คลับขี่ เทรนด์ไลฟ์สไตล์มาแรง

เมื่อ “จักรยาน” กลายเป็นเทรนด์แรง เป็นส่วนหนึ่งไลฟ์สไตล์สุดคูล ของคนเมืองรุ่นใหม่เวลานี้ ที่ต้องมีไว้ข้างกาย ไม่ต่างไปจากการที่ต้องพกไอโฟน ถือไอแพด มีบีบีไว้แชตกับเพื่อน

จักรยานทุกวันนี้จึงกลายเป็นสินค้ากิ๊บเก๋ ซื้อหามาใน ราคา “หลักหมื่น” ขึ้นไปถึงแสนบาท มีตั้งแต่ Fixed Gear เท่ๆ ที่มาแรงตั้งแต่ปีที่แล้ว จักรยานพับ เสือภูเขา เสือหมอบ หรือแม้แต่ BMX ยุคใหม่ (ที่ราคากระโดดไปอยู่สี่ห้าพันบาท) ก็กลับมาฮอตฮิตอีกครั้งในกลุ่มก๊วนคนรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับทริป ปั่นกับก๊วนเที่ยวนอกเมือง จนกลายเป็นทริปเที่ยวสุดฮิป ของ “คอมมูนิตี้” ยอดฮิต ของคนเมืองเวลานี้

พลังคอมมูนิตี้จักรยาน
ในปัจจุบัน แม้ประชากรนักปั่นในเมืองจะมีจำนวนมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่เป็นการรวมตัวกันขี่จักรยานในลักษณะของกิจกรรมความสุขหลังเลิกงานหรือการท่องเที่ยวระยะสั้นในวันหยุดสุดสัปดาห์ การปั่นจักรยานโดยลำพังโดยมากเป็นกลุ่มคนที่หันมาใช้จักรยานเป็นพาหนะหลักในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีสัดส่วนน้อยกว่าประเภทแรกหลายเท่า นาทีนี้ก๊วนของคนขี่จักรยานในกรุงเทพฯ และทั่วประเทศไทยจึงขยายตัวเป็นหลักพัน ภายในเวลาไม่กี่ปี โดยที่แต่ละคนสามารถเป็นสมาชิกในแต่ละกลุ่มได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการรวมตัวในรูปแบบใดก็ตาม

ทั้งนี้การรวมกลุ่มกันของคนขี่จักรยานพอที่จะจัดแบ่งได้ตามเงื่อนไขต่างๆ ดังนี้

– ประเภทจักรยาน เช่น Fixed Gear, เสือภูเขา (MTB Bike), เสือหมอบ (Road Bike), Italian Vintage, BMX เป็นต้น

– รูปแบบและวัตถุประสงค์การขี่ เช่น Bike Touring ขี่เพื่อการท่องเที่ยวและนันทนาการ, City Use หรือ Bike to Work เป็นการปั่นในลักษณะของการใช้เป็นพาหนะ

– แบรนด์จักรยาน เช่น Bianchi, Bike Friday

– โลเกชั่นของที่อยู่ ที่แฮงค์เอาท์ เช่น กลุ่มลานคนเมือง (กทม.) กลุ่มจามจุรีสแควร์ กลุ่มเสือเมืองนนท์ กลุ่ม BKK Fixed (สยามสแควร์)

– สถานที่ทำงานเดียวกัน เช่น กลุ่มรวมมิตรของพนักงาน กฟผ., กลุ่ม 1000 ways ของพนักงานบริษัทฟีโนมีน่า โปรดักชั่นส์เฮาส์ชื่อดังของไทย

ปัจจุบันมีการปั่นเชิงทำงาน ในโครงการ Bikesenger บริการรับ-ส่งเอกสารแบบเกื้อกูลสังคม โดยกลุ่มจามจุรีสแควร์

“บริษัท ยังดี” ในเครืออินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ ออร์แกไนเซอร์ชื่อดัง ได้เปิดตัว “สถานีไทยถีบ” รองรับกระแสการท่องเที่ยวด้วยจักรยานเมื่อกลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยให้บริการเช่าจักรยาน อินเทอร์เน็ต ที่จอดรถ ห้องน้ำ และจัดทำป้ายเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับนักปั่นโดยเฉพาะ

ภาพยนตร์เรื่อง “จั๊กกะแหล๋น” หนังแอคชั่นมันส์ๆ ของค่านหนังสหมงคลฟิล์ม ยังต้องนำเอากระแสความฮอตของจักรยาน Fixed Gear มาอาวุธสำคัญของนางเอก “จีจ้า” ใช้จักรยานฟิกซ์เกียร์ไว้รับส่งของและใช้เป็นอาวุธลับคู่กายต่อสู้กับแก๊งวายร้ายในเรื่อง

“ฉากแอคชั่นฉากนี้จะเป็นฉากไฮไลต์ที่จีจ้าจะใช้จักรยานฟิกซ์เกียร์ในการต่อสู้เลยค่ะ ก็จะเป็นฉากที่จั๊กกะแหล๋นต้องขี่จักรยานเข้าไปลุยกับเหล่าร้ายในโกดัง จักรยานฟิกซ์เกียร์ก็จะมีสายปั่นกับสายเล่นท่า แต่ของจั๊กกะแหล๋นก็จะเหมือนปั่นไปด้วยเล่นท่าไปด้วยในทีเดียวกัน ก็จะเหมือนเป็นอาวุธเด็ดของจั๊กกะแหล๋น และก็เป็นเครื่องมือทำมาหากินไปด้วยในตัวเลยค่ะ ฉากแอคชั่นกับฟิกซ์เกียร์นี่จะค่อนข้างยากและใหม่สำหรับจ้าเลยค่ะ” ประโยคของจีจ้าใน Press Release ที่ใช้โปรโมตหนังเรื่องนี้

“กระแสความนิยมจักรยานของคนเมือง ทั้งคนรุ่นใหม่ วัยรุ่น วัยทำงาน เวลานี้มาแรงมาก เราเองจับตาปรากฏการณ์นี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ในแง่ของมีเดียเอเยนซี่ การจับตาเทรนด์ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อเนื่อง เช่น การนำเป็นส่วนหนึ่งในหนังโฆษณา ใช้ในการจัดอีเวนต์ให้กับแบรนด์สินค้าที่ต้องการเข้าถึง หรือเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกว่าแบรนด์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของเขา แต่นำไปใช้ได้มากน้อยแค่ไหน ก็ต้องเหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของแบรนด์ด้วยเช่น จักรยาน อาจจะเหมาะกับสินค้าสบู่ ครีมกันแดด หรืออย่างกีตาร์จิ๋ว อูคูเลเล่ ที่เป๊ปซี่ใช้เป็นส่วนหนึ่งในหนังโฆษณา