หมดเวลาสนุกแล้วสิ! ตลาด “วิดีโอเกม” ได้รับการคาดการณ์ว่า ยอดขายรวมทั่วโลกจะลดลง -1.2% ในปี 2022 หลายปัญหารุมเร้า เช่น ขาดแคลนชิป, การคว่ำบาตรรัสเซีย, ค่าครองชีพพุ่ง หลังจากมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2015 ช่วงเกิดโรคระบาดนั้นได้อานิสงส์สูงสุด ทำให้ตลาดเติบโตมากถึง 26%
Ampere Analysis บริษัทด้านวิจัยข้อมูลการตลาด คาดการณ์ว่ายอดขาย “วิดีโอเกม” ปี 2022 น่าจะเติบโตติดลบ -1.2% เทียบกับปีก่อน โดยลดเหลือมูลค่า 1.88 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6.79 ล้านล้านบาท) ถือเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบหลายปี อย่างน้อยตั้งแต่ปี 2015
ตลาดวิดีโอเกมนั้นได้รับอานิสงส์อย่างมากในช่วงโรคระบาด โดยระหว่างปี 2019-2021 มีการเติบโตสะสม 26% ทำสถิติยอดขายต่อปีสูงสุดที่ 1.91 แสนล้านเหรียญ (ประมาณ 6.90 ล้านล้านบาท)
ในช่วงล็อกดาวน์จาก COVID-19 คนทั่วโลกเริ่มใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น และเมื่อทั้ง Microsoft และ Sony ออกเกมคอนโซลเจนใหม่ในปี 2020 จึงทำให้อุตสาหกรรมกลุ่มนี้ยิ่งเติบโตดีมากขึ้นไปอีก
สารพันปัญหาของปีนี้
แต่การออก Xbox Series X และ S รวมถึง Sony PlayStation 5 ก็เป็นดาบสองคมเหมือนกัน เพราะปัญหาการขาดแคลนชิปและการขนส่งขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ก็ทำให้มีดีมานด์แต่ไม่มีซัพพลายพอที่จะขายด้วยเช่นกัน
การบุกยูเครนของรัสเซียช่วงต้นปี 2022 ก็ทำให้เกิดความผันผวนในสายการผลิตมากขึ้นไปอีก โดยผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เกมหลายรายในรัสเซีย ตัดสินใจหยุดการผลิตไปก่อน ในจำนวนนี้รวมถึง Microsoft และ Sony ด้วย
ในแง่ดีมานด์ก็เช่นกัน รัสเซียถือเป็นตลาดใหญ่อันดับ 10 ของโลกที่ซื้อเกมเมื่อปี 2021 เมื่อเกิดการคว่ำบาตร เชื่อว่าจะทำให้ยอดขายในรัสเซียหดลงจนตกไปอยู่ที่ 14 ตลาดเกมจะสูญเสียรายได้ราว 1,200 ล้านเหรียญ (ประมาณ 43,000 ล้านบาท)
- Xbox ขายดีจัด! ส่งธุรกิจเกมมิ่ง Microsoft โต 40% ทำยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์
- ไม่หยุดแค่ Play Station! ‘Sony’ เตรียมแตกแบรนด์ ‘เกมมิ่งเกียร์’ สำหรับพีซี
นอกจากนี้ “ปิแอร์ ฮาร์ดิง-โรลส์” ผู้อำนวยการแผนกวิจัยที่ Ampere ยังบอกด้วยว่า ตัวเลขนี้บ่งบอกว่าอุตสาหกรรมเกมไม่ได้ “ทนทานต่อเศรษฐกิจถดถอย” จากความท้าทายเรื่องค่าครองชีพพุ่ง น่าจะมีผลกระทบต่อการบริโภคเกมด้วยเช่นกัน
ส่วนปัจจัยแวดล้อมที่ทำให้ปีนี้ไม่ใช่ปีที่ดีของตลาดเกม เช่น Apple มีการเปลี่ยนนโยบายด้านความเป็นส่วนตัว ทำให้นักพัฒนาเกมมือถือจะติดตามการใช้งานของผู้ใช้ iPhone ยากขึ้น หรือการดีเลย์การปล่อยเกมสุดฮิตอย่าง Starfield และ Redfall ของ Microsoft
อย่างไรก็ตาม Ampere ยังเชื่อว่าตลาดเกมจะกลับมาได้ในปี 2023 โดยคาดว่าจะมาทำสถิติใหม่เติบโตสู่ 1.95 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7.04 ล้านล้านบาท)