Bike Trip…ยิ่งปั่นยิ่งติดใจ

ทริปจักรยานที่รวบรวมคนได้เยอะที่สุด คือ ทริปประจำปีล่าสุดของกลุ่มสวนธน เส้นทางกรุงเทพฯ – หัวหิน มีนักปั่นเข้าร่วมราว 1,500 คน โดยเว็บไซต์ที่คนนิยมเข้าไปหาข้อมูลทริปปั่น เช่น thaimtb.com และ bikeloves.com (ก่อตั้งโดยกลุ่มนักปั่น Blue Planet ในพันทิพ) เป็นต้น

ว่ากันว่าจักรยานมีช่วงโปรโมชั่นอยู่สามวัน ช่วงนี้ขี่อย่างไรก็ดีไปหมด แต่พอเริ่มได้ยินว่ามีอะไรที่ดีกว่า มีอะไรที่แปลกใหม่ นักปั่นก็พร้อมที่จะมองหาจักรยานคันใหม่ได้ในทันที

“วิชญ บูรณพันธ์” กรรมการผู้จัดการบริษัทวีว่าอินดัสตรี้ ผู้ผลิตวีว่าบอร์ด ยืนยันขณะเลือกดูจักรยานที่ร้าน TCA หลัง Office Hour ของผู้บริหาร “การออกทริปทำให้คนควักเงินซื้อจักรยาน ซื้ออะไหล่มากขึ้นเรื่อยๆ นะ มันเป็นเหมือน Weekend Warrior ไง เราขี่เป็นกลุ่ม เราจะหลุดไม่ได้ ยอมไม่ได้ นี่ผมบ้าขนาดวันธรรมดา ต้องจัดตารางซ้อม อาทิตย์นึง 3 วัน”

โดยทั่วไป ทริปของคนขี่จักรยานส่วนใหญ่จะเป็นทริปเปิดสำหรับทุกแบรนด์ แต่ทั้งนี้นิยมเป็นจักรยานประเภทเดียวกัน เพราะจะมีสมรรถนะในการขับขี่ไม่ต่างกัน เช่น หากไปทริปกลุ่ม Road Bike ก็จะขี่เน้นความเร็ว ไม่เหมาะกับ Fixed Gear ที่ไม่มีระบบเบรก หรือพวกจักรยานพับซึ่งล้อเล็กขับได้ช้า หลายคนจึงมีจักรยานในครอบครองหลายประเภทเพื่อให้เข้าร่วมทริปได้หลากหลาย นอกจากนี้ ยังมีทริปที่จัดขึ้นโดยผู้ผลิต ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่าย เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ตลอดจนสร้าง Brand Service เป็นพิเศษให้กับลูกค้าของตัวเอง เช่น

Bianchi Club
เป็นทริปของคนปั่นจักรยานยี่ห้อ Bianchi โดยเน้นจักรยานประเภท Road bike ซึ่งขับขี่ด้วยความเร็ว “พงษ์ศักดิ์ ไชยานุวงศ์” ที่ปรึกษาฝ่ายกิจกรรมพิเศษ TCA ผู้นำเข้าจักรยานรายใหญ่ของเมืองไทยให้ข้อมูลว่า การจัดทริปจะจัดไปตามเส้นทางต่างๆ ทั่วประเทศ ไม่ให้ซ้ำ ส่วนใหญ่คนที่เข้าร่วมทริปก็คือชาวกรุงเทพฯ โดยมีคนที่ขี่จักรยานในภูมิภาคนั้นๆ หรือจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมแจม ทั้งนี้ จำนวนผู้เข้าร่วมปั่นของ Bianchi Club ที่มีตัวเลขมากที่สุดจะอยู่ที่ทริปละ 200 คน

Bike Friday Club
Bike Friday เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ภายใต้การนำเข้าของ TCA คลับนี้เน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็น “ครอบครัว” ซึ่งปั่น Bike Friday เป็นไสฟ์สไตล์แบบ ปั่นไป กินไป ถ่ายรูปไป ให้เอนจอยไลฟ์อย่างแท้จริง แต่ละครั้งมีผู้เข้าร่วมทริปราว 12 – 50 คน ความพิเศษของทริปกลุ่มนี้คือการไปต่างประเทศเฉลี่ยปีละ 2 ครั้ง เช่นที่ผ่านมามีการเดินทางไปปั่นที่สวิตเซอร์แลนด์ หลวงพระบาง เร็วๆ นี้เดิมมีแผนปั่นตะลุยแดนอาทิตย์อุทัย เมื่อเกิดสึนามิจึงคาดว่าจะเบนเข็มไปออสเตรเลียแทน

Trek-Shimano
ทริปซึ่งจัดโดย Probike อีกหนึ่งผู้นำเข้าจักรยานรายใหญ่ของเมืองไทย ที่มี TREK จักรยานแบรนด์ดังจากอเมริกาเป็น Leading Brand ผู้เข้าร่วมทริป Trek- Shimano สามารถใช้จักรยานแบรนด์นำเข้าใดก็ได้ภายใต้สังกัด Probike อาทิ TREK, Gary Fisher, Klein, Lemond and Challenger ในทริปเดียวกัน สามารถเข้าร่วมได้ทั้งจักรยานประเภท Road Bike และ MTB Bike โดยแยกกลุ่มกันปั่น

ทริป ค่าลงทะเบียน (บาท) ความถี่
Bianchi และ Bike Friday 200 1 เดือน / ครั้ง
Trek-Shimano 550 ผู้ติดตามฟรี 1 คน 3 เดือน / ครั้ง