เคเบิลทีวี เปิด Platform DTH แย่งลูกค้าในกรุงเทพฯ แย่งลูกค้าในกรุงเทพฯ

ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีก็มีการรวมตัวกันทำ Platform ของตัวเองขึ้นมา เพื่อทำการบอกรับสมาชิกในราคาต่ำเพียงเดือนละ 350 บาท แต่มีช่องให้ดูหลากหลายขึ้น

Platform ล่าสุดเกิดขึ้นจากการรวมตัวของเคเบิลทีวีท้องถิ่นที่เปิดตัวด้วยชื่อ “เคเบิลทีวีไทย” (Cable TV Thai-CTT) 

นายกสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย เกษม อินทร์แก้ว บอกว่า เคเบิลทีวีในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 72 ราย ได้รวมตัวกันให้บริการเคเบิลทีวีในกรุงเทพฯ เป็นรายล่าสุด ด้วยยอดสมาชิกขณะนี้ 7 แสนครัวเรือน 

“พื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีประมาณ 10 ล้านครัวเรือน ยังมีโอกาสขยายฐานลูกค้าได้อีกมาก” เกษมให้ความเห็น

สาเหตุที่ทำให้เคเบิลทีวีไทยไม่สามารถขยายลูกค้าได้มาก เพราะปัญหาเรื่องการลากสายเคเบิลเข้าไปในพื้นที่ให้บริการที่ยังไม่ครอบคลุม เพราะการออกอากาศยังผ่านสายเคเบิลเป็นหลัก ต่างจากรายใหญ่เช่นทรูวิชั่นส์ที่ผ่านสัญญาณดาวเทียมในระบบ KU-Band 

เขาบอกว่า เคเบิลทีวีไทยจึงเปลี่ยนมาทำตลาดแบบไดเรคทูโฮม ส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมระบบ C-Band  เพื่อเปิดตลาดในพื้นที่ต่างจังหวัดห่างไกลด้วย โดยตั้งเป้าหมายสมาชิกระบบจาน C-Band  ปีแรก 5 หมื่นราย 

สำหรับการส่งสัญญาณในระบบC-Band  ก็คือการใช้จานรับสัญญาณดาวเทียมขนาดใหญ่ หรือที่เรียกกันว่า จานดำ ซึ่งเป็นจานรับสัญญาณดาวเทียมรุ่นแรกๆ ในบ้านเรา ได้รับความนิยมในพื้นที่ต่างจังหวัด เพราะสามารถรับสัญญาณได้ชัด หลากรายช่องรายการ มีขนาดใหญ่ ราคาแพง แต่ปัจจุบันมีราคาถูกลงมาก

การเปิด Platform DTH เป็นการต่อยอดมาจากบริษัทเคเบิล ไทย โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ CTH ที่เกษมเป็นกรรมการอยู่ด้วย

CTH คือบริษัทกลางของผู้ประกอบการเคเบิลทีวีที่เป็นสมาชิกสมาคมเคเบิลทีวี โดยจะทำหน้าที่ในการติดต่อลิขสิทธิ์รายการต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำมาป้อนให้กับผู้ให้บริการเคเบิลทีวี ไม่ใช่ขายตรงถึงบ้านผู้ชมโดยตรง

การเติบโตของCTH ถูกวางไว้อยู่แล้วว่า เมื่อถึงจุดหนึ่งจะต้องขายเข้าถึงบ้านผู้บริโภคโดยตรง แต่ช่วงแรกคือการสร้าง Brand เคเบิลทีวีให้ติดตลาด และรับรู้ว่า รายการที่มีอยู่ไม่ได้น้อยหน้ารายใหญ่ในตลาด ทั้งเรื่องกีฬาและบันเทิง  แม้ว่าบางรายการ บางเนื้อหาจะไม่มีหรือไม่ได้ลิขสิทธิ์มาแต่ก็มีเนื้อหาที่ทดแทนได้ 

CTT  จึงเป็นการต่อยอดของ CTH  เพราะใช้ช่องรายการบนแพลตฟอร์มซีทีเอช ทั้งช่องกีฬา ข่าว สารคดี มีสัดส่วนช่องซีทีเอชจำนวน 20-30 ช่อง และฟรีทูแอร์ ที่มีเรตติ้งผู้ชมสูงอีกราว 50 ช่อง โดยสมาชิกเคเบิลทีวีไทย จะมีช่องรายการรับชมในระบบดิจิตอลไม่ต่ำกว่า 80 ช่อง และสามารถขยายได้เพิ่มเติมกว่า 100 ช่อง 

โมเดลนี้ เหมือนกับทรูวิชั่นส์ที่ทำธุรกิจต่างๆ บน Platform ของตัวเอง 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

เคเบิลทีวีไทย Official Launch : มิถุนายน  2554 Positioning : เคเบิลทีวี บอกรับสมาชิก

style=”font-weight: bold;”>Product Details :

เคเบิลทีวี DTH ช่องรายการ 80 ช่อง ส่งสัญญาณระบบ C-band ค่าสมาชิก 300-350 บาทต่อเดือน Target : กรุงเทพฯ และปริมณฑล

style=”font-weight: bold;”>Strategy :

ช่องรายการครบ ราคาถูก ส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม Competit : or ทรูวิชั่นส์

border=”1″ cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ข้อมูลสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ก่อตั้ง ปี2536 สมาชิก 250 บริษัท สมาชิก 2,500,000 ครัวเรือน ผู้รับชม 12,000,000 คน