Social Commerce พายุการตลาดลูกใหม่

กลายเป็นกลยุทธ์การตลาดอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังมาแรงในธุรกิจออนไลน์บ้านเรา การทำธุรกิจบนโซเชียล คอมเมิร์ซ ที่มีผู้ให้บริการเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มีรายแรก ๆ ที่กล้าทำเพียงไม่กี่ราย ต่อเมื่อกระแสแรงขึ้น คู่แข่งร่วมธุรกิจก็เข้ามาแย่งผู้บริโภคกันมากขึ้น โดยเจ้าแรกที่เปิดตัวก่อนใครคือ www.ensogo.com ผู้ที่เปลี่ยนให้โซเชียล คอมเมิร์ซ กลายเป็นดาวรุ่งในช่วงข้ามวัน

ความร้อนแรงของ ensogo ทำให้เจ้าของสินค้าหลายรายสนใจ และล่าสุดรายใหญ่อย่าง บริษัทแสนสิริ เด็กแนวของวงการพัฒนาที่ดินมีดีลร่วมมือกันในการจัดแคมเปญส่วนลดบ้านในเครือแสนสิริมูลค่า 500,000 บาท ที่อาศัยฤกษ์งาม ยามดีวันที่ 11.1.11 เปิดแคมเปญไปเรียบร้อยแล้ว

การขายบ้านของแสนสิริก็ดำเนินไป แต่สิ่งหนึ่งที่แสนสิริทดสอบกระแสของโซเซียล คอมเมิร์ซ แบบขอวัดเรทติ้งหน่อยเถอะนั่นคือการจัดหนักด้วย การนำ samsung กาแลคซี่ แทป จำนวน 6 เครื่อง มาลดราคา กว่า 90% เพื่อขายในราคา 2,011 บาท เพื่อให้เข้ากับ ค.ศ.นี้ เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา และกำหนดขายในเวลา 13.00 น.

เป็นไปตามคาดหมาย ดีลกาแลคซี่ แทปตัวนี้ ที่ทาง ensogo เรียกว่าFlash deal ก็ทำได้แค่พริบตาจริง ๆ แทป 6 เครื่องยอดนิยม ถูกเคาะซื้อไปหมดในเวลาอันรวดเร็ว

เจ้าความเร็วอย่าง ไวไว ควิก ยังต้องหลบให้กับดีลนี้

สิ่งนี้คือคำตอบให้กับคนที่จะทำโซเซียล คอมเมิร์ซว่า หาของดี ราคาถูกมาเถอะ คนซื้อของออนไลน์พร้อม คลิก ทันที

ส่วนอีกรายหนึ่งที่ของเบียดเข้ามาบนโซเซียล คอมเมิร์ซ ก็คือ บริษัท เพเชียนท์ แคปปิตอล จำกัด ที่เปิดเว็บไซต์ www.dealicious.com ที่วางแนวคิด Online Group Buying และตั้งเป้าว่าปีนี้จะมีฐานสมาชิกกว่า 300,000 ราย และจะสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้ถึง 50 ล้านบาทอย่างแน่นอน

เดฟ อัปปะนาห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพเชียนท์ แคปปิตอล ยืนยันว่า กระแสธุรกิจโซเชียลคอมเมิร์ซในเมืองไทยกำลังมาแรงและเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากโซเชียลเน็ตเวิร์กได้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตคนไทย การใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว ดังจะเห็นได้จาก จำนวนผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก อาทิ เฟซบุ๊ค(Facebook) และ ทวิตเตอร์(Twitter) ที่ปัจจุบันมีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เจ้าของธุรกิจหลายรายต่างหันมาให้ความสำคัญกับการทำการตลาดผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กกันเป็นอย่างมาก

เขาบอกว่า หลังจากนี้บริษัทจะเน้นทำการตลาดผ่านทางโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กต่างๆ เช่น Facebook และ Twitterรวมถึงในอนาคตจะพัฒนาให้ลูกค้าสามารถเข้ามาซื้อดีลของสินค้าและบริการต่างๆผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือได้ด้วยเช่นกัน

สำหรับการทำธุรกิจบนโซเซียล คอมเมิร์ซ คือการพัฒนาอีกรูปแบบหนึ่งของ คูปองส่วนลด จากเดิมที่คูปองส่วนจะไม่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และมีส่วนลดเพียงเล็กน้อย ทำให้ขาดความน่าสนใจ แต่การพัฒนารูปแบบนี้คือ การหาสินค้าที่น่าสนใจ และให้ส่วนลดมากกว่าเดิม และขายขายให้กับคนที่ต้องการ ไม่ได้แจกแบบคูปองทั่วไป

ในต่างประเทศสื่งที่โซเซียล คอมเมิร์ซต้องการบรรลุวัตถุประสงค์ก็๕อ อำนาจการต่อรองของผู้บริโภคต่อเจ้าของสินค้าหรือบริการ โดยมองไปที่ หากมีกลุ่มผู้บริโภคจำนวนหนึ่งที่มากพอ ต้องการซื้อสินค้าแบบเดียวกันก็น่าจะต่อรองส่วนลดจากเจ้าของสินค้าได้ และเกิดขึ้นมาแล้วในต่างประเทศ เช่นการซื้อเฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์สำนักงาน

ส่วนในบ้านเรา ทางเจ้าของเวปไซต์โซเซียล คอมเมิร์ซ ก็คาดหวังว่าจะทำได้อย่างนั้นบ้าง แต่ต้องใช้เวลา ซึ่งไม่รู้ว่ายาวนานแค่ไหน

แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องตระหนักก็คือ ผู้บริโภคมีแนวคิดว่า ต้องมีบ้างและ ของดี และถูก

แต่สิ่งที่เจ้าของสินค้า บริการคิดก็คือ ของถูกและดี ไม่มีในโลกนี้

คงต้องคาดหวังเอาไว้ล่วงหน้า จุดร่วมสินค้า ของดี และถูก แบบสมเหตุสมผลน่าจะเกิดขึ้นได้บ้างสักวันหนึ่ง