ตู้เย็น 2 ประตูก็หรูได้

แค่เพียง “หมิว ลลิตา ศศิประภา” พรีเซ็นเตอร์เจ้าประจำอาจเรียกนักข่าวได้ไม่มากพอ งานเปิดตัวตู้เย็นรุ่น “ซัมซุง กลอสซี่” จึงต้องมี “พลอย เฌอมาลย์ บุณยศักดิ์” มาเป็นแขกรับเชิญเพื่อสะท้อนถึงกลุ่มเป้าหมายของรุ่นนี้ด้วย

ตลอดหลายปีมานี้ ซัมซุง พยายามขยับตำแหน่งของแบรนด์ให้กลายเป็นแบรนด์ระดับพรีเมียม จุดขายที่สำคัญนอกเหนือจากเรื่องของนวัตกรรม เทคโนโลยีแล้ว ดีไซน์ ก็เป็นจุดขายสำคัญที่ซัมซุงนำมาใช้ในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ไอที ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า ทีวี รวมถึงตู้เย็น ซัมซุงจึงใช้จุดเด่นด้านการออกแบบที่ซัมซุงเคยชนะใจผู้บริโภคในกลุ่ม Side by side มาใช้กับกลุ่ม 2 ประตู เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้พักอาศัยในคอนโดหรือครอบครัวขนาดเล็กที่มีไลฟ์สไตล์ชอบตกแต่งบ้าน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ตามการขยายตัวของเมือง และคนรุ่นใหม่ที่นิยมใช้ชีวิตในคอนโดมิเนียม

“ก่อนหน้านี้เราเน้นความเป็นพรีเมียมในกลุ่ม Side by side ไปแล้ว แต่ตอนนี้อยากเป็นพรีเมียมในกลุ่มแมสมากขึ้นโดยใช้รุ่นนี้มาสร้างดีมานด์ในตลาด” เสาวณีย์ สิราริยกุล ผู้จัดการอาวุโสธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เผยว่า รุ่นนี้ใช้งบการตลาดถึง 30 ล้านบาท ผ่านสื่อ Above the line 60% และ Below the line 40% โดยใช้ “หมิว” พรีเซ็นเตอร์คนเดิมมาสะท้อนกลุ่มครอบครัวยุคใหม่ที่ทันสมัยและชอบแต่งบ้าน

ปัจจุบันตลาดตู้เย็นในกลุ่มพรีเมียมมีส่วนแบ่งทั้งหมดกว่า 3 แสนเครื่องในตลาดรวม มีอัตราการเติบโตสูงถึง 18% โดยซัมซุงมีส่วนแบ่งในกลุ่มนี้ 20% หรือประมาณ 6 หมื่นเครื่อง นอกจากนี้ GFK ยังวิเคราะห์ว่าต่อไปความต้องการตู้เย็นทั้ง 1 ประตูและ 2 ประตูที่เน้นด้านดีไซน์จะมากขึ้น รวมถึงความต้องการในตลาดรวมที่เพิ่มขึ้นจากการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่หรือทดแทนเครื่องเก่า

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็น “นัย” ทางการตลาดของซัมซุงในการเปิดตัวครั้งนี้ไม่ใช่แค่เพียงต้องการเพิ่มส่วนแบ่งในกลุ่ม “พรีเมียม” ขึ้น 2% มาเป็น 22% เท่านั้น แต่ด้วย “ช่องว่าง” ของตลาดตู้เย็น 2 ประตูในระดับพรีเมียมซึ่งมีคู่แข่งจากญี่ปุ่นอย่างมิตซูบิชิและโตชิบา ยังมีจุดอ่อนด้านราคาที่ค่อนข้างสูงอยู่ที่เครื่องละ 1.8- 2 หมื่นบาท จึงทำให้ซัมซุงใช้กลยุทธ์ราคาที่ต่ำกว่าโดยเริ่มต้นที่ 1.4 – 1.8 หมื่นบาทมาเติมเต็มความต้องการแก่ผู้บริโภคในส่วนนี้

นอกจากการใช้ราคามาสร้างความต่างจากคู่แข่งแล้ว ซัมซุงยังนำดีไซน์เรียบหรูด้วยกระจกสีน้ำเงินมันวาว หรือ Glossy ซึ่งเป็นดีไซน์ที่ใช้กับกลุ่ม Side by side โดนใจคนรักการแต่งบ้าน และเพิ่มความแตกต่างเทคโนโลยีจากหลอดไฟ LED ที่ช่วยให้ความร้อนภายในตู้ลดลงจึงเก็บอาหารได้นานขึ้นและลดการใช้พลังงานมาเป็นจุดขาย โดยมีให้เลือก 4 รูปแบบ คือกระจกสีน้ำเงิน แพลทินั่ม อินน็อส์ก กระจกสีน้ำเงินคาดสีเงิน และเรียล สเตนเลส มีขนาดความจุตั้งแต่ 11.8 – 12.7 คิว

การรุกตลาดแมสระดับพรีเมียมคราวนี้ ซังซุงต้องลงทุนและออกแรงมากขึ้นเพื่อชิงส่วนแบ่งจากแบรนด์ญี่ปุ่นที่ครองตลาดตู้เย็น 2 ประตูในปัจจุบันให้ได้

ตู้เย็นซัมซุง กลอสซี่

Launch 20 ตุลาคม 2553 ลานแฟชั่นฮอลล์ ที่ห้างพารากอน นักข่าวสายการตลาดและสายบันเทิงกว่า 50 คน
Positioning ตู้เย็น 2 ประตู ระดับพรีเมียม
Detail ดีไซน์กระจกสีน้ำเงินมันวาวเรียบหรู ใช้ไฟ LED เพื่อลดความร้อนและเก็บอาหารได้นานขึ้น ราคาเริ่มต้นที่ 1.4 หมื่นบาท
Target ผู้พักอาศัยในเมือง ตั้งแต่ระดับ B+ ขึ้นไป มีไลฟ์สไตล์ชอบแต่งบ้าน
Market Analysis คู่แข่งจากญี่ปุ่นมีระดับราคาสูงกว่า ซัมซุงจึงใช้กลยุทธ์ราคาพร้อมฟังก์ชันและดีไซน์ที่เคยทำในกลุ่ม Side by side มาทำตลาดในกลุ่มนี้