เทรนด์โฆษณายุคนี้

“ทุกคนในภาพกำลังยุ่งกับสมาร์ทโฟนตรงหน้าจนทำให้เดินชน ข้ามผู้คนไปอย่างไม่สนใจ” เป็นทีวีซีของ Windows Phone 7 ที่ในเวลา 9 วันมีคนคลิกดูใน Youtube กว่า 9 แสนครั้ง

“โชคชัย เกษมศรีพีทักษ์” ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ Y&R บอกว่าดูเผินๆ อาจคล้ายกับดีแทค แต่จริงๆ แล้วต่างกัน ตั้งแต่เริ่มต้นที่ดีแทคไม่ได้วางเป้าหมายขายสินค้า แต่ต้องการสะท้อนพฤติกรรมของคนในสังคมที่ตรงกับความรู้สึกของผู้บริโภคปัจจุบันแต่ของ Windows Phone 7 สะท้อนปัญหาของการใช้งานสมาร์ทโฟนจนทำให้ผู้คนพลาดสิ่งสำคัญรอบๆ ตัว เพื่อนำไปสู่การขายสินค้ามากกว่า

ทีวีซีของWindows Phone 7 จึงไม่เหนียมอายที่บอกตอนจบว่า ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดนี้พร้อมวางจำหน่ายแล้ว ประมวลเรื่องราวหลังดูจบบอกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่สินค้าด้านเทคนิคอย่าง OS มือถือสามารถฉีกรูปแบบการเล่าเรื่องบอกคุณสมบัติเทคนิค ชนิดที่ Geek ต้องซี้ดปากแบบเดิมได้ด้วยการเล่าถึงปัญหาของผู้ใช้งาน ถ่ายภาพสวยๆ และเหมือนจริง ก็ทำให้คนรับรู้ได้ว่าสินค้าตัวนี้มีให้เลือกซื้อแล้ว

คู่แข่ง Feel Good

“รุ่งฟ้า เกียรติพจน์” ผู้อำนวยการด้านบริหารแบรนด์และสื่อสารการตลาด บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด บอกว่า ยอมรับว่าเป็นทีวีซีที่เห็นแล้วต้องหยุดดู และนึกถึงแคมเปญ Together ของทรูฯ และดูแล้วรู้สึก Feel Good เพราะเป็นโฆษณาที่เห็นชัดเจนว่ามาจาก Consumer Insight เป็น Psychology Approach ที่เข้าถึงความรู้สึกของคนในยุคนี้ ผลที่ได้ชัดเจนคือเรื่องของความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์ ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้บริการ หรือเป็นลูกค้าต่อแบรนด์นั้นมากขึ้น

“ฐิติพงศ์ เขียวไพศาล” ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาด เอไอเอส บอกว่า เอไอเอสเชื่อในทางสายกลางและความพอดีเช่นกัน ซึ่งการใช้มือถือสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและช่วยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลให้ดีขึ้นได้ หากใช้อย่างเหมาะสม เห็นได้จากคอนเทนท์ในลักษณะที่ให้คนหันมาปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างมากขึ้นเอไอเอสก็มี คือแคมเปญ ”กอด” ส่วนการเผยแพร่ในออนไลน์หรือในทีวีซีนั้น ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารถึง แน่นอนว่าออนไลน์คือกลุ่มคนเมือง และทีวีซีคือกลุ่มในวงกว้างยิ่งขึ้น