“ซัมซุง” จัดหนาว ลดราคาแอร์-ยึด ตจว.

คงหนาวไปตามๆ กันสำหรับผู้ผลิต และจำหน่ายเครื่องปรับอากาศในบ้านเรา เพราะอย่างน้อยก็มี 1 รายที่ประกาศออกมาชัดเจนแล้วว่าหน้าร้อนปีนี้สงครามราคาแอร์ดับร้อนกำลังจะเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่ทุกคนรู้ว่าเป็นช่วงนาทีทองของแอร์

ซัมซุง คือผู้ที่ออกมาประกาศก่อนรายอื่นว่าหน้าร้อนนี้ ราคาของแอร์ซัมซุงจะลดราคาลงมาประมาณ 10% พร้อมๆ กับการบุกตลาดอย่างจริงจัง และครอบคลุมมากขึ้น

สมพร จันกรีภาวงศ์ ผู้จัดการธุรกิจเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน บริษัทไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด บอกว่า สินค้าแอร์ที่ปรับราคาลงคือเครื่องปรับอากาศในระบบอินเวอร์เตอร์ พร้อมกับออกสินค้าใหม่อีก 8 รุ่น จากทั้งหมด 28 รุ่นที่ทำตลาดในปีนี้ โดยมีราคาเฉลี่ย 20,900-56,400 บาทต่อเครื่อง

“ปีนี้เราต้องออกสินค้าให้มากรุ่น กระจายตามพื้นที่ ทั้งที่เป็นดีลเลอร์ โมเดิร์นเทรด และกลุ่มโครงการ”

การออกสินค้าใหม่และปรับราคาลงครั้งนี้ ทำให้เปิดตลาดต่างจังหวัดได้มากขึ้น เนื่องจากยังมีช่องว่างให้ทำตลาดอีกมาก เพราะอัตราการใช้เครื่องปรับอากาศคิดเป็น 20% ของครัวเรือนทั้งประเทศ ส่วนใหญ่อยู่เฉพาะในกรุงเทพฯ และจังหวัดใหญ่ๆ เท่านั้น

สมพร อธิบายว่า การขยายกลุ่มลุกค้าออกไปต่างจังหวัดให้มากขึ้นนั้น จะใช้กิจกรรมการตลาดเป็นตัวนำ โดยเฉพาะการจัดโรดโชว์ไปตามสถานที่ต่างๆ พร้อมกับเพิ่มงบทั้งส่วนโฆษณาประชาสัมพันธ์ กิจกรรมการตลาดจาก 250 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา เป็น 300 ล้านบาทในปีนี้

ซัมชุงยังเลือกใช้ Presenter สาวสวยคนเดิม อั้ม พัชาราภา ไชยเชื้อ ที่รับงานนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว ซึ่งรับเป็น Presenter แอร์ซัมซุงในรุ่นมัลดีฟส์ ซึ่งมีจุดขายที่ความสะอาดปลอดภัย ยับยั้งได้ทั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย โดยมีแนวคิด สร้างการจดจำ และตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นเครื่องปรับอากาศที่ช่วยดูแลสุขภาพอย่างแท้จริง เจาะกลุ่มครอบครัวคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพ อายุระหว่าง 27 – 45 ปี ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่

เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์แข่งขันกันหนัก แทบทุกแบรนด์เปิดตัวภายใต้ระบบดังกล่าว ทำให้เชื่อว่าระบบอินเวอร์เตอร์จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของเครื่องปรับอากาศ ด้วยคุณสมบัติของการทำงานที่ประหยัดไฟ เพราะต่างจากระบบของคอมเพรสเซอร์แบบเดิมๆ ที่จะทำงานเมื่อห้องมีอุณหภูมิสูงขึ้นทำให้ทำงานหนักเหมือนเครื่องเริ่มทำงานใหม่อยู่เสมอๆ

เมื่อใครๆ ก็ขายผลิตภัณฑ์เหมือนกันๆ การทำให้ตัวเองโดดเด่นออกมาได้ จึงต้องอาศัยตัวช่วยอื่นเหมือนที่ซัมซุงเลือกใช้อั้มต่อเนื่องในครั้งนี้

เพียงแค่การโพสท่าเปิด-ปิดแอร์ แล้วทำเป็นว่านอนหลับอยู่บนที่นอนแสนนุ่ม อากาศเย็นสบาย ด้วยหน้าตา ชื่อชั้นของอั้มก็เพียงพอต่อการจดจำแล้วว่าเธอกำลังพรีเซนต์สินค้าอะไร แต่จะจำชื่อแบรนด์ของแอร์ได้หรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

จำได้ หรือไม่ได้ ซัมซุงก็มีความสุขกับการใช้บริการของอั้มอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอั้มจะเป็น Presenter หลายตัวจนกลายเป็น Presenter ตัวแม่ก็ตาม

เพียงเห็นหน้าอั้มกำลังสระผม อาบน้ำทางภาพยนตร์โฆษณา ก็ให้นึกถึงแอร์ซัมซุงบ้างก็พอแล้ว

ความคาดหวังในการใช้กลยุทธ์ราคา กับ Presenter สาวสวย อย่างนี้ สมพรหวังว่า จะมียอดขายเครื่องปรับอากาศในระบบอินเวอร์เตอร์เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 300% และมีส่วนแบ่งการตลาดเครื่องปรับอากาศรวมอยู่ที่ประมาณ 21-22% ซึ่งหมายความว่าซัมซุงจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดรวมเครื่องปรับอากาศในปีนี้นั่นเอง

การแก้จุดอ่อนที่ซัมซุงประสบมาตลอดคือเรื่องบริการหลังการขาย ปีนี้จึงมีการ
พัฒนาเครือข่ายงานด้านบริการ เช่น การเพิ่มทีมติดตั้ง และบริการหลังการขาย ระบบการจัดการด้านอะไหล่ เพื่อรองรับการขยายตัวของยอดขายในประเทศ

ยอดขายแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์
ปี ยอดขาย (เครื่อง)
2552 12,800
2553 36,000
2554 *70,000
* ประมาณการ