ชาวเน็ตไทย 1ใน3 ดูทีวีพร้อมออนไลน์

การพัฒนาเทคโนโลยีทั้งเครือข่ายไฮสปีดอินเทอร์เน็ต WiFi สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ทำให้ชาวเน็ตไทยยุคนี้จำนวนถึง 1 ใน 3 ดูทีวีและเล่นเน็ตไปพร้อมกัน

บทสรุปผลวิจัยล่าสุดของนีลเส็น (Nielsen Southeast Asia Digital Consumer Report) เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2554 พบคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตสัปดาห์ละ 17 ชั่วโมง และ 72% หรือ 1 ใน 3 ใช้งานแบบดูทีวีไปด้วย เล่นอินเทอร์เน็ตไปด้วย ซึ่ง 49% บอกว่าใช้ 2 สื่อนี้พร้อมกันทุกวัน

สำหรับอุปกรณ์ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต อย่างโทรศัพท์มือถือนั้น ชาวเน็ตไทย 8 ใน 10 คนใช้มือถือเข้าอินเทอร์เน็ต และ 22% ของชาวเน็ตที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟน วางแผนจะซื้อสมาร์ทโฟนใน 12 เดือนข้างหน้า และอุปกรณ์ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมสูงใน 12 เดือนข้างหน้าด้วย คือทีวี 3 มิติ และแท็บเล็ต โดยในปีหน้า ผู้บริโภค 42% มีแผนจะซื้อทีวี 3 มิติ และ 41% วางแผนซื้อแท็บเล็ต ซึ่งในที่สุดทำให้เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคสื่อ โดยเฉพาะการเกิดพฤติกรรมการใช้สื่อหลายอย่างพร้อม ๆ กัน ( Multi Tasking Behaviours)

ทั้งนี้“โซเชี่ยลมีเดีย”เป็นแพล็ตฟอร์มสื่อออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ที่มากกว่าครึ่งหรือ 56% ใช้เฟซบุ๊กเป็นประจำ ในจำนวนนี้ 85% สื่อสารกับแบรนด์หรือองค์กรผ่านโซเชี่ยลมีเดีย และ 90% อ่านความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้าทางออนไลน์ และ 78% มีการโพสต์ความเห็นของตัวเองด้วย

นี่คือโอกาสที่นีลเส็นย้ำว่าโซเชี่ยลมีเดียคือช่องทางที่น่าสนใจในการสื่อสารกับผู้บริโภคในยุคนี้

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

บ่อยแค่ไหนที่ใช้อินเทอร์เน็ตพร้อมกับดูทีวี ทุกวัน 49% เกือบทุกวัน 22% หลายครั้งในสัปดาห์ 16% สัปดาห์ละครั้ง 7% 1-2 ครั้งต่อเดือน 3% น้อยครั้ง 2%