เงินซื้อความรักปีนี้สะพัด 1,200 ล้านบาท

วันแห่งความรัก ปีนี้ยังคงได้รับความสนใจจากผู้บริโภคคนไทยเชื่นเดิม ในการซ้อหาสินค้าเพื่อแสดงถึงความรักในทุกรูปแบบ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า เงินสะพัดในช่วงวันวาเลนไทน์ในปี 2554 เฉพาะในกรุงเทพฯจะสูงถึง 1,120 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.7

ส่วนสินค้ายอดนิยมอย่างดอกกุหลาบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในช่วงวันวาเลนไทน์ ตลาดค้าส่งดอกไม้เริ่มคึกคักตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ โดยบรรดาผู้ค้าปลีกดอกไม้เริ่มเข้าไปเลือกสั่งจองดอกกุหลาบล่วงหน้า และหลังจากนี้ราคาดอกกุหลาบจะเริ่มขยับขึ้นรายวัน และราคาจะสูงที่สุดในวันที่ 14 กุมภาพันธ์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่าในปีนี้ดอกกุหลาบจากจีนยังคงได้รับความนิยมอย่างมากเช่นเดิม เนื่องจากมีความได้เปรียบในเรื่องความสวย และความคงทน และราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับกุหลาบจากเนเธอร์แลนด์ โดยเลือกซื้อดอกกุหลาบสูงถึง 30.4%

ราคาดอกกุหลาบสีแดงวันวาเลนไทน์ปี 2554 ณ ตลาดค้าส่งดอกไม้
ราคา 1 อาทิตย์ล่วงหน้า คาดราคาในวันวาเลนไทน์
กุหลาบเนเธอร์แลนด์ 500 บาท/ดอก 700-1,000 บาท/ดอก
กุหลาบจีน 50-100 บาท/ดอก 100-200 บาท/ดอก
กุหลาบไทย ตาก 6 บาท/ดอก 10 – 15 บาท/ดอก
กุหลาบไทย ตาก แกรนด์กาลา 12-15 บาท/ดอก 25-30 บาท/ดอก
กุหลาบไทย เชียงใหม่/เชียงราย 15 -20 บาท/ดอก 30-40 บาท/ดอก
ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ส่วนค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอื่นๆ ผู้บริโภคยังนิยมซื้อช็อคโกแล็ตในวันวาเลนไทน์ รองจากการเลือกซื้อดอกไม้ เพราะการให้ช็อคโกแล็ตในช่วงวันวาเลนไทน์เป็นการให้เพื่อแสดงถึงมิตรภาพระหว่างเพื่อนในช่วงวัยรุ่น รวมไปถึงเพื่อนร่วมงาน โดยเลือกซื้อช็อคโกแลต 28.6%

การเลือกซื้อสินค้าในวันวาเลนไทน์ที่โดนใจมากที่สุด
ดอกกุหลาบ 30.4%
ช็อคโกแลต 28.6%
การ์ด 13.0%
ลูกอม ขนมหวาน 11.0%
ตุ๊กตา 7.0%
ของทำมือ 4.4%
อื่น ๆ 5.6%
ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ปัจจัยการเลือกซื้อสินค้าในวันวาเลนไทน์ให้บรรดาเพื่อนนั้น มีโอกาสที่จะตัดสินใจเปลี่ยนประเภทสินค้านั้นค่อนข้างสูงมาก เดิมตั้งใจจะเลือกซื้อช็อคโกแล็ต แต่เมื่อไปเลือกซื้อสินค้าแล้วอาจจะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าประเภทอื่นๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่ากลุ่มตัวอย่างสามารถหาซื้อช็อคโกแล็ตที่ราคาไม่แพง และมีบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามได้หรือไม่ รวมทั้งยังต้องคำนึงถึงการเก็บรักษาด้วย เพื่อให้ช็อคโกแล็ตยังคงรูปสวยงามเมื่อถึงมือผู้รับ

ส่วนการจับจ่ายสินค้าอื่นๆจะอยู่ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ในการทำกิจกรรมอื่นๆร่วมกัน เช่น การรับประทานอาหาร ชมภาพยนตร์ ช็อปปิ้ง ผู้ประกอบการต่างก็หวังเม็ดเงินที่ จะสะพัดในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์นี้เป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นยอดจำหน่าย