Taxi Porsche สตาร์ท “ไวรัล แคมเปญ”

แท็กซี่เขียวเหลือง ทะเบียน ทว 3284 ขนาด 2 ที่นั่ง แบรนด์ Porsche รุ่น Boxster 987 ถูกปล่อยให้ออกมาวิ่งบนท้องถนนย่านสยามสแควร์ เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ผ่านไปมา มีหลายคนถ่ายคลิป และโพสต์ในโซเชี่ยลมีเดีย และไม่กี่วันก็มีคนปล่อยคลิปชุดนี้ใน YouTube พร้อมกับการเฉลยว่าเป็นแผนของแบรนด์ซัมซุง

นี่คือการขยับการใช้สื่อออนไลน์ที่ “สิทธิโชค นพชินบุตร” ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาด ธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัดบอกว่า ซัมซุงไม่เคยทำคลิปวิดีโอเพื่อ Viral Marketing มาก่อน และซัมซุง Galaxy S II ก็ลองใช้เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นทิศทางที่กำลังบอกว่าซัมซุงจะใช้ออนไลน์เข้มข้นมากยิ่งขึ้น

หากเปรียบเทียบกับซัมซุง Galaxy S รุ่นแรก ก็ถือว่ามีการใช้สื่อออนไลน์โปรโมตสินค้าจนประสบความสำเร็จ โดยเดินตามสูตร ตั้งแต่การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่แน่นอนว่าคือกลุ่มที่อยากได้สมาร์ทโฟนเพื่อใช้อินเทอร์เน็ต เข้าโซเชี่ยลมีเดีย กลุ่มนี้ต้องหาข้อมูลออนไลน์เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ ซัมซุงจึงมี Influencer คือกลุ่มบล็อกเกอร์ช่วยบอกต่อเป็นหลัก นอกเหนือจากการจ่ายเงินซื้อสื่ออย่างเฟซบุ๊กและคำค้นหาโฆษณา แบนเนอร์ในเว็บต่างๆ

วิธีการนี้ก็ยังมีต่อเมื่อเปิดตัว Galaxy S II แต่หากอยากให้มีการพูดต่อก็ต้อง Viral Marketing

Big Idea ของแคมเปญนี้คือการสื่อให้เห็นว่า S II มีคุณสมบัติเครื่องที่เร็ว เปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ของรถสปอร์ตรุ่นนี้ แต่ผู้บริโภคสามารถซื้อในราคาที่จับต้องได้คือในระดับราคา 2 หมื่นต้นๆ โดยมี CJ Worx ที่มี จิณณ์ เผ่าประไพ อดีตผู้บริหาร MRM ที่เคยทำแคมเปญให้มือถือแอลจีมาก่อน เป็นเอเยนซี่คิดสร้างสรรค์ให้

Taxi Porsche Boxster 987 โชว์ตัวบนท้องถนนแถวสยามในวันที่ 25 มิถุนายน มีหลายคนถ่ายคลิปและโพสต์เข้าโซเชี่ยลมีเดีย และถูกส่งต่อ จากนั้น 2 กรกฎาคม ซัมซุงก็ออกมาเฉลยว่าเป็นแคมเปญการตลาด Taxi Porsche In Bangkok Thailand ซึ่ง “สิทธิโชค” บอกว่าเพื่อให้เกิด Awareness อย่างรวดเร็ว ผลที่ได้น่าพอใจมีผู้ชมดูในหลักแสนครั้งภายใน 4 วัน

การใช้สื่อของซัมซุงนับจากนี้ในออนไลน์ ไม่เพียงมีบล็อกเกอร์ กลุ่ม Influecer เท่านั้น แต่จะเห็นซัมซุงมากขึ้นในโซเชี่ยลมีเดีย อย่างเฟซบุ๊ก และการสร้างกระแส ด้วยคลิปไวรัลแคมเปญมากขึ้น