จุดเริ่มต้น รพ.กับความงาม

ไม่ว่าโรงพยาบาลไหนก็ล้วนมีศูนย์ความงาม เพื่อรองรับกลุ่มคนไข้ที่อาจต้องการปรึกษาแพทย์ในเรื่องนี้โดยเฉพาะ ทั้งลงทุนจัดตั้งศูนย์ความงามขึ้นมาเอง หรือเปิดพื้นที่ให้กับคลินิกภายนอกเข้ามาดำเนินการและรับผิดชอบในส่วนนี้แทน อย่างเช่น บำรุงราษฎร์ ที่เคยดึงคลินิกของแพทย์หญิงโมนา หลังจากที่คลินิกความงามทั้งหลายต่างทุ่มงบการตลาดสร้างกระแสคลั่งความงามให้เกิด

แต่หากย้อนกลับไปจริงๆแล้ว โรงพยาบาลเป็นส่วนสำคัญในการจุดประกายเรื่องความงาม โดยเริ่มจากโรงพยาบาลยันฮีเป็นแห่งแรก ที่นำบริการรักษาด้านความสวย ความงาม มาเป็นจุดขายหลักเป็นรายแรก เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว

เฉพาะอย่างยิ่งการทำศัลยกรรมที่ทำให้ชื่อเสียงของโรงพยาบาลเป็นที่รู้จักในเรื่องความงาม

อย่างไรก็ตาม ในยุคที่ความงามไม่ได้มาจากศัลยกรรมเพียงอย่างเดียว แต่มีนวัตกรรมอื่นๆมาช่วยอีกมากมาย ยันฮีกลับประสบปัญหาพอควร และพยายามขยายชื่อเสียงการรักษาโรคทั่วไปเข้ามาทดแทน

แต่ในปัจจุบัน หากเดินเข้าไปในโรงพยาบาลขนาดกลางขึ้นไป ก็จะได้พบกับศูนย์เฉพาะทางเกี่ยวกับผิวหนังและความงาม ไม่เว้นแม้กระทั่งโรงพยาบาลรัฐ อย่างเช่น ศิริราช หรือรามาธิบดี ในส่วนที่ตรวจเกี่ยวกับโรคผิวหนังก็มีคนไข้จำนวนมากเข้าคิวรอไม่ต่างจากคลินิกความงามชื่อดัง เพราะนอกจากจะได้ความมั่นใจว่าจะได้รับการรักษาจากแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ ราคายังไม่แพงจนเกินไป