้บ้าง

พฤกษา
นำเสนอข้อมูลโครงการที่อยู่อาศัยและพื้นที่ใกล้เคียง
คำนวณงบประมาณและสินเชื่อบ้าน
อธิบายการจัดเตรียมเอกสารประกอบการจอง/ซื้อบ้าน
ค้นหาที่ตั้งของสถานที่สำคัญที่ใกล้กับโครงการพฤกษา

แสนสิริ
นำเสนอข้อมูลโครงการที่อยู่อาศัยแบบ 360 องศา
จัดพิมพ์ใบสั่งซื้อได้อย่างรวดเร็ว
แบบสอบถามบริการหลังการขาย
ค้นหาที่ตั้งของสถานที่สำคัญที่ใกล้กับโครงการพฤกษา

ทำไม iPad มาไวในอสังหาฯ
1.ในช่วงปีที่ผ่านมาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้ลงทุนในไอที และพัฒนากลยุทธ์ Digital Marketing อย่างหนัก
2.ลงทุนเพียง 1-2 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับงบการตลาดที่อยู่ประมาณ 500 ล้านต่อปี ถือว่าเป็นเงินเพียงน้อยนิด
3.วิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่ตามเทรนด์โลก และมองเห็นความสำคัญของเทคโนโลยี

Wow Experience
เกินความคาดหมาย คือหัวใจสำคัญในการสร้างให้เกิด WOW Experience โดยเฉพาะกับความประทับใจครั้งแรกนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

Suzaane Taylor ที่ปรึกษาทางด้านการตลาดได้เขียนอธิบายไว้ในเว็บไซต์ของเธอว่า การซื้อขายสินค้าไม่มีทางเกิดขึ้นได้ หากแบรนด์ไม่สามารถสร้างความประทับใจแรกให้เกิดขึ้นได้ในระหว่างครั้งแรกที่ได้พบปะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย หรือสร้างให้ลูกค้าเกิดความรู้สึก หรือพูด WOW ออกมาดังๆ

ก่อนที่สินค้าจะเข้าสู่กระบวนการขายได้ด้วยประโยชน์ของตัวมันเอง นักการตลาดที่ดีต้องทำให้ลูกค้าผ่านประสบการณ์แรกที่ดีไปให้ได้ ซึ่งอธิบายในกรณี ที่ทั้งสองบริษัทฯอสังหาได้นำ iPad มาใช้ในการขายได้เป็นอย่างดี เพราะความประทับใจแรกจะนำมาซึ่งความสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้าในระยะยาว ซึ่งนั่นอาจหมายถึงการปิดการขายได้ในที่สุด
องค์ประกอบสร้าง WOW Experience ประกอบด้วย

First Time Usage หรือการสร้างความประทับใจแรกตั้งแต่เริ่มต้น
Product Usability ออกแบบสินค้าที่ง่ายต่อการเรียนรู้และใช้งาน
Benefit Delivery นำเสนอผลประโยชน์ที่ตรงกับความต้องการ และความคาดหวังของลูกค้า

โรงแรมพรีเซนต์ลูกค้าด้วย iPad
ในประเทศไทย ไม่เพียงแต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่นำ iPad มาใช้เป็นเครื่องมือในการขาย แต่ในธุรกิจโรงแรมก็ทันต่อเทคโนโลยีใหม่ไม่แพ้กัน

เพราะแมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา พัทยา กลายเป็นโรงแรมแห่งแรกในประเทศไทย ที่ได้นำ iPad มาให้บริการลูกค้า เพื่อยกระดับการบริการผ่านเทคโนโลยีทันสมัยแบบ Modern Classic

อัศนี อินทริง ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด โรงแรม แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา อธิบายถึงรายละเอียดว่า รูปลักษณ์และแอพพลิเคชั่นของ iPad เหมาะสม สะดวกต่อการใช้งาน และตรงตามความต้องการและสร้างความคุ้มค่าให้แก่ลูกค้าของโรงแรม โดยตอนนี้มี 3 แผนกที่นำ iPad มาใช้งาน คือ คอนเซียส (Concierge) สปา และฝ่ายขาย

ในส่วนของคอนเซียสนั้น พนักงานมีหน้าที่อำนวยความสะดวกช่วยเหลือลูกค้า ตั้งแต่เรื่องสัมภาระ การเรียกรถ จองตั๋ว จองทัวร์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว แนะนำร้านค้าที่แขกต้องการจะไปซื้อของ บอกสภาพ ดิน ฟ้า อากาศ และอื่นๆ จิปาถะ iPad ช่วยสร้างความประทับใจทันทีที่ลูกค้าเห็นใช้งานง่าย สะดวก สบาย เจ้าหน้าที่ไม่ต้องถือแฟ้มข้อมูลมาเปิดอธิบายให้ลูกค้าฟัง
สำหรับสปา พนักงานสามารถพกพาและนำเสนอเมนูนวดบำบัดแบบต่างๆ พร้อมภาพประกอบสร้างความเพลิดเพลินแก่ลูกค้า เข้าใจเห็นภาพได้ง่ายกว่าการอธิบายเพียงอย่างเดียว พนักงานไม่ต้องนั่งรอลูกค้า แต่สามารถทำโปรโมชั่นเชิงรุกคือเดินไปพบลูกค้าได้ตามสถานที่ต่างๆ ภายในโรงแรมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน

ส่วนฝ่ายขายนั้นบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าใช้งานง่าย ดึงดูดความสนใจลูกค้าสามารถนำเสนองาน โปรโมชั่น การบริการ และข้อมูลอื่นๆ โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่ สร้างกระแสและยอดขายเพิ่มขึ้น ซึ่งก่อนที่จะใช้งานจริงกับลูกค้า ทางโรงแรมฯ ได้มีผู้เชี่ยวชาญจัดเวิคร์ชอปให้พนักงานผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้เรียนรู้การทำงานของ iPad ได้ทดลองฝึกปฏิบัติจริง โดยมีการแสดงบทบาทสมมุติ (Role Play) จำลองสถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้พนักงานมีความชำนาญ และสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจเกิดขึ้นได้

ขณะเดียวกัน iPad ก็ยังช่วยให้ทางโรงแรมประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น ใบปลิว แผ่นพับ โปสเตอร์ นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเวลา และลดขั้นตอนการทำงานของพนักงานในการค้นหาข้อมูลเพื่อมาพิมพ์ใส่แฟ้มข้อมูลเตรียมความพร้อมเพื่อบริการลูกค้า