โนเกียซบวินโดว์ ก่อนสิ้นชื่อในธุรกิจมือถือ

โนเกียกอดคอวินโดว์ เร่งสร้างวินโดว์โฟน แข่งกับไอโฟนและแอนดรอยส์ รื้อปรับกลยุทธ์ และทีมงานใหม่หมด เริ่มใช้ 1 เมษายนนี้

ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โนเกีย สตีเฟ่น อีลอป บอกว่า โนเกียกำลังอยู่บนทางแยกแห่งวิกฤติ ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เพื่อให้เราสามารถเดินทางต่อไปได้”

เขาบอกด้วยว่า สิ่งที่โนเกียกำลังพยายามทำเพื่อรักษาให้อยู่รอดคือ การตั้งเป้าในการทวงตำแหน่งผู้นำสมาร์ทโฟนกลับคืนมา ด้วยการร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับไมโครซอฟท์เพื่อสร้างระบบการสื่อสารเคลื่อนที่บนจุดเด่นที่เสริมกันและกัน

ทั้ง 2 บริษัทจะใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์โฟน เป็นแพลทฟอร์มหลักของสมาร์ทโฟนโนเกีย โดยโนเกียจะอาศัยความเชี่ยวชาญด้านการปรับแต่งฮาร์ดแวร์ การเลือกสรรซอฟต์แวร์ ภาษาที่รองรับและขีดความสามารถในการผลิตและเข้าถึงตลาด นอกจากนี้จะร่วมกันให้บริการเพื่อขับเคลื่อนสินค้าใหม่ ๆ เช่น Nokia Maps ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญของบริการเด่นของไมโครซอฟท์อย่าง Bing และ AdCenter แอพพลิเคชั่นและคอนเทนท์ของโนเกียจะรวมเข้ากับ Microsoft Marketplace

ส่วนระบบ Symbian จะเป็นแพลทฟอร์มที่เปิดให้บริการในรูปแบบแฟรนไชส์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการลงทุนที่ได้ทำไปแล้ว กลยุทธ์นี้จะสร้างโอกาสในการรักษาตลาดผู้ใช้แพลทฟอร์ม Symbian กว่า 200 ล้านคน ทั้งนี้ โนเกียมีแผนการที่จะขายโทรศัพท์ Symbian อีกกว่า 150 ล้านเครื่องต่อไปในอนาคต

เขาบอกว่า ภายใต้กลยุทธ์ใหม่ MeeGo จะกลายเป็นโครงการระบบปฏิบัติการสำหรับการสื่อสารเคลื่อนที่แบบ open-source โดยมุ่งเน้นที่การสำรวจเพื่อพัฒนาอุปกรณ์สื่อสารและแพลทฟอร์ม รวมถึงประสบการณ์การใช้งานของผู้บริโภคสำหรับยุคหน้า โดยโนเกียยังวางแผนที่จะส่งผลิตภัณฑ์ MeeGoเข้าสู่ตลาดในปีนี้อีกด้วย

สำหรับฟีเจอร์โฟน โนเกียจะใช้นวัตกรรมและความแข็งแกร่งในตลาดที่กำลังเติบโตเพื่อเชื่อมต่อผู้คนอีกพันล้านคนให้เข้าถึงอินเตอร์เน็ทและมอบประสบการณ์ในการใช้งานแอพพลิเคชั่น

นอกจากนี้ โนเกียได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของทีมผู้บริหาร โครงสร้างการปฏิบัติการและแนวทางการทำงาน โดยทีมบริหารใหม่จะมีความมุ่งมั่น ศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อเร่งกระบวนการตัดสินใจและปรับปรุงเวลาในการออกผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม โดยเน้นที่ผลลัพธ์ ความรวดเร็ว และความรับผิดชอบ

โครงสร้างใหม่ของบริษัท มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ แบ่งเป็น Smart Device และ Mobile Phone ซึ่งจะเน้นสองตลาดหลักของโนเกีย ได้แก่ สมาร์ทโฟนสำหรับตลาดบน และโทรศัพท์มือถือสำหรับตลาดกว้าง แต่ละหน่วยจะรับผิดชอบต่อผลกำไร การส่งมอบประสบการณ์การใช้งานแก่ผู้บริโภคตั้งแต่ต้นจนจบ รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์
การบริหารจัดการ และการทำตลาด

กลยุทธ์หลักตามนโยบายใหม่ของโนเกีย

  • ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับไมโครซอฟท์เพื่อสร้างระบบนิเวศน์การสื่อสาร (ecosystem)ระดับโลกใหม่
  • ระบบปฏิบัติการวินโดว์โฟน เป็นแพลทฟอร์มหลักสำหรับสมาร์ทโฟนของโนเกีย
    • แนวทางการทำงานใหม่เพื่อการเติบโตทั้งด้านยอดขายและมูลค่า เพื่อเชื่อม “ผู้คนอีกพันล้านคน” ในตลาดที่กำลังเติบโตให้เข้าถึงอินเตอร์เน็ต
    • เน้นการลงทุนในเทคโนโลยีล้ำสมัยยุคใหม่
    • ทีมผู้นำและโครงสร้างองค์กรที่เน้นความรวดเร็ว ผลงาน และความรับผิดชอบ