ช่อง 3 ไฟเขียว ปั้นเวลาครอบครัว

เมื่อแบรนด์ใหญ่หันมานิยมของรายการ Branded content เพราะสร้างความบันเทิงให้คนดูในระยะยาว นอกจากรายการต้องสนุก ดึงดูดใจคนดู เวลาออกอากาศก็สำคัญ ยิ่งเป็นช่องที่มีเรตติ้งคนดูมากๆ โอกาสที่จะได้เวลาช่วงไพรม์ไทม์ก็ยิ่งยาก

ด้วยความที่เป็รายการมีดีกรีระดับโลก ออกอากาศกว่า 40 ประเทศทั่วโลก และมีคอนซูเมอร์ระดับบิ๊กอย่างยูนิลีเวอร์ลงทุนควักกระเป๋าเป็นสปอนเซอร์ และได้เจ้าพ่อเกมโชว์อย่างเวิร์คพอยท์มาผลิต สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เปิดไฟเขียว ยอมถอด “ซีรี่ส์เกาหลี” เพื่อเปิดทางให้กับเรียลลิตี้ เกมโชว์จากอังกฤษ เสียบแทนในช่วง6 โมงเย็นวันอาทิตย์

ประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด บิ๊กบอสช่อง 3 มองว่า ด้วยรูปแบบรายการเหมาะกับกลุ่มคนดูครอบครัว เข้าถึงคนระดับแมสทั่วประเทศ โดยเฉพาะช่วง 6 โมงเย็นวันอาทิตย์ เป็นเวลาครอบครัว ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของรายการ ความแปลกใหม่ของรายการ สร้างให้ช่วงเวลานี้ของช่อง 3 แตกต่างไปคู่แข่งช่องอื่นๆ ที่มีแต่รายการเดิมๆ มานาน

“ที่จริงแล้วช่วง 6 โมงเย็นถึง 2 ทุ่มเป็นช่วงที่คนดูทีวีมากที่สุด แต่ค่าแอร์ไทม์ไม่ได้แพงที่สุด ช่อง 3 ต้องการสร้างช่วงเวลานี้ ให้เป็นเวลาครอบครัว เราเคยร่วมกับครูอ้วน-มณีนุช เสมรสุต จัดรายการประภทนี้ เป็นเรียลลิตี้ให้เด็กมาแข่งขัน ครอบครัวดูเยอะ เรตติ้งขึ้นไปถึง 8“

ประวิทย์เล่าว่า รายการที่เป็นจุดเริ่มต้นแนวคิดของการสร้างคนดูครอบครัวใช่วงเวลานี้ คือ ละคร แดจังกึม ที่สามารถปลี่ยนพฤติกรรมคนได้ คนติดกันไม่ไปไหน เราเลยคิดว่าช่วงเวลานี้น่าจะเหมาะที่สุดสำหรับ Thailand’s Got Talent

ช่อง 3 เป็นสถานีโทรทัศน์รายแรกๆ ที่เคยซื้อลิขสิทธิ์รายการ Branded Content มาผลิตแล้วหลายรายการ เช่น The Weakest Ling หรือ กำจัดจุดอ่อน ถือเป็นบทเรียนสำคัญ รายการเป็นที่รู้จักแต่เมื่อขัดกับวัฒนธรรมไทย ก็ต้องหยุดไปแล้ว อีกรายการ “ถ้าคุณแน่จริงอย่างแพ้ ป.4 “ เป็นลิขสิทธิ์จากต่างประเทศมาผลิตเอง ผลตอบรับดี แต่ติดปัญหาการหาเด็กวัยนี้มาออกรายการทุกวันทำได้ยาก จึงต้องหยุดออกอากาศ

ประวิทย์มองว่า เรตติ้งของายการ Thailand’s Got Talent ดีกว่าสองรายการดังกล่าวแน่ สำเร็จมาแล้วหลายประเทศ ออกอากาศเคเบิลทีวี คนดูเป็นระดับเอบี เมื่อมาออกอากาศในฟรีทีวี ทำให้กลุ่มคนดูกลุ่มแมสทัวประเทศมีโอกาสดู ส่วนยูนิลีเวอร์ เจ้าของลิขสิทธิ์รายการมีสินค้าในเครือเยอะมาก สามารถนำมาลงโฆษณาในรายการ Exclusive เหมาเวลาทำรายการเอง ซึ่งวิธีนี้ยังได้ค่าแอร์ไทม์แน่นอน ไม่ว่าเรตติ้งจะขึ้น หรือต่ำลง ค่าเช่าเวลาไม่เปลี่ยน

นโยบายของช่อง 3 กับรายการ Branded Content ควบคุมให้เป็นไปตามกติกา ขอความร่วมมือผู้ผลิตไม่ให้แช่สินค้านานไป และถ้ามีแบบนี้เยอะๆ คนดูรำราญ ผู้ผลิตก็มีปัญหาเอง ที่จริงแล้วโปรดักต์เพลสเมนต์เราไม่ห่วง เราห่วงเรื่องวีทีอาร์ บางทีมากไป” สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด กล่าว