ความลับของจริยา เรื่องที่แอลจีอยากเปิด

POSITIONING หยิบยกตัวอย่างของ Video Content ที่น่าสนใจในรูปแบบที่หลากหลายมานำเสนอ ทั้ง Webisode ผ่าน Microsite, Ad Clip, Video Catalog และ Youtube Branded Channel มาฝากกัน

“ความลับของจริยา” แอลจีกับความลับที่ไม่ลวง
โจทย์ โฆษณาทีวี 3 มิติ ที่เล่นอินเทอร์เน็ตได้รุ่นแรกของแอลจี ภายใต้ชื่อ แอลจี อินฟิเนีย เพื่อขายคุณสมบัติแบบ 2 เด้ง ในรูปแบบของ NetCast และมุ่งหวังให้กลุ่มเป้าหมายพิจารณาแอลจีเป็นหนึ่งใน Brand Consideration

Big Idea ใช้แนวหนังลึกลับ ฆาตรกรรมซ่อนเงื่อน ผ่านการนำเสนอบนเว็บไซต์ เพื่อใส่คุณสมบัติของการเป็นอินเทอร์เน็ตทีวี

วิธีการนำเสนอ นำเสนอผ่านเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว หรือเรียกว่า Webisode ไม่นำเสนอผ่านทีวีซี โดยใช้ผู้กำกับไทยมีชื่อเสียงและมีความถนัดกับหนังแนวนี้อยู่แล้ว เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาชม โดยทำเป็น 2 เวอร์ชั่นคือ 2 มิติ กับ 3 มิติ ทั้งหมด 3 ตอน กับความยาวเฉลี่ยตอนละ 4 นาที ใช้งบโปรดักชั่น 3-4 ล้านบาท (สัดส่วนค่ามีเดีย 10-20% ค่าโปรดักชั่น 90% เป็นสัดส่วนที่ผกผันกับ TVC )

เนื้อหา หยิบยกเอา Consumer Insight ของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มักมีการ Reunion กลุ่มเพื่อนฝูงสมัยเรียนกันตามร้านอาหารเก๋ๆ ต่างๆ แล้วอัพโหลดรูปขึ้น Facebook มาใช้

กลุ่มเป้าหมาย ผู้ชายอายุ 30-40 ปี ชื่นชอบ Home Entertainment

กลยุทธ์การโปรโมต แจกแว่นตา 3 มิติ ผ่านทางร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า ในนิตยสาร และเชื่อมโยงลิงค์ไมโครไซท์กับ Fan Page ของแอลจีใน Facebook รวมถึงการโฆษณาและทำกิจกรรมในแบนเนอร์เว็บไซต์อย่าง mthai.com และ manager.co.th เป็นต้น

ผลที่ได้รับ ก่อนจะซื้อแบนเนอร์ พบว่า Trailer กลายเป็น Viral ในระยะเวลาอันรวดเร็ว โดยมีคนดู 4,000 คนต่อวัน และหลังจากซื้อแบนเนอร์และสื่อออนไลน์อี่นๆ แล้วพบว่า ยอดพุ่งขึ้นเป็น 14,000 คนต่อวัน แสดงให้เห็นว่าคนที่เคยดู Trailer แล้ว ตามมาดูในวันที่นัดไว้

โดยตัวเลขนับจากวันแรกที่ 6-10 มกราคม 2554 มีคนดูทั้งสิ้น 50,000 คน 80% ดูครบทุกตอน 50% ดูซ้ำ และแอลจีมี Brand Consideration เพิ่มขึ้น40%ในกลุ่มผู้บริโภคออนไลน์
www.mysteryofjariya.com

ไฮเนเก้นขอแจ้งเกิดใน Social Media บ้าง
ปฏิบัติการเปิดตัวแคมเปญระดับโลก “Open Your World” ผลงานของเอเยนซี่ Wieden+ Kennedy Amsterdam ผ่านวิดีโอความยาว 1.32 นาที ที่ออกอากาศเฉพาะบน Youtube อย่างเดียวเท่านั้น ภายใต้ชื่อ The Entrance ผลที่เกิดขึ้นคือ ภายใน 30 วันมีคนดูถึง 3 ล้านคน

ด้วยโปรดักชั่นเนี้ยบๆ สไตล์ไฮเนเก้น อีกทั้งใช้เพลง The Golden Age ของ The Asteroids Galaxy Tour ก่อนปิดท้ายด้วย Fan Page ของไฮเนเก้น www.facebook.com/heineken เพราะแม้ไฮเนเก้นจะเป็นแบรนด์ระดับโลก แต่ก็ไม่ติดแม้ Top 100 ของแบรนด์ที่มีจำนวน Fan Page มากที่สุดในโลก ทั้งยังรวมถึง Twitter และ Youtube อีกด้วย ดังนั้น Video Content ชิ้นนี้จึงใช้เป็นการกรุยทางสู่โลกใหม่ของไฮเนเก้นด้วย
www.youtube.com/user/heineken

ดีเซล กับ Video Catalog เจ๋งๆ
สำหรับคอลเลกชั่น Spring/Summer 2010 ที่ผ่านมา ดีเซล แบรนด์แห่งการปฏิวัติ นำเสนอไอเดียใหม่ๆ กับ Video Catalog ที่จำลองสถานการณ์ให้นายแบบและนางเบบเต้นอยู่ในคลับแห่งหนึ่ง และเมื่อเอาลูกศรไปชี้ที่เสื้อ กางเกง หมวก ก็จะมีรายละเอียดของสินค้าแสดงให้เห็น ทำให้ผู้บริโภคได้เห็นทั้งการสวมใส่จริงๆ นอกเหนือไปจากภาพนิ่งหรือท่วงท่าที่ถูกจำกัดจากการเดินแบบในแฟชั่นโชว์
www.diesel.com/ahundredlovers

Room 39 เกิดเพราะฝีมือ
กลายเป็น Youtube Celebrity ล่าสุดของเมืองไทยไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับวงดนตรีที่ดังมาจากการ Cover เพลงด้วยคุณภาพเสียงและลีลาการขับร้องระดับ “เทพจริงๆ” กับจำนวนคนดูคลิปคัฟเวอร์เพลง Notin’ On You ของทอม อิศรา เด็กหนุ่มวัย 22 ปี ที่ศึกษาอยู่ลอสแองเจลิส ที่มากที่สุด ถึง 2,200,000 ครั้ง และแต่ละคลิปก็มีคนดูเป็นหลักแสน รวมถึงคลิปอื่นๆ ของสมาชิกในวงอย่างแว่นใหญ่และมน ก็ได้รับความนิยมในระดับสูงเช่นเดียวกัน (Fan Page ของพวกเขาใน Facebook มีถึง 250,000 คน) เบ็ดเสร็จมีคนดูในทุกคลิปกว่า 20 ล้านครั้ง!!!

โดยหลักๆ เป็นการเผยแพร่ใน 3 สื่อคือ Youtube ก่อนจะแพร่กระจายต่อเนื่องใน Facebook และ pantip.com ล่าสุด Room 39 กลายเป็นศิลปินสังกัด LOVEis เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
www.youtube.com/thaiboxer4kickurass, www.facebook.com/room39fanpage

Youtube Phenomenon
6 ปีของ Youtube แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนมากว่ามีศักยภาพยิ่งใหญ่เพียงใด ใครๆ ต่างก็ต้องมี Youtube เป็นหนึ่งในช่องทางหลักของการเผยแพร่ Video Content ในรูปแบบของ Youtube Branded Channel เพื่อสร้าง Brand Experience ให้เกิดขึ้น และไม่ว่าจะเป็นคนหรือแบรนด์ก็สามารถสร้างช่องเผยแพร่ผลงานเฉพาะของตนเองได้ และหากได้รับความนิยมก็จะมีคนมา Subscribe เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนใหญ่จะเป็นความสามารถในเรื่องดนตรีและการร้องเพลงเป็นหลัก หรือที่มีให้เห็นกันบ่อยขึ้นคือ Situation Comedy แน่นอนว่า Youtube ทำให้เกิดซินเดอเรลล่ามานักต่อนักแล้ว

ปัจจุบัน Youtube มีส่วนแบ่งการตลาดใน Video Online ในสหรัฐอเมริกา 85% เป็นเว็บไซต์อันดับ 4 ของโลกในแง่ของทราฟฟิกโดยรวม ที่สำคัญยังฟรีและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมหาศาลได้ เพราะมีคนดูจำนวน 2,000 ล้านคนต่อวันทั่วโลก แต่จะมีใครเจ๋งจริง พอที่จะโดดเด่นท่ามกลางคลิปวิดีโอที่อัพโหลดบน Youtube วันละไม่ต่ำกว่า 10,000 ชิ้นได้หรือไม่

ขณะที่ในต่างประเทศยังมีช่องทาง Video Sharing อื่นๆ ที่ได้รับความนิยมอีก อย่าง Funnyordie, Collegehumor, MetaCafe, Vimeo และ Veoh เป็นต้น