รวยแบบอินเตอร์ High ถึง Ultra High net worth

สำหรับการแบ่งในระดับสากลนั้นจะนับกลุ่มที่มีสินทรัพย์ทางการเงิน เงินลงทุน เงินฝาก ตั้งแต่ 30 ล้านบาทขึ้นไป โดยเรียกว่าเป็น High net worth หรือ “ผู้มีสินทรัพย์ทางการเงินหรือความมั่งคั่งสูง” มี 2 เซ็กเมนต์คือ

1.กลุ่มที่มีสินทรัพย์ทางการเงินมากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือมากกว่า 30 ล้านบาท กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ หรือมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะจีนและอินเดีย รวมทั้งไทยที่เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาขึ้น มีอัตราเฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึงปีละ 15-20% 

หากพูดถึงจำนวนแล้ว CLSA Asia-Pacific โบรเกอร์และที่ปรึกษาการลงทุน ได้เปิดเผยผลสำรวจเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่ากลุ่มนี้ จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปี 2010 พบว่ามีจำนวน 1.2 ล้านคน แต่ในปี 2015 จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.8 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นถึง 140%

การเติบโตในเอเชียนี้มีการโตล้ำหน้าในประเทศยุโรปเป็นครั้งแรก จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคารต่างชาติมุ่งเข็มเข้ามาหาลูกค้าในเอเชีย

สำหรับจำนวนกลุ่มนี้ในประเทศไทย ผู้บริหารธนาคารหลายแห่งในไทยประเมินว่ามีกลุ่มที่ร่ำรวยกว่า 30 ล้านบาท ประมาณ 50,000 คน ในกลุ่มนี้เป็นกลุ่มย่อยที่มีมากกว่า 50 ล้านบาทประมาณ 18,000 คน 

2.กลุ่มที่มั่งคั่งสูงมาก Ultra-High net worth ที่มีมูลค่าสินทรัพย์การเงินและการลงทุนกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือมากกว่า 900 ล้านบาท ซึ่งโดยเฉลี่ยจะมีจำนวนประมาณ 1% ของกลุ่ม High net worth