กลุ่มทุนรัสเชียเปิดสวนน้ำขนาดยักษ์ในพัทยา

กลุ่มธุรกิจทองคำรัสเชียลงทุนเปิดสวนน้ำใหญ่ที่สุดในอาเซียนที่เมืองพัทยา หลังพบว่าสวนน้ำในแถบเอเชียเติบโตแซงหน้าสหรัฐ เพราะกำลังประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ

พัทยาถูกพัฒนาให้เป็นเมืองท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ โดยมองที่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเป็นหลัก จึงต้องมีการสร้าง Magnet ใหม่ ๆ เข้าไปในเมืองพัทยา ตั้งแต่สวนสนุก อควาเลี่ยม ตลาดน้ำ 4 ภาค โรงละคร ซึ่งเป็นการสร้างขึ้นมาใหม่ตามแนวทางเมือท่องเที่ยวทั่วโลก

ล่าสุดกลุ่มธุริกจเหมืองทองคำในรัสเชีย ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มทุนและผู้พักอาศัยกลุ่มใหญ่ในพัทยาก็ลงทุนกว่า 900 ล้านบาทสร้างสวนน้ำขนาดใหญ่ “สวนน้ำรามายาณะ พัทยา” เพื่อเป็นของเล่นใหม่ในพัทยา

อลัน มาโฮนี กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาโฮนีดีเอ็มซี จำกัด บอกว่า บริษัท ไซเบอรสโคโซโลโต้ จำกัด ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจทองคำในรัสเซีย ได้มอบหมายให้เป็นผู้บริหารจัดการโครงการสวนน้ำรามายณะ พัทยา เนื่องจากทางไซเบอรสโคโซโลโต้เล็งเห็นถึงโอกาสในการลงทุนธุรกิจสวนน้ำแห่งใหม่ในไทย

โครงการสวนน้ำรามายณะ พัทยา ตั้งอยู่ที่ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พื้นที่โครงการกว่า 100 ไร่ และมีพื้นที่รองรับเครื่องเล่นประมาณ 1.6 แสนตารางเมตร โดยจะเป็นสวนน้ำที่มีมาตรฐานสมบูรณ์แบบและเครื่องเล่นมีความปลอดภัยเทียบเท่าระดับโลก เนื่องจากเป็นโครงการที่ทำร่วมกับบริษัท ไวท์วอเตอร์ เวสท์ อินดัสทรี่ส์ จำกัด จากแคนาดา บริษัทผู้ออกแบบและผลิตเครื่องเล่นทางน้ำ มีผลงานกว่า 4,000 โครงการทั่วโลก

เขาบอกว่า “ธุรกิจสวนสนุกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเติบโตถึง 8-9% ต่อปี โดยเฉพาะในกลุ่มสวนน้ำมีการเติบโตถึง 3.2% ซึ่งเป็นตัวเลขการเติบโตแซงหน้าในสหรัฐอเมริกา ที่มีการเติบโตเฉลี่ยเพียง 2.8% เท่านั้น”

โครงการสวนน้ำรามายณะ พัทยา กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2555 จับกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯในสัดส่วน 60% และนักท่องเที่ยวในพัทยา 40% คาดว่าในปีแรกจะสร้างรายได้ประมาณ 500 ล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการประมาณ 8 แสนคน คาดว่าจะคืนทุนภายใน 7 ปี และโครงการนี้ใหญ่เป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับธูรกิจสวนน้ำในพัทยา มีรายแรกที่เปิดบริการมานานคือ พัทยา พาร์ค ที่ประกอบด้วยโรงแรม สวนสนุก สวนน้ำ หอคอยชมวิว เป็นที่ท่องเที่ยวหลักแห่งหนึ่งของพัทยา แต่ช่วงหลังค่อย ๆ เงียบไป และความสนใจของนักท่องเที่ยวช่วงนี้คือตลาดน้ำ 4 ภาค ตลาดน้ำประดิษฐ์สร้างขึ้นมาเลียนแบบของเก่า