อีเวนต์มันส์ๆ บนผนังตึก

อีเวนต์โชว์โฆษณาบนผนังของตึกสูง หรือแหล่งฮิพที่คนนิยมไป กำลังได้รับความนิยมจากแบรนด์ต่างๆ ที่หวังทำให้เกิดทอล์กออฟเดอะทาวน์ โดยเฉพาะค่ายรถยนต์ที่เด่นชัดที่สุดกับกลยุทธ์นี้ ก่อนหน้านี้บีเอ็มดับเบิลยู กับแคมเปญ Joy ที่สิงคโปร์ ที่เป็นแอนิเมชั่น 3D สนุกๆ ที่ตึกซันเทคซิตี้ ทำให้เกิด Viral Marketing อย่างได้ผล ด้วย YouTube ที่ส่งต่อๆ กันดูไปทั่วโลก จน Joy เป็นที่จดจำ

ล่าสุดภาพของหนังภูเขาน้ำแข็งสูงบนผนังตึกที่จะเกิดขึ้น 2 แห่ง คือที่ครั้งแรกบนตึกรัฐสภา ในลอนดอน และอีก 2 วันต่อมาที่ตึก Ventilation ในลิเวอร์พูล ในแคมเปญกับฟอร์ด กับการโปรโมตรถอเนกประสงค์ S-MAX ที่ฟอร์ดอยากตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมรถ ผ่านแคมเปญที่มีความสดใหม่ สร้างสรรค์และนำด้วยเทคโนโลยี

วิธีการของฟอร์ดคือจะลงโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์ เช่น ใน Metro, The London Evening Standard และ The Liverpool Echo เพื่อเชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายร่วมอีเวนต์ ที่จะมีการฉายภาพการปีนเขาน้ำแข็งบนผนังตึก หลังจากฉายนานประมาณ 2 นาทีก่อนเมื่อใกล้ปีนถึงยอดแล้ว ก็จะมีแบนเนอร์ S-MAX และสโลแกนขึ้นมาว่า “Get more out of life” จากนั้นคนปีนก็หายไปจากฉาก และตอนนี้เองที่ผู้ชมจะมีส่วนร่วมที่มีอุปกรณ์ยิงเลเซอร์เพื่อตัดน้ำแข็งให้ร่วงลงมาหมด แล้วตึกรอบๆ ก็มืดหมดลง จากนั้นโลโก้ฟอร์ดก็ปรากฏขึ้น

ยังไม่จบแค่นั้น ฟอร์ดจะให้เกิดการพูดคุยกันในโซเชี่ยลมีเดียทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ บล็อก ด้วยการเชิญชวนให้โพสต์ข้อความ ภาพ และวิดีโอ สู่โลกโซเชี่ยลมีเดีย ที่งานนี้ฟอร์ดหวังว่าจะเป็นโชว์เคสให้กับการทำสื่อใหม่ๆ จนเกิด Buzz ที่พูดคุยกันไม่รู้จบเลยทีเดียว