ยูเซอรีน เมน ครั้งแรกของเวชสำอางสำหรับผู้ชาย

14 ปีของยูเซอรีนในไทย กำลังควานหาความสำเร็จครั้งใหม่ในตลาดสกินแคร์ผู้ชาย กับ “ยูเซอรีน เมน” และเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในโลก เนื่องจากยอดขายของยูเซอรีนในประเทศไทยอยู่ในอันดับต้นของเอเชีย และเป็นผลิตภัณฑ์ที่แก้ปัญหาในเรื่องของผิวมันง่ายไวต่อแดดซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของผู้ชายเอเชียด้วย นับเป็นเวชสำอางแบรนด์แรกที่ก้าวลงสู่ตลาดผู้ชาย

จอห์น-วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พิธีกรรายการ รถโรงเรียน รับบทเป็นพรีเซ็นเตอร์ (จอห์นกำลังฮอตเพราะล่าสุดก็เป็นพรีเซ็นเตอร์ร่วมให้กับฟอร์ด เฟียสต้าด้วย หลังจากเขาจุดกระแสตัวเองได้กับการทำ ihere.tv อินเทอร์เน็ต ทีวีที่หยิบเอาปรากฏการณ์ต่างๆ ในบ้านเมืองนำเสนอในเชิงล้อเลียน ประชดประชัน) สะท้อนถึงผู้ชายคนเมืองที่มีไลฟ์สไตล์ทันสมัย ใช้ชีวิตเต็มที่ มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ขณะเดียวกันก็ใส่ใจดูแลสุขภาพผิว

ภญ.สุวรรณี ศรีธัญญะโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ (ประเทศไทย) จำกัด ให้รายละเอียดว่า “ยูเซอรีน เมน ชูเรื่องสภาพผิวและปัญหาผิวของผู้ชายที่แตกต่างจากผู้หญิง โดยพบว่าผู้ชายไทยส่วนใหญ่ 60-70% มีปัญหาผิวไวต่อแดด คล้ำเสียง่าย จึงออกเป็นผลิตภัณฑ์กินแคร์เพื่อผิวขาว (Whitening)”

เธอยังบอกถึงพฤติกรรมที่เป็นปัจจัยบวกต่อยูเซอรีน เมน ด้วยว่า “ผู้ชายห่วงภาพลักษณ์ของตัวเองมาก อีกทั้งยังอ่านฉลากละเอียดกว่าผู้หญิง ทำให้เวชสำอางซึ่งใส่ข้อมูลทางวิชาการแบบเต็มที่มีโอกาสขึ้นมาทันที”
พฤติกรรมนี้สอดคล้องกับตรงกันกับงานวิจัยเกี่ยวกับการเลือกซื้อสินค้าของผู้ชายของ เจดับบลิวที เช่นกัน

ยูเซอรีน เมน นำศาสตร์ของ Shopper Marketing มาใช้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการร่วมมืออย่างแน่นแฟ้นกับลูกค้าอย่างช่องทางจำหน่ายอย่างวัตสัน ผุด Exclusive Channel เป็นระยะเวลาอย่างต่ำ 1 ปี รวมถึงมีห้องทรีทเมนท์สำหรับยูเซอรีน เมน โดยเฉพาะในสาขาของวัตสัน

โดยตั้งเป้าจะเปิดใน 20 สาขาภายในปี 2553 นี้ ซึ่งคาดว่าจะรองรับ15 คนต่อวันต่อสาขา

“ปกติการแจก Sampling ให้กับผู้ชายไม่ค่อยได้ผล เพราะเขาไม่ค่อยใช้ แต่นี้เราทำ Sampling ให้เขาบนหน้า ณ จุดขายเลย”

และด้วยช่องทางที่เฉพาะเจาะจงดังกล่าวกอปรกับภาพลักษณ์ที่แตกต่างจากยูเซอรีนที่เป็นไลน์ของผู้หญิง ก็น่าจะทำให้ยูเซอรีน เมน มีโอกาสในตลาดนี้เช่นเดียวกัน

แม้ช่องทาง 157 สาขาของวัตสัน จะดูจำกัด แต่เธอว่า เป็นช่องทางที่มีศักยภาพและตรงกับกลุ่มเป้าหมายของยูเซอรีน เมน มากที่สุด เพราะจากตัวเลขของวัตสันพบว่า จาก Traffic ของร้านวัตสันเฉลี่ยแล้วมีผู้ชายอายุ 18-35 ปีเข้ามาช้อปคิดเป็นสัดส่วน 35% ซึ่งนับว่าอยู่ในระดับสูง

ด้วยการวาง Positioning เป็น Super Masstige ทำให้ราคาของยูเซอรีน เมน แตกต่างจากสกินแคร์สำหรับผู้ชายระดับแมสราว 7-8 เท่า โดยเปิดตัว 3 SKU โฟมทำความสะอาดผิวหน้า ราคา 780 บาท แอคทีฟ บูสเตอร์ราคา 1,620 บาท และออย คอนโทรล ราคา 1,940 บาท ในบรรจุภัณฑ์ทูโทน สีขาว-เทา สะท้อนทั้งความเป็นเวชสำอาง ความพรีเมียมและความเป็นผู้ชาย

หากพิจารณาจากราคาแล้วจะเห็นว่าเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับ Prestige หรือ Luxury Brand มาก แต่เธอบอกว่าด้วยช่องทางจำหน่ายที่แตกต่าง และความเป็นเวชสำอางทำให้ยูเซอรีน เมน มี Positioning ที่ชัดเจนเพราะ “เวชสำอางมีความพิเศษด้วยตัวของมันเอง”

งานนี้ ยูเซอรีน เมน กับการทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท จึงไม่ได้ต้องการจับกลุ่มเป้าหมายผู้ชายรายได้กลางถึงสูง อายุ 25-35 ปี และสร้างส่วนแบ่งการตลาดในเครื่องสำอางผู้ชายเท่านั้น หากแต่หมายถึงการขยายตลาดเวชสำอางให้เติบโตขึ้นอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าแต่ละแบรนด์แม้จะมีโจทย์ที่แตกต่างกัน แต่ก็มีจุดร่วมบางประการที่เหมือนกัน คือ ส่วนใหญ่ใช้พรีเซ็นเตอร์ ทั้งระดับแถวหน้าอย่างโดม-เคน-อนันดา-เรย์ และระดับดาวรุ่งอย่างจอห์น-บาดะ และมี Message ที่สื่อสารชัดเจนในเรื่องของประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ที่ทรงพลัง เช่น Power, Active, Turbo ทั้งในเรื่องของจุดด่างดำ ความสะอาดบนใบหน้า ความมัน รูขุมขนกว้างและดูแลผิวที่หยาบกร้าน รวมถึงความเป็นผู้ชายแบบ Masculine แต่ดูแลตัวเองดี ไม่มีกลิ่นอายของความเป็น Feminine ที่สำคัญคือการทำกิจกรรมต่างๆ ใน Men Area และ Sport Marketing เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้เกิดการทดลองใช้ทันที

Brand/Skincare Message Presenter
นีเวีย ฟอร์เมน What Men Want บาดะ เลห์เนอร์ ดีเจลูกครึ่งเกาหลี-เยอรมัน
ลอรีอัล เมน เอ็กซ์เพิร์ท ปฏิบัติการ360 องศาเพื่อผิวขาวกระจ่างใสดูดีในแบบคุณ โดม ปกรณ์ ลัม
เมนส์ บีโอเร Men Made, Doble Power เรย์ แมคโดนัลด์
การ์นิเย่เมนเทอร์โบไลฟ์ ผิวที่ดีต้องวัดผลได้ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม
สมูท อี ออม Idea Skin for Men
วาสลีน เมน ผู้ช่วยคงความมหัศจรรย์ของผิวพรรณ ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์
ยูเซอรีน เมน ครั้งแรกกับนวัตกรรมไวท์เทนนิ่งสำหรับผู้ชาย จอห์น วิญญู วงศ์สุรวัฒน์
Brand/Hair Care    
เคลียร์ เมน   คริสเตียนโน โรนัลโด้
    พฤติกรรมผู้ชายกับการช้อปปิ้ง

  1. Grab & Go ใช้เวลาน้อยในการซื้อสินค้า เลือก หยิบ จ่าย กลับ ไม่สนใจกับการเร่งเร้าด้วยสื่อต่างๆ ณ จุดขาย
  2. Wait and/or Whine ไปเป็นเพื่อนผู้หญิง ช่วยอำนวยสะดวกแต่ไม่ได้ออกความเห็นหรือแสดงอำนาจในการตัดสินใจซื้อ
  3. Fear of the Feminine มองว่าการช้อปปิ้งแสดงออกถึงความเป็นหญิง ดูไม่แมน
  4. Solo Shopper หากจะไปช้อปปิ้งเลือกที่จะไปคนเดียวมากกว่า
  5. Specific Destination มองหาสิ่งที่ต้องการซื้อโดยตรงมากกว่าจะเดินเล่นไปทั่วทั้งร้าน และถ้าตั้งใจจะซื้ออะไรแล้วต้องได้กลับบ้าน ขณะที่ผู้หญิงถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะมีความสุขแล้วที่ได้เดินดูของทั่วทั้งร้าน
ตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชาย (by segment) เติบโต 56%
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า 1,023 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า 630 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกาย 114 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกาย 138 ล้านบาท
ที่มา : ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง