3 เซ็กเมนต์ในตลาดน้ำแร่

น้ำแร่ จัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีช่วงของราคากว้างมาก มีราคาที่หลากหลายตั้งแต่ 7 บาทไปจนถึงระดับหลักร้อย และกลายเป็นเครื่องดื่มที่บ่งบอกรสนิยม และตัวตนของผู้ดื่มในที่สุด

น้ำแร่ในเซ็กเมนต์แมส ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด ระดับราคาจะใกล้เคียงกับน้ำดื่มบรรจุขวด โดยเริ่มต้นที่ 7 – 10 บาท ในตลาดนี้ค่อนข้างแข่งขันกันรุนแรงหลังจากที่มิเนเร่ ของเนสท์เล่ ตัดสินใจทำตลาดเชิงรุกและตั้งราคาขายที่เท่ากับราคาน้ำดื่มบรรจุขวด

พรีเมียมแมส เป็นส่วนหนึ่งของน้ำแร่นำเข้า โดยระดับราคาจะอยู่ที่ประมาณ 40 – 80 บาท ตลาดนี้ค่อนข้างจำกัดเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อ และคุ้นเคยกับการดื่มน้ำแร่ในต่างประเทศเป็นอย่างดี โดยช่องทางที่วางจำหน่าย ได้แก่ ซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมียม หรือตามร้านอาหาร และโรงแรมเท่านั้น แบรนด์ที่เป็นที่รู้จักในเซ็กเมนต์นี้ ได้แก่ เอเวียง เปอริเอ้ ฟิจิ

เซ็กเมนต์สุดท้าย น้ำแร่ระดับพรีเมียม ที่มีราคาสูงเกินร้อยบาทจนถึงหลักพันบาทขึ้นไป ซึ่งส่วนใหญ่มักจำหน่ายตามโรงแรมหรูเท่านั้น หรือไม่ก็เสิร์ฟในชั้น Business Class และ First Class ของบางสายการบิน ซึ่งผู้บริโภคทั่วไปแทบไม่เคยสัมผัส โดยการสร้างแบรนด์ของน้ำแร่ระดับพรีเมียม มักจับมือกับแบรนด์อย่างเช่น Swarovski เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีความพิเศษ โดดเด่น เป็นที่สะดุดตา และสมกับราคาที่แพงกว่าน้ำดื่มทั่วไปหลายร้อย หลายพันเท่า