Lay’s Magic รายมนต์เรียกเซอร์ไพรส์

เลย์ เป็นเจ้าตลาดมันฝรั่งในประเทศไทย ที่มีมาร์เก็ตแชร์มากกว่า 70% การจะสร้างการบริโภคเพิ่มเพื่อขยายการเติบโต ขณะที่รสชาติใหม่ คือ กุญแจสำคัญที่จะสร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภค ดังนั้นแคมเปญใหม่ๆ ของเลย์ตลอดปี 2554 จึงอิงอยู่กับการออกรสชาติใหม่ ไม่ว่าจะเป็น “คิดรสให้เลย์ ปี 2” หรือการส่งสินค้า 2 รสชาติมาอยู่ในซองเดียวกันแบบ ดับเบิล 2 in 1 แผ่นเรียบรสชาติหนึ่ง แผ่นหยักรสชาติหนึ่ง แต่ที่สร้างความแปลกใหม่ในวงการต้องยกให้ เลย์ เมจิก

P-Product หัวใจแรกของการสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดนี้ขึ้นมาได้ต้องยกให้กับโปรดักต์ในซองเลย์ จะประกอบไปด้วยมันฝรั่งเลย์แผ่นเรียบ 2 รสชาติ คือ เลย์ สเต๊กซี่โครงหมู ซึ่งสีเข้มกว่ารสกุ้งทอดครีมสลัด แต่เมื่อหยิบสองแผ่นต่างรสชาติเข้าปากในเวลาเดียวกันกลับรวมกันเป็นรสชาติที่สาม

P-Presenter เมื่อพูดถึงโปรดักต์ที่มาเป็นคู่ พรีเซ็นเตอร์ของเลย์ก็ต้องมาเป็นคู่เช่นเดียวกัน ซึ่งแคมเปญนี้เลย์เลือกสองดาราดาวรุ่งที่ฮอตที่สุด ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ กับ ณเดชน์ คูกิมิยะ ซึ่งคู่นี้แสดงนำในภาพยนตร์โฆษณาของเลย์มาแล้วชิ้นนี้เป็นชิ้นที่ 3

P-Promotion เพื่อทำให้เกิดการทดลอง และการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคมากที่สุด เลย์จึงจัดให้มีการโหวตว่ารสชาติที่สามนั้น ผู้บริโภคเห็นด้วยหรือไม่ว่าเป็นรสแฮมเบอร์เกอร์ หลังจากโหวตแล้วก็ลุ้นรับไอแพด 2 ของรางวัลที่กระตุ้นความสนใจของคนในเขตเมืองมากที่สุดเวลานี้ การโหวตแบ่งเป็น 2 ช่องทางคือ ทางโทรศัพท์ที่ตอนนี้จำกัดอยู่แค่เครือข่ายเอไอเอสเท่านั้น กับการโหวตผ่านเว็บไซต์

ถึงแม้ว่าจะเป็นแคมเปญเล็กๆ กระตุ้นตลาดในช่วงเวลาที่รอแคมเปญใหญ่ คิดรสให้เลย์ปี 2 ที่อยู่ในระหว่างดำเนินการ แต่เลย์ เมจิก คือ ตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่าแค่ออกรสชาติใหม่ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเจ้าตลาด แต่ทำทั้งทีต้องมีกิมมิกกับนวัตกรรม

Lay’s Magic Masala
ก่อนที่เลย์ ประเทศไทยจะใช้ชื่อ Lay’s Magic แต่ไม่ใช่ประเทศแรกที่มีโปรดักต์ โค้ด เนมนี้ออกวางตลาด ในประเทศอินเดียชื่อ Lay’ Magic เป็นตัวแทนของรส Masala ให้รสเผ็ดแบบเฉพาะของเครื่องเทศและพริกตามสไตล์อินเดีย

THE POWER OF MIXING AND MATCHING
ผู้เชี่ยวชาญสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับผู้บริโภคผ่านโปรดักต์ ต้องยกให้กับ Axe ในประเทศไทย โปรดักต์ที่อธิบายถึงความพยายามนี้ได้ดีที่สุดก็คงจะเป็น Axe Twist ที่ผู้ใช้ฉีดกลิ่นหนึ่งแล้วกลิ่นของ Axe ก็จะ Twist เปลี่ยนไปเองในช่วงวัน แต่ในต่างประเทศอย่างอาร์เจนตินาซึ่ง Axe เป็นเจ้าตลาดแบบแทบจะขายได้อยู่คนเดียว โจทย์ใหญ่คือต้องการกระตุ้นให้เกิดการซื้อเพิ่มเข้าไปอีก ดังนั้น Axe จึงต้องออกแคมเปญ Axe 3 ขึ้นในปี 2007 โดยสร้างสตอรี่ว่าการฉีด Axe 2 กลิ่นรวมกันจะได้เป็นกลิ่นที่ 3 แคมเปญนี้ทำให้จากเดิมที่ผู้ชาย 1 คน ซื้อ Axe แค่กระป๋องเดียว ก็กลายเป็น 2 กระป๋อง โดยแพ็กเกจจิ้งของแคมเปญนี้จะบรรจุ Axe 2 กระป๋อง ต่างกลิ่น เอาไว้ในห่อเดียวกัน ส่วนโฆษณาก็จะพูดถึงความเซ็กซี่ของผู้หญิง 2 คนที่เมื่อเอามารวมกันแล้วเด็ดยิ่งขึ้น แคมเปญ Axe 3 นี่ทำให้ยอดขายของ Axe เพิ่มขึ้น 50% มีมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้น 2% ในช่วงนั้น