Key Success Best Practice

“ดร.ศิริกุล เลากัยกุล” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แบรนด์บีอิ้ง จำกัด (The BrandBeing Consultant) วิเคราะห์แบรนด์ “วิกรม กรมดิษฐ์” ที่กลายเป็นแบรนด์บุคคลที่มีชื่อเสียง เพราะสำเร็จได้ด้วย 3 องค์ประกอบ คือ

1.Positioning จุดยืนแห่งการเป็นตัวตนที่ชัดเจน สะท้อนถึงทัศนคติในการใช้ชีวิต (Attitude towards life) และจิตสำนึกต่อสังคม (Philanthropic)

2.Authentic ความเป็นเนื้อแท้ที่ไม่ลอกเลียนแบบใคร

3.Consistency ความคงเส้นคงวา ที่สามารถนำเสนอความเป็นตัวของตัวเองจนกลายเป็นเอกลัษณ์ (Identity)

อย่างไรก็ตาม บุคคลใดที่อยากมีชื่อเสียง อยากจะมีแบรนด์ของตัวเอง อาจใช้วิธีการศึกษาตามผู้ที่สร้างแบรนด์ทำแล้วประสบความสำเร็จเป็น Best Practice แต่สุดท้ายแต่ละคนต้องหาตัวเองให้เจอ การเลียนแบบไม่มีทางที่จะยั่งยืน ต้องเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างคำว่า Personal Branding กับ Self- Promotiion ดังอย่างกลวงๆ เดี๋ยวก็ดับ แต่หากมีชื่อเสียงค้วยผลงาน ต่อให้ไม่มีชีวิตอยู่ก็ยังเป็นที่กล่าวขวัญอย่างไม่รู้ลืม การทำ Personal Branding มีหลากหลายกลยุทธ์ เลือกใช้กันได้ตามความเหมาะสม แต่สิ่งที่อยากจะฝากไว้คือคำพูดของไอน์สไตล์ที่กล่าวไว้ว่า Do’t become a man of success but become a man of value พูดง่ายคือ “คุณค่าคือที่มาของชื่อเสียงที่น่านับถือ” สร้างตัวเองให้เป็นบุคคลที่มีคุณค่า ไม่ใช่แค่บุคคลที่ประสบความสำเร็จ คือการทำ Personal Branding ที่แท้จริง