“DealDidi” กิน ดื่ม เที่ยว ระดับ B+

“รับฟรี ! กระเป๋า Chanel Classic Flap มูลค่ากว่า 1 แสนบาท จาก DealDidi” ข้อความที่ปรากฏบนพื้นที่โฆษณาในเฟซบุ๊กเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี้ เชื้อเชิญให้สาวๆ ที่ชื่นชอบแฟชั่นแบรนด์เนมอดใจไม่ไหวต้อง “คลิก” ไปดูต่อว่า “DealDidi” นี้คืออะไร

แม้ตอนนั้นจะยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่า “DealDidi” คือเว็บไซต์ที่ทำธุรกิจประเภทไหน แต่แคมเปญที่จัดขึ้นบนเฟซบุ๊กนี้ก็ “แรง” พอที่จะทำให้ยอดสมาชิกแฟนเพจเพิ่มสูงขึ้นจากหลักร้อยสู่หลักพันและตามด้วยหลักหมื่นในเวลาไม่นาน จากการอัดแคมเปญที่แจกรางวัลมูลค่าสูงไว้มากมาย นอกจากกระเป๋า Chanel มูลค่าหลักแสน ยังมีทริปท่องเที่ยวพร้อมที่พักฟรีที่รีสอร์ตดังอย่าง Club Med เกาะบาหลี ไปจนถึงแจก iPhone4 สมาร์ทโฟนสุดฮอตฟรี 1 เครื่องเมื่อคิดสโลแกนโดนๆ ให้กับ DealDidi

“เราต้องทำแคมเปญให้แรงที่สุดเพราะเป็นแบรนด์ที่ไม่เคยมีใครรู้จัก เพื่อให้เกิดการพูดถึงในวงกว้าง ซึ่งผลตอบรับดีมากเพราะมีแต่คนพูดถึงว่า DealDidi คืออะไร ส่งผลให้แคมเปญอื่นๆ มีการขยายต่อได้มากขึ้นเรื่อยๆ” ดวิษ ธีราวิทยางกูร หรือ จิ้ม Sales & Marketing Manager บริษัท 108 ดีล จำกัด เอ่ยถึงกลยุทธ์สร้างแบรนด์ของเว็บไซต์ DealDidi.com โดยเริ่มต้นจากแคมเปญบนเฟซบุ๊กที่สร้างกระแส Viral ตั้งแต่เดือนสิงหาคมจนเริ่มเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา

จิ้ม ใช้ประสบการณ์ด้านวิเคราะห์การตลาดที่ AC Nielsen และบริหารด้านการตลาดและอีเวนต์ที่บริษัท White & Brother จำกัดมาเป็นเวลานาน บวกกับความสนใจด้านการตลาดเป็นทุนเดิม และยังได้เพื่อนชาวต่างชาติแนะนำให้รู้จัก Groupon ทั้งหมดนี้ จุดประกายให้เขามองเห็นโอกาสด้านธุรกิจ Social Commerce ในไทย จึงได้ชักชวนพรรณวิลาส ชัยเชาวรัตน์ หรือ เจน เพื่อนสาวคนสนิทและเพื่อนอีก 3 คนก่อตั้ง DealDidi.com ขึ้น

Positioning ของ DealDidi เน้นทำตลาดผู้ประกอบการ และผู้ซื้อระดับ B+ ขึ้นไป เพราะมีกำลังซื้อสูง โดยปัจจุบันมีสมาชิกแฟนเพจกว่า 2 หมื่นคนแล้ว และยังสร้างความแตกต่างจากผู้ทำธุรกิจ Social Commerce รายอื่นๆ ที่จับกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ระดับ C ขึ้นไปซึ่ง “Mass” กว่า

“แคมเปญแรกที่เราจัดบนเฟซบุ๊กคือวันแม่ โดยมีรางวัลเป็นกระเป๋า Chanel มูลค่าแสนกว่าบาท จับกลุ่มผู้หญิงที่ชอบ To be seen อาจจะเป็นนักศึกษาหรือวัยเริ่มต้นทำงานก็ได้ ส่วนแคมเปญที่ 2 เราจับกลุ่มคนชอบท่องเที่ยว โดยมีรางวัลเป็นโรงแรม Club Med ที่บาหลี และแคมเปญที่ 3 เราเน้น Gadget สำหรับคนชอบไอที ชอบโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นกลุ่มหลักของเราและเป็นกลุ่มเดียวกับที่ผู้ประกอบการต้องการ” เจนช่วยเสริม ซึ่งคนกลุ่มนี้มักจะมีไลฟ์สไตล์ชอบกินชอบเที่ยว ดังนั้นดีลส่วนใหญ่จึงเป็นร้านอาหาร โรงแรม และบริการด้านความสวยความงาม

หลังจากที่ DealDidi เปิดให้บริการได้แค่เพียงเดือนเดียว การตอบรับจากลูกค้าถือว่าเป็นที่น่าพอใจและเกิดคาดหมาย ซึ่งการวัดผลนั้นไม่ได้วัดความสำเร็จจากการเติบโตของจำนวนสมาชิก รายได้ และจำนวนคนที่เข้ามาดูเว็บที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เท่านั้น แต่ดูจากฟีดแบ็กของผู้ประกอบการว่าหลังจากที่ทำธุรกิจร่วมกันแล้วมีจำนวนลูกค้ามากขึ้นหรือมีลูกค้าที่มาใช้บริการต่อเนื่องหลังจากที่ใช้บริการครั้งแรกผ่านโปรโมชั่นของ DealDidi ไปแล้วหรือไม่ด้วย