Canon Expo จุดเริ่มต้น Asia Model

ภาพถ่าย 1 ใบ ไม่ได้มีความหมายเฉพาะภาพที่ปรากฏให้เห็นเพียงอย่างเดียว สิ่งที่ไม่ได้เห็นในภาพยังคงมีเรื่องราวอยู่เช่นกัน

งาน Canon Expo ของผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพรายใหญ่เช่นแคนนอน คือภาพถ่ายใบใหญ่ที่มีความหมายทั้งทางตรง และนัยรวมกันอยู่ในภาพถ่ายใบเดียว

การเลือกประเทศจีนเพื่อจัดงานแคนนอน เอ็กซ์โปร์ คือการสะท้อนให้เห็นภาพถึงการเติบโตของตลาดกล้องถ่ายภาพในเอเชียที่มีศักยภาพมากพอที่จะแซงหน้าภูมิภาคอื่นๆ ที่เคยเป็นตลาดของกล้องถ่ายภาพมาก่อน และน่าจะเป็นตลาดที่เติบโตและมีกำลังซื้อมากที่สุดในยุคนี้

การเดินสายจัดงาน แคนนอนเอ็กซ์โป เริ่มต้นที่นิวยอร์ก ปารีส โตเกียว และเซี่ยงไฮ้ โดยการเดินสายจัดงานนี้ ไม่เคยมีการจัดงานในเอเชียมาก่อน และนี่คือครั้งแรกที่จัดในเอเชีย

แคนนอน เอ็กซ์โป จัดที่เมืองเซี่ยงไฮ้ สถานที่จัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ครั้งล่าสุดที่เพิ่งผ่านพ้นไป โดยตัวงานหลักจัดที่ Shanghai International Convention Center ซึ่งเป็นสถานที่รวมความเป็นมา และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของแคนนอนตั้งแต่เริ่มต้นมาไว้ด้วยกัน รวมกับเทคโนโลยี่ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น มาแสดงด้วย

แคนนอนเชิญสื่อมวลชนในเอเชียประกอบด้วย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนิเซีย เวียดนาม และไทย ประเทศละ 6 ฉบับ ยกเว้นมาเลเซียที่เชิญมา 12 ฉบับ ส่วนนี้ไม่รวมสื่อมวลชนของจีนเองที่ได้รับเชิญมาร่วมงานด้วย

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจำหน่าย พันธมิตร ดีลเลอร์ ที่จำหน่ายกล้องแคนนอนของแต่ละประเทศในเอเชียที่ได้รับเชิญมาร่วมงานนี้ด้วย ซึ่งในส่วนของบ้านเราเอง ตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ๆ ก็เดินทางไปร่วมงานด้วยเช่นกัน

แต่ละประเทศเดินทางออกจากประเทศของตัวเอง แล้วไปพบเจอกันที่เซี่ยงไฮ้ ก่อนที่จะเข้าร่วมงานแคนนอนเอ็กซ์โปพร้อมกัน

ในเซี่ยงไฮ้ตั้งแต่ออกจากสนามบิน จะเห็นป้ายงานแคนนอนเอ็กซ์โป รวมถึงเห็นหน้า แจคกี้ ชาน หรือ เฉินหลง แบรนด์แอมบาสเดอร์ของแคนนอน อยู่บนป้ายชื่องานเป็นระยะ

แคนนอนให้ความสำคัญกับงานแคนนอน เอ็กซ์โป ในระดับสูงมาก เพราะถือเป็นงานแรกที่จัดในเอเชีย ที่แคนนอนประเมินและกำหนดทิศทางแล้วว่า ตลาดเอเชียจะเป็นเป้าหมายหลักที่ต้องบุก และเก็บเกี่ยวให้ได้มากที่สุด

งานวันแรกคือการเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยมี Fujio Mitarai Chairman&CEO Canon Inc. มาเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงในภูมิภาคเอเชียของแคนนอน และ แจ็คกี้ ชาน แบรนด์แอมบาสเดอร์ของแคนนอนก็มาร่วมด้วย

ผู้มาร่วมงานให้ความสนใจเฉินหลงมากกว่าประธานแคนนอนเสียอีก ซึ่งตามสไตล์ของดาราดัง เฉินหลงก็มีมุกเล็กๆ น้อยบนเวที ด้วยการควักกล้องดิจิตอลแคมแพค ขึ้นมาถ่ายรูป บนเวที แน่นอนว่ากล้องตัวนี้ต้องแบรนด์ Canon

หลังจากเปิดงานเรียบร้อย ขบวนที่ใหญ่ที่สุดก็คือกลุ่มที่ติดตามเฉินหลง ทั้งนักข่าว ช่างภาพ ทีมงาน เดินตามกันขบวนใหญ่ แต่เมื่อเจอกับกลยุทธ์ของเฉินหลงเข้าก็แทบหลุดเหมือนกัน

เฉินหลง คิดว่าตัวเองถ่ายภาพยนตร์เรื่องวิ่งสู้ฟัด ภาคพิเศษ เพราะตลอดการเดินชมบูธแคนนอนในงาน เฉินหลงเดินได้รวดเร็วมาก และไม่ได้หยุดนิ่งให้ถ่ายภาพแบบสงบๆ แม้แต่น้อย

เดินๆ วิ่งๆ อยู่ตลอดเวลา แต่ความเป็นมืออาชีพของเฉินหลงก็คือ เมื่อทำหน้าที่

แบรนด์แอมบาสเดอร์แล้วก็ต้องทำหน้าที่ถ่ายคู่กับสินค้าแคนนอนบ้าง

เขาก็พร้อมที่จะหยุดถ่ายภาพกับสินค้าแคนนอน เอื้อมมือไปจับ พลิกมาให้เห็นแบรนด์ แล้วก็วาง ขั้นตอนทั้งหมดนี้ใช้เวลา 5 วินาที ชั่วเพียงอึดใจ ไม่มีการเทคหรือถ่ายใหม่

มีเพียงวูบเดียว แล้วเฉินหลงก็ออกเดินแกมวิ่งต่อไป

แคนนอนแบ่งจัดงานในอาคารนี้ตั้งแต่ชั้นที่ 1 ซึ่งเป็นส่วนของทางเข้างาน ซึ่งผู้ที่เข้าชมงานนี้มีทั้งที่ลงทะเบียนล่วงหน้า และมาลงทะเบียนหน้างาน สิ่งที่แตกต่างระหว่างผู้ชม 2 กลุ่มนี้คือ เอกสาร และของที่ระลึกจะแตกต่างกันไป

ในชั้นที่ 1 นี้ ยังจัดเป็นโซนของส่วนงานพิมพ์ สินค้าและเทคโนโยลีใหม่ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา ยังไม่ไดออกมาจำหน่ายจริง ซึ่งมีตั้งแต่มอนิเตอร์ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และภาพยนตร์ 4K ที่มีรายละเอียดมากว่าระบบ 3 มิติ และชมได้โดยไม่ต้องใส่แว่นตา

กล้อง Mutipurpose หน้าตาล้ำสมัย แต่ตัวใหญ่มาก ที่สามารถถ่ายภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว ที่มีคุณภาพระดับสูง

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่อาจจะถูกนำมาบรรจุไว้ในผลิตภัณฑ์ของแคนนอนในอนาคตก็ได้ และบางตัวก็ถูกใช้แสดงในงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ในบูธของแคนนอนก็นำกลับมาให้ได้เห็นอีกครั้งหนึ่ง

ชั้นที่ 3 เป็นโรงภาพยนตร์ ฉายภาพยนตร์ที่ถ่ายจากกล้อง Canon DV ซึ่งมีผู้กำกับชื่อดังของจีนคือ Jiang Wen ในเรื่อง The Match ฉายให้ดูกัน พร้อมกับมีเวิร์คช็อป และสัมมนาเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วย

ชั้นที่ 7 คือการรวมทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับเทคโนโลยีการถ่ายภาพของแคนนอนตั้งแต่ยุคแรกจนถึงปัจจุบัน สินค้าเกี่ยวกับการถ่ายภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวของแคนนอนถูก บรรจุอยู่ในชั้นนี้ ผู้ที่เป็นสาวกแคนนอนเห็นแล้วคงตัดใจเดินจากไปได้ยาก

สินค้ากล้องและอุปกรณ์ต่างๆ หยิบจับ สัมผัส ทดลองได้ เลนส์แคนนอนคุณภาพสูงในรุ่น L กระบอกอวบๆ สีขาว วางเรียงเป็นแถวให้ได้ทดลองส่อง ทดลองจับกันดู

ทุกบูธของสินค้าแคนนอน ก็จะปรากฏถาพและเสียงของเฉินหลงขึ้นมาในจอด้านหน้าของบูธ เพื่อทักทายและขอบคุณที่มาร่วมงาน ใช้ได้คุ้มค่าสำหรับแบรนด์แอมบาสเดอร์

ทุกสิ่ง ทุกอย่างที่อยู่ในงานแคนนอน เอ็กซ์โป อาจจะเห็นถึงสินค้า เทคโนโลยีใหม่ๆ ของกล้องถ่ายภาพ แต่อีกด้านหนึ่งก็ทำให้เห็นว่า แคนนอนเอาจริงกับตลาดจีนและเอเชียอย่างไร

Hideki Ozawa Managing Director of Canon Inc. และ President, Canon Asia Marketing Group พร้อมกับควบตำแหน่ง CEO, Canon China ซึ่งถือว่าเป็นแม่งานในการจัดงานนี้ บอกอย่างชัดเจนถึงจุดยืนของแคนนอนในตลาดจีน เอเชียว่า บริษัทมีฝ่ายขายทั้งหมด 8 บริษัท มีสินค้า 8 ตัว ที่เรียกว่าเป็น “กลยุทธ์เอเชีย” สิ่งที่แคนนอนจะทำ คือ พยายามมองหาช่องทางและโอกาสจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจและตลาดในเอเชีย โดยตลาดและเศรษฐกิจเอเชียนั้นนับว่ากำลังเติบโตเร็วกว่ายุโรป สหรัฐฯ และญี่ปุ่น

ด้วยขนาดของตลาดที่มีขนาดใหญ่ กำลังซื้อที่มีมากขึ้น เขาเน้นถึงราคาที่เหมาะสมที่ผู้บริโภคสามารถซื้อได้ ราคาเหมาะสมไม่ได้หมายความว่าราคาถูก แต่การตั้งราคาอยู่ในระดับที่ลูกค้าสามารถซื้อได้โดยไม่มีปัญหา

“สินค้าของเราได้รับการออกแบบให้ตอบสนองความชอบและความต้องการของคนเอเชีย โดยเรามีสินค้าบางรุ่นที่จำหน่ายเฉพาะในเอเชีย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เราก็ยังมีความต้องการที่จะเข้าถึงผู้คนในเอเชียอีก 4.1 ล้านคน สิ่งนี้ทั้งหมดคือกลยุทธ์ในทวีปเอชียของเรา”

สิ่งที่ Hideki Ozawa อธิบายคือการสร้าง Asia Model ของสินค้าแคนนอนเช่นกล้องถ่ายภาพ ที่ตอบสนองการใช้งานของคนเอเชียตลาดหลักของแคนนอนในขณะนี้ และตลาดที่หวังมากที่สุดก็คือตลาดจีน ด้วยประชากร และการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบนี้ ยอดขายเพียง 10% ของประชากรจีน ก็ท่วมท้นแล้ว

ผู้บริหารระดับสูงของแคนนอนที่มางานนี้ ประสานเป็นเสียงเดียวกันถนนทุกสายกำลังมุ่งมาที่เอเชีย โดยมีจีนเป็นเป้าหมายหลัก และงานหนักของแคนนอนจากนี้ไปคือการสร้างแบรนด์แคนนอนให้เป็นที่รู้จักในจีนมากขึ้น และต้องเป็นการรู้จักแบรนด์ในฐานะที่เป็นชื่อ Canon ด้วย ไม่ใช่ชื่อในภาษาจีน

เป้าหมายสำคัญของแคนนอนคือ ตั้งเป้ายอดขายในปี 2015 ไว้ที่ 20 พันล้านเหรียญสหรัฐ และรายได้ส่วนใหญ่มาจากการขายในเอเชีย

ดูจากการวางเป้าหมาย และการทำงานแล้ว เป้าหมายที่แคนนอนวางไว้ไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม ด้วยความหลากหลายของไลน์สินค้า การเพิ่มการพัฒนาในสินค้ากลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องทั้งเครื่องพิมพ์ เครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งหลายๆ คนไม่รู้มาก่อนว่าแคนนอนอยู่ในธุรกิจกลุ่มนี้ด้วย

ภาพที่ชัดเจนที่สุดของแคนนอนในช่วงจากนี้ไป คือการโฟกัสตลาดเอเชียอย่างเข้มข้น และรุกในทุกตลาดที่แคนนอนมีสินค้าอยู่ พร้อมๆ กับพัฒนาสินค้าให้เหมาะสมกับตลาดเอเชีย โดยใช้ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง ไม่ใช่สินค้าเป็นตัวกำหนด

นโยบายที่ถูกกำหนดมาจากบริษัทแม่ จะถูกกระจายไปตามแคนนอนในแต่ละประเทศ เพื่อนำไปปฏิบัติ แต่รายละเอียดจะเป็นการกำหนดทิศทางของแต่ละแห่ง โดยยึดแนวทางหลักที่ได้ประกาศออกมาในงานนี้

แคนนอน เอ็กซ์โปร์ นอกจากเป็นการบ่งบอกเรื่องราวตัวตนของแคนนอนที่เห็นกันอยู่ทั่วไปแล้ว ยังเป็นบอกถึงภาพที่อยู่ด้านหลังว่ามีความหมายอย่างไร และแคนนอนจะเดินไปสู่จุดไหน

ประมาณการยอดขาย Canon ในเอเชีย
ประเทศ มูลค่า เป้าหมาย(พันล้าน) ปี
Canon China US$ 10 2016
Canon Hong Kong HK$ 10 2016
Canon Philippine PESO 10 2016
Canon Thailand BAHT 10 2012
Canon Taiwan NT$ 10 2014
Canon Singapore SIN$ 1 2016
Canon India US$ 1 2015
Canon Malaysia RM$ 1 2012
    CAMG Action Plan

  1. Improve the sales and service power & structure
  2. Implement the Differentiated marketing
  3. Strengthen Customer Delight
  4. Further develop emerging countries ( VICTI)
  5. Develop emerging products
  6. Enhance the relationship with business partners
  7. Enhance Canon Branding Awareness&Image
  8. Corparate and Social Reponsibility (CSR-HSR)
การจัดงาน Canon Expo ในประเทศต่างๆ
เมือง เวลา ปี
New York September 2010
Paris October 2010
Tokyo november 2010
Shanghai May 2011
กำหนดจัดงาน 5 ปีครั้ง เริ่มที่สหรัฐเป็นแห่งแรก